Sự kiện hot
7 tháng trước

Cập nhật PNJ: Đà phục hồi tiếp diễn

Doanh số bán lẻ của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) ở mức cao cho thấy chiến lược marketing hiệu quả, sản phẩm vượt trội và tập khách hàng ổn định.

PNJ "hút khách" trong ngày vía Thần tài.

Theo ước tính của VCSC, tăng trưởng doanh số từ các cửa hàng hiên hữu (SSSG) đạt khoảng 1-5% trong năm 2020 – bất chấp các gián đoạn do dịch COVID-19 trong tháng 3, tháng 4 và tháng 8 khi PNJ ghi nhận SSSG âm.

Ngoài ra, PNJ cũng có kết quả vượt trội so với thị trường trang sức vàng truyền thống, với diễn biến kém tích cực của thị trường được thể hiện thông qua mức giảm 23% YoY trong năm 2020 (-15% YoY trong quý 4/2020) trong doanh thu bán buôn của PNJ (cụ thể, PNJ bán trang sức vàng truyền thống tự sản xuất cho các cửa hàng nhỏ lẻ).

VCSC cho rằng kết quả tích cực của PNJ do (1) hoạt động marketing hiệu quả, khi gia tăng tần suất và được thiết kế phù hợp hơn cho từng mảng khách hàng nhờ khả năng khai thác dữ liệu đã được củng cố của PNJ, (2) thiết kế sản phẩm và năng lực sản xuất vượt trội của PNJ, được thể hiện bởi khả năng thay thể các dòng sản phẩm nhập khẩu của PNJ – vốn đối mặt với các gián đoạn do dịch COVID-19 trong năm 2020 – bằng các sản phẩm tự sản xuất, và (3) tính ổn định cao hơn từ các khách hàng trung/cao cấp của PNJ so với mặt bằng khách hàng phổ thông. Các lợi thế này, cùng với việc nâng cấp cửa hàng của PNJ, nỗ lực mở rộng mạng lưới và chuyển đổi số, sẽ tiếp tục giúp PNJ dẫn đầu thị trường, theo quan điểm của VCSC.

Cùng với đó, việc nâng cấp các cửa hàng sẽ củng cố SSSG thông qua cải thiện trải nghiệm khách hàng và hình ảnh thương hiệu. Cụ thể, PNJ hiện đang thực hiện nâng cấp cửa hàng trên 2 khía cạnh: (1) nâng cấp hình ảnh và sắp xếp cửa các cửa hàng vàng hiện tại và (2) nâng cấp các cửa hàng vàng có doanh thu cao sang mô hình PNJ Center, mô hình nằm ở giữa so với cửa hàng vàng truyền thống và mô hình cửa hàng lớn PNJ Next.

Bộ phận phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) mới đây đã có cập nhật đối với Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Theo báo cáo cập nhật, VCSC duy trì khuyến nghị MUA khi cho rằng CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) sẽ ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ sau năm 2020 nhờ nhu cầu trang sức thời trang mạnh mẽ và vị thế dẫn đầu cải thiện của công ty sau khi các đối thủ nhỏ hơn gặp khó khăn do dịch COVID-19.

VCSC tăng giá mục tiêu thêm 4% khi chúng tôi tăng dự báo LNST giai đoạn 2022-2025 thêm 2% nhờ biên lợi nhuận gộp mảng bán lẻ cao hơn dự kiến; tuy nhiên, chúng tôi giảm dự báo LNST năm 2021 thêm 3% do làn sóng dịch COVID-19 thứ ba gần đây tại Việt Nam và các chi phí liên quan đến việc nâng cấp cửa hàng.

VCSC dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) doanh thu mảng bán lẻ đạt 14% trong giai đoạn 2020-2023, được dẫn dắt bởi tăng trưởng doanh thu tại cửa hàng hiện hữu (SSSG) trong khoảng 5%-9% và dự phóng 30 cửa hàng vàng mới mỗi năm. VCSC kỳ vọng lợi nhuận tiếp tục được hỗ trợ bởi cơ cấu sản phẩm và hiệu quả hoạt động cải thiện.

Ngoài ra, VCSC dự báo biên lợi nhuận gộp mảng bán lẻ sẽ tăng 1,1 điểm phần trăm YoY lên 31,9% trong năm 2021 sau khi chịu tác động tiêu cực do nhu cầu trang sức kim cương/đá quý thấp, vốn là sản phẩm có biên lợi nhuận cao trong quý 2-3/2020.

Bên cạnh đó, VCSC nhận thấy PEG 3 năm của PNJ ở mức 0,8 (dựa theo dự báo của VCSC) là hấp dẫn.

Rủi ro được VCSC đưa ra: Dịch COVID-19 tái bùng phát có thể ảnh hưởng nhu cầu tiêu thụ cũng như hoạt động của cửa hàng; mở mới cửa hàng chậm hơn dự kiến.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành

Theo KTDU

Từ khóa: