Trong nửa đầu năm 2024, Sabeco và Habeco, hai ông lớn trong ngành bia Việt, đã chi ra tổng cộng gần 1.300 tỷ đồng cho các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi. Con số này tương đương với việc mỗi ngày, các doanh nghiệp này chi ra hơn 7 tỷ đồng để tiếp thị sản phẩm của mình.
Chiến dịch quảng cáo rầm rộ: Hàng tỷ đồng mỗi ngày
Sabeco và Habeco, hai "ông lớn" ngành bia Việt, đang chi ra hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi. Trong nửa đầu năm 2024, Sabeco đã chi gần 1.031 tỷ đồng, tương đương 5,7 tỷ đồng mỗi ngày. Habeco cũng không kém cạnh với con số hơn 270 tỷ đồng, tức 1,5 tỷ đồng mỗi ngày.
Theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), ngành đồ uống nói chung và bia nói riêng đang gặp nhiều khó khăn. Các ông lớn như Heineken, Sabeco, Habeco đều ghi nhận sự sụt giảm về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận.
Trước tình hình đó, việc các hãng bia mạnh tay chi tiền cho quảng cáo, khuyến mãi được xem là một nỗ lực để thu hút khách hàng, giành giật thị phần. Tuy nhiên, liệu đây có phải là giải pháp bền vững?
Vì sao các hãng bia vẫn mạnh tay chi tiền cho quảng cáo?
Câu hỏi đặt ra là, tại sao các hãng bia vẫn tiếp tục đổ tiền tỷ vào quảng cáo và khuyến mãi, bất chấp tình hình kinh doanh không mấy khả quan?
Một lý do có thể là do sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ giảm, các hãng bia buộc phải đẩy mạnh tiếp thị để thu hút và giữ chân khách hàng. Quảng cáo và khuyến mãi được xem là công cụ hữu hiệu để tạo sự khác biệt, tăng nhận diện thương hiệu và kích thích mua hàng.
Tuy nhiên, một lý do khác, có lẽ quan trọng hơn, là bởi các doanh nghiệp bia vẫn duy trì được mức biên lợi nhuận gộp khá cao. Mặc dù doanh thu và sản lượng giảm, nhưng nhờ việc kiểm soát tốt chi phí sản xuất và giá bán, Sabeco và Habeco vẫn đạt được lợi nhuận đáng kể. Dù thị trường gặp khó khăn, các doanh nghiệp bia vẫn duy trì mức biên lợi nhuận gộp khá cao. Năm 2023, Sabeco đạt 29,6% và Habeco đạt 24,2%. Nhờ đó, cả hai công ty đều lãi lớn, dù có dấu hiệu giảm so với năm trước. Điều này cho phép họ có đủ nguồn lực để đầu tư mạnh vào tiếp thị, nhằm duy trì vị thế và thị phần trên thị trường.
Bài toán khó cho người tiêu dùng
Trong cuộc chiến quảng cáo "tỷ đô" này, người tiêu dùng có lẽ là bên chịu thiệt thòi nhất. Họ bị "bủa vây" bởi hàng loạt thông điệp quảng cáo, khuyến mãi, khiến việc lựa chọn sản phẩm trở nên khó khăn hơn. Hơn nữa, chi phí quảng cáo khổng lồ này cuối cùng cũng được "đội" vào giá thành sản phẩm, khiến người tiêu dùng phải trả giá cao hơn.
Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, cần có sự minh bạch hơn về giá thành sản phẩm, cũng như các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi của các doanh nghiệp bia. Đồng thời, cần khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh, dựa trên chất lượng sản phẩm và dịch vụ, thay vì chỉ tập trung vào quảng cáo.
Cuộc chiến tiếp thị ngành bia cho thấy tầm quan trọng của quảng cáo và khuyến mãi trong việc cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa chi phí và hiệu quả, đồng thời không quên đầu tư vào chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu bền vững.
Bảo An
Theo KTDU