Sự kiện hot
2 năm trước

Sẽ đưa các sản phẩm OCOP của Hà Nội lên mạng xã hội TikTok

Ngày 31/8, Văn phòng điều phối Chương trình nông thôn mới Hà Nội và TikTok sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm mang đến bộ giải pháp thương mại điện tử toàn diện cho Chương trình OCOP của thành phố.

Hà Nội sẽ mở ra hai kênh để đưa hàng OCOP “tấn công” lên TikTok
Ảnh minh họa

Theo Phó Chánh Văn phòng thường trực, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội ông Nguyễn Văn Chí, thành phố đang xây dựng kế hoạch chương trình hợp tác với TikTok, mà mới đây nhất đã tiếp xúc, bàn bạc với Giám đốc TikTok Nguyễn Lâm Thanh, vời những nhân hiệu nổi tiếng đến để giúp bán hàng OCOP. Sắp tới Hà Nội sẽ lựa chọn một số chủ thể OCOP có đủ tiềm năng, mà sản phẩm số lượng đủ lớn để cho một đội ngũ chuyên nghiệp của TikTok đào tạo chính thống, bán hàng qua TikTokshop.

Trước tiên là sản phẩm OCOP dạng khô, chế biến sâu. Đó cũng là cơ hội để thúc đẩy những chủ thể OCOP khác hiện vẫn chỉ quen bán hàng thô, tươi sống phải chuyển sang đầu tư cho chế biến sâu. Bình thường, TikTok thanh toán theo kiểu T+ nghĩa là phải sau khoảng 15-17 ngày mới nhận được tiền nhưng riêng kênh này của Hà Nội lại phối hợp với một đơn vị để đối ứng tiền trước, 3 ngày sau khi bán hàng có thể chủ thể OCOP đã nhận được tiền.

Những chủ thể OCOP cỡ vừa và nhỏ, sắp tới Hà Nội sẽ bàn với hệ thống siêu thị Nutrimart để đào tạo thực chiến miễn phí cho các chủ thể, tự livestream bán hàng trên TikTok. Cách tự bán hàng này có hạn chế là vẫn thanh toán theo kiểu T+15 hoặc T+17, nghĩa là phải 15-17 ngày sau mới nhận được tiền. Kỳ hợp tác với TikTok này Hà Nội sẽ lọc chủ thể OCOP bằng cách đưa thông tin yêu cầu, rõ ràng với các chủ thể muốn tham gia phải đáp ứng được những tiêu chí nào, nhất là số lượng sản phẩm.

1.054 sản phẩm OCOP Hà Nội được phân hạng

Thủ đô Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề lớn nhất toàn quốc, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số đó có 318 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND thành phố công nhận.

Mỗi làng nghề Hà Nội đều mang một bản sắc riêng với sự kết tinh sáng tạo của những bàn tay người thợ và tình yêu nghề, tạo ra những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Có trên 9.900 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code.

Thành phố hiện có 1.649 sản phẩm OCOP, gồm: 4 sản phẩm 5 sao; 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã được Trung ương đánh giá; 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao của năm 2020 đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. Trong đó: ngành thực phẩm 1.071 sản phẩm, ngành đồ uống 35 sản phẩm, ngành thảo dược 17 sản phẩm, ngành Thủ công mỹ nghệ 492 sản phẩm, ngành Vải và may mặc 34 sản phẩm.

TikTok hiện đang là nền tảng mạng xã hội hàng đầu thế giới và Việt Nam. Thương mại điện tử (e-commerce) TikTok Shop tại thị trường Việt Nam là một giải pháp sáng tạo, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các chủ thể OCOP, đồng thời cung cấp trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng. Được tích hợp trọn bộ ngay trên nền tảng, TikTok Shop giúp các chủ thể OCOP tối ưu quy trình tiếp cận người dùng, đồng thời có trải nghiệm thương mại điện tử liền mạch từ khâu tải sản phẩm lên nền tảng, quản lý đơn hàng, giao hàng và thanh toán.

“Với xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment), tổ chức, cá nhân, nhất là các DN vừa và nhỏ sẽ có thêm cơ hội để gắn kết với cộng đồng thông qua yếu tố giải trí và khả năng tương tác cao. Tâm lý này sẽ tạo ra cơ hội để các thương hiệu nắm bắt xu hướng, cách tiếp cận ưu tiên; qua đó đáp ứng được cả nhu cầu chức năng và cảm xúc, tiến tới xây dựng mối quan hệ với khách hàng bền vững hơn” - ông Sameer Singh chia sẻ thêm.

Sự hợp tác chính thức giữa Văn phòng điều phối Chương trình Nông thôn mới Hà Nội và TikTok sẽ giúp nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP của Hà Nội. Các bên sẽ đồng tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn về tạo videos ngắn trên TikTok để quảng bá sản phẩm OCOP, về bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business và bộ giải pháp thương mại điện tử toàn diện TikTok Shop.

Mục tiêu là nhằm hỗ trợ các chủ thể đưa sản phẩm OCOP đến với đông đảo người tiêu dùng Thủ đô và cả nước thông qua nền tảng mạng xã hội.

Tiến Hoàng/KTDU

Từ khóa: