Sự kiện hot
13 năm trước

Tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Theo Bộ Tài chính, trong những tháng cuối năm, nhằm phấn đấu thực hiện mục tiêu kiềm chế chỉ số giá tiêu dùng ở mức khoảng 17% như chỉ tiêu của Chính phủ đề ra, Bộ đã đưa ra các giải pháp đồng bộ

Theo Bộ Tài chính, trong những tháng cuối năm, nhằm phấn đấu thực hiện mục tiêu kiềm chế chỉ số giá tiêu dùng ở mức khoảng 17% như chỉ tiêu của Chính phủ đề ra, Bộ đã đưa ra các giải pháp đồng bộ, cụ thể nhằm trước tiên thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Bộ cho rằng tập trung giải quyết các vấn đề từ gốc của giá cả là chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế, hiệu quả sử dụng vốn; kiên định thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm khống chế tổng cầu của nền kinh tế mà Nghị quyết 11/NQ-CP đã đề ra; bảo đảm cân đối cung-cầu hàng hóa, dịch vụ trong mọi tình huống, trước hết là các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống, không để xảy ra thiếu hàng sốt giá.

Đồng thời, sắp xếp lại tổ chức mạng lưới lưu thông hợp lý, tránh đẩy chi phí lưu thông tăng cao; rà soát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và có các giải pháp hỗ trợ phù hợp về tiếp cận vốn, lãi suất, thuế… cho sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển để tăng cung cho thị trường, giảm chi phí tạo ra cơ hội giảm sức ép đẩy giá tăng.

Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng thao túng thị trường giá cả; tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý thị trường vàng, thị trường ngoại hối.

Bộ Tài chính cũng chỉ rõ cần thực hiện nhất quán cơ chế giá thị trường; tiếp tục có lộ trình thích hợp để xóa bao cấp qua giá đối với các loại hàng hóa dịch vụ còn bao cấp và phù hợp với mục tiêu kiềm chế lạm phát như điện, xăng dầu, nước sạch, than bán cho điện… đi đôi với các giải pháp hỗ trợ hợp lý đối với những ngành sản xuất gặp khó khăn, hỗ trợ đối với người nghèo, người có thu nhập thấp, thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương biện pháp bình ổn giá, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô bảo đảm anh sinh xã hội, tạo ra sự đồng thuận trong xã hội, giảm thiểu các yếu tố tâm lý, kỳ vọng tăng giá trên thị trường.

Trong 7 tháng vừa qua, Bộ Tài chính đã thực hiện một số biện pháp bình ổn giá trong lĩnh vực tài chính như chỉ đạo các biện pháp tài chính góp phần bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ; công tác bình ổn giá trong dịp Tết Tân Mão; triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.

Đối với công tác điều hành giá một số mặt hàng quan trọng đã tiếp tục thực hiện cơ chế giá thị trường đối với những mặt hàng Nhà nước còn quản lý giá, ngày 15/4/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 24/2011/QĐ-Ttg về việc thực hiện cơ chế điều chính giá bán điện theo cơ chế thị trường, có hiệu lực từ ngày 1/6/2011.

Về giá than, theo quy định hiện hành, giá than thuộc danh mục đăng ký giá. Giá than bán cho điện được tăng thêm 5% cùng với điều chỉnh giá điện (chỉ bằng khoảng 28-32% giá than xuất khẩu cùng loại) và giữ ổn định đến nay; giá than bán cho các hộ tiêu dùng trong nước tăng từ 01/4/2011 và giữ ổn định đến nay (trong đó giá than bán cho các hộ nhỏ lẻ tăng từ 19-49%; giá than bán cho sản xuất ximăng, giấy, phân bón tăng từ 18,74-41%).

Về giá xăng dầu, hiện nay, giá xăng dầu được quản lý và điều hành theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 234/2009/TT-BTC ngày 9/12/2009 hướng dẫn cơ chế hình thành, quản lý và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP.

Cũng trong những tháng qua, căn cứ diễn biến giá xăng dầu thế giới và tình hình kinh tế xã hội trong nước, để thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát và từng bước xóa bao cấp qua giá và điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường theo Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, hiện giá xăng dầu trong nước đang giữ cố định từ ngày 29/3/2011 đến nay, qua đó đã góp phần quan trọng bình ổn giá thị trường.

Thùy Dương
Theo Vietnam+

Từ khóa: