Sự kiện hot
4 năm trước

Cập nhật cổ phiếu CII: Chờ đợi triển khai các dự án BOT trọng điểm

Theo báo cáo phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC), VCSC duy trì khuyến nghị MUA cho CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII) và giảm giá mục tiêu thêm 3,6% còn 24.000 đồng/CP, tương ứng tổng mức sinh lời dự phóng 43,6%, bao gồm lợi suất cổ tức 6,8%.

Ảnh minh họa

Giá mục tiêu thấp hơn của VCSC chủ yếu phán ánh (1) thời gian triển khai kéo dài hơn của dự án BOT Mở rộng Xa lộ Hà Nội, từ tháng 11/2020 trước đây sang đầu năm 2021, (2) giả định biên lợi nhuận thấp hơn của dự án BĐS và (3) mức chiết khấu cho công ty đa ngành 10% mới áp dụng trong định giá của VCSC. Tuy nhiên, việc cập nhật giá mục tiêu đến cuối năm 2021 và tỷ lệ WACC thấp hơn tác động tích cực đến giá mục tiêu.

Sau giả định trì hoãn thời gian triển khai thu phí cho dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội và giảm giả định biên lợi nhuận gộp của dự án BĐS cao tầng Diamond Riverside còn 13% so với 20% trước đây, VCSC giảm dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2020/2021 thêm 11%/12%.

Trong năm 2020, VCSC dự báo doanh thu đạt 5,3 nghìn tỷ đồng (+192% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 479 tỷ đồng (+145% YoY). KQKD tích cực dự kiến này chủ yếu đến từ mảng BĐS và khoản lãi tài chính từ chuyển nhượng cổ phần tại dự án Riverpark Giai đoạn 1.

Khi VCSC giả định cả 2 sự án BOT lớn của CII – dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội và Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – sẽ bắt đầu thu phí trong năm 2021, VCSC dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2021 đạt 517 tỷ đồng (+7,9% YoY), một phần bị ảnh hưởng bởi thu nhập tài chính thấp hơn so với cùng kỳ.

VCSC kỳ vọng dòng tiền mặt ổn định đến từ các dự án BOT lớn của CII sẽ cải thiện vị thế tài chính của công ty. Trong khi đó, các dự án BĐS nhà ở của CII tại TP. HCM sẽ là yếu tố dẫn dắt lợi nhuận mạnh mẽ trong trung hạn khi các trở ngại pháp lý dự kiến sẽ hạ nhiệt.

Rủi ro được VCSC đưa ra: Trì hoãn dự án; tiếp tục trì hoãn thanh toán cổ tức để hỗ trợ vốn XDCB.

Các dự án BOT trọng điểm cải thiện tình hình tài chính của CII trong trung hạn. VCSC hiện thận trọng giả định dự án BOT Mở rộng Xa lộ Hà Nội sẽ bắt đầu thu phí từ đầu năm 2021 – dù Sở GTVT đề xuất thành phố phê duyệt cho dự án này bắt đầu thu phí từ ngày 01/12/2020.

Ngoài ra, VCSC cho rằng dự án BOT Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (TL-MT) hiện đi đúng tiến độ để bắt đầu thu phí từ đầu quý 2/2021. Dự án TL-MT hiện đang trong quá trình thi công. VCSC kỳ vọng các dự án này sẽ cải thiện vị thế tài chính của CII trong trung hạn khi tổng dòng tiền hàng năm từ các dự án này ước tính đạt khoảng 2,2 nghìn tỷ đồng.

CII cũng chia sẽ rằng lượng vốn cần thiết cho các dự án này đã được thu xếp thành công.

VCSC kỳ vọng lợi nhuận tích cực trong giai đoạn 2021-2022 nếu các khó khăn trong quá trình phê duyệt được giải quyết. Bên cạnh mức đóng góp cao từ các dự án BOT trọng điểm của CII, VCSC kỳ vọng dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2021 đạt 517 tỷ đồng sẽ tiếp tục được hỗ trợ từ lượng bàn giao tại dự án BĐS nhà ở thấp tầng D’verano (Lakeview 3) và dự án BĐS nhà ở 152 Điện Biên Phủ tại TP. HCM, cả 2 dự án đều đang trong quá trình thi công.

Trong năm 2022, VCSC dự báo LNST sau lợi ích CĐTS của CII tăng mạnh đạt 1,5 nghìn tỷ đồng (+187% YoY) chủ yếu nhờ chuyển nhượng cổ phần tại dự án Riverpark Giai đoạn 2 và bàn giao một phần dự án Lakeview 4 và Lakeview 5.

Dù CII đã chứng minh năng lực triển khai của công ty, VCSC cho rằng trở ngại chính để CII hoàn thành các dự báo này là thủ tục pháp lý kéo dài. Dựa theo giá mục tiêu và dự báo lợi nhuận năm 2022 của VCSC, CII hiện được giao dịch với P/E dự phóng năm 2022 là 4,8 lần.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành

Theo KTDU

Từ khóa: