CTCP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa có báo cáo tài chính tháng 1 với doanh thu thuần đạt 3.829 tỷ đồng, giảm hơn 7% so với cùng kỳ năm trước.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh vừa công bố, chuỗi bán lẻ nữ trang PNJ ghi nhận doanh thu thuần 3,829 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 245 tỷ đồng trong tháng 1/2024, giảm lần lượt 7.3% và 18.6% so với cùng kỳ.
PNJ cho biết trong bối cảnh sức mua vẫn yếu, dịp Tết Nguyên Đán, vía Thần Tài năm nay rơi vào tháng 2 (trễ hơn so với năm trước), doanh thu bán lẻ và doanh thu vàng 24K giảm lần lượt 6.1% và 15.6% so với cùng kỳ. Dù vậy, 2 mảng này vẫn đóng góp chủ đạo trong cơ cấu doanh thu của PNJ, chiếm tỷ trọng lần lượt 52.1% và 36.1%, tương đương 1,995 tỷ đồng và 1,382 tỷ đồng.
Mảng duy nhất tăng trưởng dương là trang sức bán sỉ, tăng 32.6% so với cùng kỳ, đóng góp hơn 402 tỷ đồng doanh thu (chiếm 10.5%), trong bối cảnh đơn hàng chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên Đán tăng.
Biên lợi nhuận gộp trung bình tháng 1 đạt 17,2%, giảm 1 điểm % so với cùng kỳ do thay đổi cơ cấu hàng bán trong kênh lẻ. Trong khi đó, doanh nghiệp tiết giảm được 3,7% chi phí hoạt động so với cùng kỳ.
Trước đó, doanh nghiệp bán vàng này cũng đã báo cáo kết quả kinh doanh trong năm 2023. Luỹ kế cả năm qua, doanh thu thuần của PNJ đạt 33.137 tỷ đồng, giảm 2%, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 1.971 tỷ đồng, tăng gần 9% so với năm 2022.
Công ty cho biết lợi nhuận tăng là do chiếm lĩnh thêm thị phần, gia tăng khách hàng mới, mở rộng mạng lưới và tung thêm sản phẩm. Đây cũng là mức lợi nhuận năm cao kỷ lục của PNJ.
So với mục tiêu đề ra hồi đầu năm, PNJ đã thực hiện được 93% chỉ tiêu doanh thu và vượt gần 2% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cho cả năm 2023.
Được biết, Năm 2023 vừa qua, PNJ thu về hơn 33.100 tỷ đồng doanh thu, giảm 2,2% so với năm 2022. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán giảm giúp lãi sau thuế đạt kỷ lục ở mức 1.970 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ.
Mảng duy nhất tăng trưởng dương là vàng 24K, mang về cho PNJ hơn 10.400 tỷ đồng doanh thu năm 2023, tăng 21% so với năm trước. Đây là con số kỷ lục mà PNJ từng báo cáo kể từ năm 2017, trung bình mỗi ngày hãng bán ra gần 29 tỷ đồng vàng 24K. Nhờ đó, mảng này lần đầu chiếm gần 1/3 trong cơ cấu doanh thu công ty.
Dù vậy, PNJ mới thực hiện được 93% chỉ tiêu doanh thu nhưng vượt gần 2% kế hoạch lợi nhuận đề ra trong năm 2023. Ban lãnh đạo cho biết, nguyên nhân là PNJ chiếm thêm thị phần, gia tăng khách hàng mới, mở rộng mạng lưới, tung ra sản phẩm đa dạng và tiếp cận khách hàng tốt hơn.
Tại thời điểm cuối tháng 1, PNJ có tổng cộng 402 cửa hàng. Trong năm 2023, doanh nghiệp mở mới 48 cửa hàng và đóng 7 cửa hàng PNJ, đồng thời chuyển đổi mô hình kinh doanh của 3 cửa hàng độc lập PNJ Watch và 2 cửa hàng PNJ Art để tối ưu hiệu quả chi phí.
Tiến Hoàng/KTDU