Một bạn đọc phản ánh đến báo: Trên bao bì khăn ướt Mamamy do Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đông Hiệp sản xuất (trụ sở 27 Pho Đức Chính, quận Ba Đình, Hà Nội) có quảng cáo "khăn ướt số 1 Việt Nam". Tuy nhiên, khách hàng không tìm thấy thông tin để chứng minh được điều này trên bao bì sản phẩm và trên cả trang web mamamy.vn. Phải chăng đây là danh hiệu mà doanh nghiệp tự phong, nhằm đánh lừa người tiêu dùng?
|
Sản phẩm khăn ướt mới ra vẫn ung dung để ngôi vị số 1 mà chưa có tài liệu hợp pháp.
|
Từ thông tin phản ánh, phóng viên thực tế và thấy sản phẩm khăn ướt Mamamy được bày bán khá phổ biến tại nhiều siêu thị lớn nhỏ như Vinmart, Coopmark, BigC... Nhưng đúng như khách hàng phản ánh, mọi thông tin để chứng minh cho danh xưng "khăn ướt số 1 Việt Nam" đều chưa có văn bản nào đáng tin cậy. Thậm chí, để được giải đáp thắc mắc này, phóng viên đã nhiều lần gọi về tổng đài của Mamamy theo số điện thoại 0946.956.269 công khai trên trang web, nhân viên Công ty chỉ tiếp nhận thông tin và hẹn sẽ có người gọi lại, nhưng sau đó bặt vô âm tín.
Sau khi đặt lịch làm việc tại Công ty và mất nhiều ngày chờ đợi, ngày 23/3, Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đông Hiệp mới lên tiếng. Đại diện Công ty cung cấp cho phóng viên một văn bản của Công ty TNHH Nielsen Việt Nam gửi Công ty Đông Hiệp để minh chứng cho ngôi vị số 1 của khăn ướt Mamamy. Trong đó có nội dung: "Mamamy là nhãn hiệu đứng đầu thị trường về doanh thu và sản lượng bán ra trong ngành hàng khăn giấy ướt trẻ em tại thị trường 6 thành phố: thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ (bao gồm kênh bán lẻ truyền thống và kênh bán lẻ hiện đại ngoại trừ Saigon Coopmark và MM Mega market Việt Nam từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017". Phía Công ty cho biết, Công ty cho ra mẫu khăn ướt mới có in thêm dòng chữ nói trên để khắc phục. Còn mẫu khăn ướt PV cung cấp là lô cũ, đã được thay thế.
|
Văn bản của Nielsen gửi Công ty Đông Hiệp.
|
Theo Khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định rằng quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định là hành vi bị cấm.
“Tài liệu hợp pháp” được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn tại Điều 2 Thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL: Thời gian sử dụng tài liệu hợp pháp chứng minh từ “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự trên các sản phẩm quảng cáo là 01 năm kể từ ngày tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận hoặc nhận kết quả khảo sát thị trường. Trên sản phẩm quảng cáo phải thể hiện đầy đủ, rõ ràng, chính xác tên tài liệu hợp pháp theo quy định trên.
Khảo sát của Công ty Nielsen từ tháng 4/2016-3/2017 nhưng trên trang web mamamy.vn và bao bì sản phẩm khăn ướt mamamy dù mới hay cũ vẫn tự xưng ngôi vị số 1 trong mặt hàng khăn ướt. Phải chăng, Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đông Hiệp đang cố tình làm trái luật và lừa dối khách hàng?
Chúng tôi tiếp tục làm rõ những nghi vấn xung quanh việc quảng cáo khăn ướt của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đông Hiệp trong bài tiếp theo.
Khoản 2 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng. Cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo. |
Nhóm PV
Theo Gia đình và Pháp luật