UBND tỉnh Bình Định vừa có quyết định phê duyệt “Đề án phát triển hàng xuất khẩu tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Mục tiêu của đề án nhằm nâng cao kim ngạch xuất khẩu, phát triển xuất khẩu hàng hóa bền vững, đa dạng hóa mặt hàng và thị trường, phát huy lợi thế cạnh tranh và so sánh; xây dựng, phát triển thương hiệu hàng hóa xuất khẩu của Bình Định, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế.
Cụ thể, Bình Định phấn đấu kim ngạch xuất khẩu toàn giai đoạn 2021-2030 ước đạt hơn 17,7 tỷ USD; trong đó giai đoạn 2021-2025 đạt hơn 7,9 tỷ USD, giai đoạn 2026-2030 đạt gần 9,8 tỷ USD.
Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu toàn giai đoạn 2021-2030 là 7,2%/năm; trong đó giai đoạn 2021-2025 là 8,9%/năm, giai đoạn 2026-2030 là 5,4%/năm.
Địa phương này sẽ duy trì tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực truyền thống của tỉnh như: đồ gỗ nội ngoại thất, may mặc, hải sản, vật liệu xây dựng, sản phẩm chất dẻo.…
Theo đó, Bình định phấn đấu đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gỗ đạt gần 850 triệu USD, đến 2030 đạt trên 1,056 tỷ USD; mặt hàng may mặc đạt 306 triệu USD vào năm 2025, trên 406 triệu USD vào năm 2030; sản phẩm bằng chất dẻo đạt 200 triệu USD (năm 2025), 275 triệu USD (năm 2030), mặt hàng hải sản hàng năm đạt trên 167 triệu USD; sản phẩm sắn và các sản phẩm từ sắn đạt từ 45 - 50 triệu USD (năm 2025)…
Trong thời gian tới, phía Bình Định cho biết tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước trong khối ASEAN, tham gia hợp tác tạo cơ hội phát triển xuất khẩu. Các sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường này gồm nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo, nguyên liệu đầu vào là sản phẩm trong nước; nhóm hàng nông, lâm, hải sản, vật liệu xây dựng…
Đối với thị trường Đông Bắc Á, địa phương sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang Hàn Quốc và Nhật Bản với các nhóm hàng dệt may, sắn và các sản phẩm từ sắn, các nhóm hàng tôm đông lạnh, giày dép, gỗ và sản phẩm từ gỗ, nông sản, đá granite, phần mềm, AI, chế biến chế tạo công nghệ cao
Đối với thị trường Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan sẽ giảm dần nhập siêu, giảm xuất khẩu nguyên liệu thô; đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng nông, hải sản, hạt điều, sắn lát, lâm sản (gỗ, dăm gỗ) và nhóm hàng khoáng sản qua chế biến…
Đối với thị trường châu Đại Dương, sẽ xuất khẩu sang thị trường Australia và New Zealand với các nhóm hàng may mặc, da giày, sản phẩm cao su, đồ gỗ, hải sản.
Đối với thị trường Châu Âu, Bình Định duy trì và mở rộng thị phần xuất khẩu tại các thị trường Đức, Pháp, Hà Lan, Anh, Ý và các nước thành viên EVFTA, UVFTA, với các mặt hàng có hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cao (phần mềm, AI, chế biến chế tạo…), khai thác tốt lợi thế về thuế từ EVFTA, UVFTA cho nhóm hàng giày dép, may mặc, đồ gỗ (ngoại thất, nội thất), hải sản, sắt thép.
Đối với thị trường châu Mỹ, sẽ mở rộng thị phần xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Argentina, Brazil, Chile, Peru, với các nhóm hàng may mặc, da giày, đồ gỗ, hải sản….
Khánh Hồng
Theo Vietnamfinance