Ngày 13/4, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội thảo “Du lịch Quảng Bình: Thích ứng mới - Vận hội mới” để quảng bá điểm đến “Quảng Bình - an toàn, hấp dẫn, khác biệt”.
Hội thảo du lịch thu hút sự tham dự của hơn 300 đại biểu là các chuyên gia, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch trên cả nước nhằm nhận diện những khó khăn, thách thức và cơ hội của du lịch Quảng Bình trong thời gian tới. Qua đó, gợi mở thêm các giải pháp, kiến nghị để du lịch Quảng Bình thích ứng linh hoạt, hiệu quả, an toàn trong tình hình mới. Đồng thời, đây cũng là sự kiện góp phần xúc tiến, quảng bá điểm đến, thu hút khách du lịch đến với “Quảng Bình – Điểm đến an toàn, hấp dẫn, khác biệt”.
Các chuyên gia đầu ngành cũng đã đưa ra những phân tích và góc nhìn đa chiều về ngành du lịch Quảng Bình như: Chiến lược thu hút khách nội - đón đầu khách ngoại; Chuyển đổi số; Thích ứng và tăng trưởng; Xây dựng sản phẩm du lịch trong xu thế mới; Phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh tại Việt Nam; Xúc tiến và liên kết du lịch trong tình hình mới nhìn từ Quảng Bình. Qua đó, đưa ra những đề xuất, góp ý giúp ngành du lịch Quảng Bình phát triển trong thời gian tới.
Dưới góc nhìn của nhà kinh tế, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế Trung ương nhận định: “Sự trỗi dậy mạnh mẽ của du lịch Quảng Bình dựa trên nền tảng lợi thế to lớn về tài nguyên du lịch và việc thay đổi mang tính đột phá trong tư duy và cách tiếp cận phát triển - biến bất lợi thế “truyền thống” thành lợi thế phát triển hiện đại. Tiềm năng, lợi thế du lịch của Quảng Bình vẫn còn rất lớn, cần thêm những năng lực, điều kiện để phát huy. Việc kết nối du lịch Quảng Bình với du lịch vùng và cả nước sẽ cộng hưởng sức mạnh, giúp du lịch Quảng Bình thăng hoa mạnh mẽ”.
Tại hội thảo ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định, năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng trong triển khai các hoạt động để phục hồi và tăng trưởng kinh tế - xã hội nói chung và ngành du lịch nói riêng trong điều kiện mới.
"Ngành du lịch Quảng Bình đang nỗ lực trong công tác quảng bá, phát triển sản phẩm để thích ứng với vận hội mới, thời cơ mới. Tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong những điểm đến thiên nhiên an toàn, hấp dẫn hàng đầu tại khu vực”, ông Phong cho biết.
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Bình đã ban hành những chế độ, chính sách, chiến lược để phát triển du lịch, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực du lịch sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tỉnh có chủ trương hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về việc làm thế nào để kinh doanh tốt hoạt động du lịch trên địa bàn, hỗ trợ các doanh nghiệp về mặt pháp lý, điều kiện kinh doanh, hướng dẫn về nghiệp vụ, đào tạo nguồn nhân để phục vụ, cung cấp dịch vụ cho khách du lịch.
Năm 2022, tỉnh Quảng Bình đặt ra mục tiêu đón 2 triệu lượt khách, trong đó, khách nội địa chiếm 1,99 triệu lượt, khách quốc tế 10.000 lượt. Tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu du lịch Quảng Bình là một trong những điểm đến được tìm kiếm và lựa chọn nhiều nhất trên trang tìm kiếm của Google (Google search, Youtube), các trang đặt phòng, diễn đàn du lịch (TripAdvisor), tạp chí du lịch...
Bùi Tuấn/KTĐU