Trên nhiều tuyến đường ở trung tâm TP.Biên Hòa và H.Long Thành (Đồng Nai) xuất hiện nhiều shop Z! cà phê rất ngộ nghĩnh của 2 chàng trai trẻ.
Trên nhiều tuyến đường ở trung tâm TP.Biên Hòa và H.Long Thành (Đồng Nai) xuất hiện nhiều shop Z! cà phê rất ngộ nghĩnh của 2 chàng trai trẻ.
“Z! cà phê có ý nghĩa bắt đầu đi lên bằng con số zê rô (số 0)”, Ngô Công Tuấn (26 tuổi), ngụ tại TP.Biên Hòa, Đồng Nai, mở đầu câu chuyện. Còn bây giờ, Z! cà phê đã có 12 quầy tại TP.Biên Hòa và H.Long Thành thu hút hơn 100 sinh viên làm việc. Mỗi quầy cà phê có diện tích từ 8 - 10 m2 (đầu tư khoảng 60 - 80 triệu đồng/quầy). Riêng những quầy có khu vực dành cho khách ngồi uống tại chỗ thì đầu tư khoảng 200 triệu đồng.
Z! cà phê bây giờ đã có thương hiệu, ăn nên làm ra, thu hút rất nhiều khách hàng trẻ, bởi hình thức đẹp mắt, tiện lợi và phong cách phục vụ nhanh chóng. Đặng Hoàng Anh (21 tuổi), sinh viên một trường ĐH tại Đồng Nai là khách hàng thường xuyên đến với Z! cà phê cho biết: “ Mình chọn Z! bởi phong cách phục vụ nhanh nhẹn, vui vẻ, trẻ trung, thích hợp với sinh viên tụi mình và điều quan trọng là mình thấy nó ngon và hợp vệ sinh”.
Hà Vũ Bảo Giang (trái) và Ngô Công Tuấn tại một cửa hàng của Z! cà phê
- Ảnh: Lê An
Để có những thành công như ngày hôm nay, hai ông chủ trẻ phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả. Cách đây 4 năm, trong một lần cùng bạn bè đến Vũng Tàu chơi, Tuấn và Hà Vũ Bảo Giang (27 tuổi, cùng ngụ tại TP.Biên Hòa) bị cuốn hút bởi hình thức kinh doanh của những shop bán đồ uống mang đi (shop & go). "Sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu mô hình cà phê “shop & go”, với nguồn vốn khoảng 30 triệu đồng từ việc bán xe gắn máy, chúng tôi bước vào con đường kinh doanh đầy thử thách", Giang tâm sự. Do cả 2 không rành cà phê nên Tuấn và Giang phải tự học, từ cách pha chế, thưởng thức hương vị cho đến cách quản lý, điều hành…
Đặc biệt, các bạn sinh viên đến làm tại Z! cà phê không chỉ có nhiệm vụ đem thức uống cho khách, mà còn được Tuấn và Giang huấn luyện khả năng làm việc nhóm, quản lý, thái độ phục vụ... “Ở Z! cà phê có 3 hình thức quản lý khác nhau. Hình thức bình thường là các bạn phục vụ. Hình thức thứ 2 là sau khi trải nghiệm qua thời gian phục vụ (từ 6 -12 tháng), các bạn phải vượt qua kỳ thi của Z! cà phê, để tìm ra những người có tố chất quản lý. Mình muốn các bạn trẻ hướng đến cách quản lý tốt nhất”, Tuấn chia sẻ.
Có lẽ vì vậy mà các bạn sinh viên chọn Z! cà phê là nơi làm thêm để có kinh nghiệm thực tiễn. Bạn Hong Nhịt Dìn (sinh viên năm 3 trường ĐH Công nghiệp) nói: "Làm ở Z! cà phê thời gian linh động nên phù hợp với mình. Bên cạnh đó, mình học được cách giao tiếp, phục vụ. Phải biết mỉm cười với khách hàng, đó là nguyên tắc làm việc ở đây và mình thích điều đó”. Với Hà Vũ Bảo Giang thì: “Thái độ phục vụ luôn được khách hàng hài lòng tại các chuỗi quầy của Z! cà phê, đó là bài toán khó, nhất là các bạn sinh viên làm bán thời gian. Các bạn đến đây làm việc phải biết cách làm hài lòng khách, kể cả người khó tính”.
Thời gian gần đây, hình thức kinh doanh shop & go phổ biến rộng rãi ở Biên Hòa. “Càng có nhiều mô hình tương tự, thì chúng tôi càng có động lực thúc đẩy bản thân làm tốt hơn. Cố gắng làm sao để hoàn thiện mình hơn, khẳng định thương hiệu và chất lượng”, Bảo Giang nói.
Theo Thanhnien