Sự kiện hot
7 tháng trước

Bộ Công Thương lưu ý về phụ thu trong ứng dụng gọi xe công nghệ

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian gần đây cơ quan này đã ghi nhận một số thông tin phản ánh liên quan đến các khoản phụ thu trong các ứng dụng gọi xe công nghệ. Khuyến cáo người tiêu dùng cần đọc đầy đủ thông tin thể hiện trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe, đồng thời lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu.

Top những ứng dụng gọi xe tốt nhất trên thế giới
Các phụ phí của ứng dụng gọi xe công nghệ: Bộ Công thương khuyến cáo người tiêu dùng cần lưu ý.

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương) cho biết, thời gian gần đây, một số ứng dụng gọi xe công nghệ hiện cung cấp kèm thêm các dịch vụ có thu phí như: Phí bảo hiểm cho chuyến đi; phí đóng góp trung hòa carbon. Các dịch vụ này không phải là dịch vụ bắt buộc phải sử dụng. Người tiêu dùng chỉ phải thanh toán thêm phí khi đồng ý lựa chọn dịch vụ. Tuy nhiên, theo ghi nhận, một số ứng dụng đã tự động tích chọn sẵn tính năng đồng ý lựa chọn dịch vụ khi người tiêu dùng đặt xe. Nếu người tiêu dùng không bỏ chọn tính năng này thì sẽ bị phát sinh thêm chi phí khi đặt xe.

Qua rà soát Ủy ban Cạnh tranh quốc gia nhận thấy, việc các ứng dụng tích chọn sẵn chế độ đồng ý sử dụng các dịch vụ trên có thể dẫn đến việc người tiêu dùng không biết đầy đủ quyền được lựa chọn của mình khi sử dụng dịch vụ, đặc biệt trong trường hợp cần đặt xe nhanh. Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng cần đọc đầy đủ các thông tin thể hiện trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe đồng thời lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu.

7 ứng dụng gọi xe, đặt xe công nghệ phổ biến nhất tại Việt Nam

Nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặt xe công nghệ, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng một số nội dung sau:

1. Người tiêu dùng cần đọc, nghiên cứu đầy đủ các thông tin thể hiện trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe để bảo đảm thực hiện chính xác, đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của mình, đồng thời lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của bản thân.

2. Người tiêu dùng cần lưu ý về việc làm rõ cơ chế tích chọn đồng ý là áp dụng riêng cho từng chuyến xe hay là áp dụng chung cho tất cả chuyến xe mà người tiêu dùng sẽ đặt về sau.

3. Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên các ứng dụng gọi xe công nghệ, người tiêu dùng có thể phản ánh tới các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 của Bộ Công Thương.

Bên cạnh đó, Liên quan đến việc các ứng dụng gọi xe công nghệ vẽ ra nhiều loại cước phí ngoài luồng như: Phí dịch vụ, phí nền tảng và phụ phí như phí gửi xe, phí chuyến xe đêm, phí hẹn giờ, phí lễ tết… mới đây Bộ Tài chính cũng lên tiếng cảnh báo với người tiêu dùng. Theo Bộ Tài chính, trường hợp các hãng xe công nghệ vi phạm về công khai, niêm yết thông tin về giá sẽ được xử lý theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 109 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí lệ phí và hóa đơn.

Trước đó, nhiều ứng dụng cũng khiến khách và cả tài xế bức xúc khi thu thêm nhiều loại phí phát sinh không có trong quy định. Điển hình như Grab áp dụng thu thêm phụ phí nắng nóng tại các địa phương với mức 3.000 - 5.000 đồng mỗi chuyến, áp dụng với các dịch vụ như GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và dịch vụ GrabExpress. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.

Tiến Hoàng/KTDU

Từ khóa: