Sự kiện hot
6 năm trước

Dân chung cư Thanh Hà Cienco 5 kêu cứu vì nước sinh hoạt không đảm bảo

Hàng trăm hộ dân sống tại các tòa chung cư Thanh Hà (Hà Nội) đang phải căng băng rôn yêu cầu Chủ đầu tư sớm giải quyết tình trạng nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm khiến cho cuộc sống bị lao đao, ì ạch.

Theo thông tin phản ánh, nguồn nước sinh hoạt đang cung cấp cho các cư dân sống tại chung cư Thanh Hà - Cienco 5 (do Công ty Cienco 5 land, thuộc Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư) ở xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội, xảy ra tình trạng nước ngả màu vàng, đục, không đảm bảo vệ sinh gây ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe cũng như cuộc sống người dân nơi đây.

Trước tình trạng trên, cư dân sinh sống tại đây đã có nhiều biện pháp như: Báo có sự việc lên Ban quản lý chung cư, tự lấy mẫu nước đi xét nghiệm đồng thời báo cáo lên các cơ quan chức năng sở tại. Tuy nhiên, sau khi trình báo sự việc tình trạng nước sinh hoạt cũng không có sự thay đổi.

Băng rôn treo đỏ rực chung cư Thành Hà Cienco 5 vì nước sinh hoạt không đảm bảo

Đại diện cư dân tại đây cho biết: “Từ khi nhận nhà thì nguồn nước cũng đã có màu ngả vàng, đục không đảm bảo, tắm rửa xuất hiện mẩn ngứa, đặc biệt là ở trẻ nhỏ nên nhiều hộ dân đã căng băng rôn yêu cẩu Chủ đầu tư sớm khắc phục. Tuy nhiên, sau khi căng băng rôn, nhiều hộ bất ngờ bị cắt nước mà không được thông báo.”

“Để giảm bớt tình trạng nguồn sinh hoạt không đảm bảo, nhiều hộ gia đình đã đi mua máy lọc nước về dùng. Chỉ sau 1 tuần lõi lọc nước đã xuất hiện màu đen. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần lên Chủ đầu tư cùng phía các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa thấy đoàn nào xuống kiểm tra. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng vào cuộc để cư dân chúng tôi sớm có nguồn nước đảm bảo để sử dụng”, vị này nói thêm.

Theo ghi nhận thực tế, hiện có đến 9 tòa chung cư tại Khu đô thị Thanh Hà treo băng rôn đỏ rực với các nội dung: Yêu cầu chủ đầu tư cấp nước sạch cho cư dân; Cư dân Thanh Hà cần nước sạch,…

Trước tình trạng nước sinh hoạt không đảm bảo gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như việc “phớt lờ” ý kiến phản ánh của cư dân.

Trao đổi với phóng viên, Bà Phạm Thị Linh – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà cho biết: “Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà có hợp đồng hợp tác với chung cư Cienco 5. Khi công ty thành lập và ký hợp đồng với Cienco 5 phía công ty sẽ đảm bảo cấp nước cho chung cư Thanh Hà, họ xây dựng đến đâu thì mình cấp nước đến đấy trên tinh thần giai đoạn đầu tiên thì mình mua nước ở Hà Đông. Nhưng ngày ấy nước Hà Đông chưa đảm bảo được mà đường ống đều khó khăn, chui qua đường sắt đường tàu nên chưa đấu được.

Băng rôn treo đỏ rực chung cư Thành Hà Cienco 5 vì nước sinh hoạt không đảm bảo

Đến tháng 07/2017 Thanh Hà đưa vào sử dụng, thực ra trước đấy đã có 3 tòa được xây dựng năm 2016 thì phía Công ty TNHH Nhất Phát ở đấy có 1 trạm nước sạch nông thôn kiểu như thế để cung cấp, công suất của nó cũng nhỏ nhưng người ta đã cấp nó cho 3 tòa M khi Cienco5 đưa vào sử dụng thì bên Nhất Phát đã cấp rồi, còn bên Thanh Hà thì từ tháng 7/2017 có 3 tòa HH1 người ta đưa vào thì bên mình cũng mua nước của Nhất Phát để mình cấp nước cho 3 tòa HH1 còn 6 tòa HH2 thì bên Tập đoàn Mường Thanh cũng ký hợp đồng tiếp với Nhất Phát”.

Bà Linh cho biết: “Năm 2017, tất cả khu Thanh Hà đều dùng nước của Công ty TNHH Nhất Phát. Nhưng đến năm 2018 cư dân Thanh Hà kêu về chất lượng nước không đảm bảo thì bên thanh tra Sở Y tế đã về làm việc cả bên mình, bên Nhất Phát và chủ đầu tư, và đã kết luận là từ 20/5/2018 vừa rồi người ta yêu cầu ngừng lấy nước của Nhất Phát mà phải chuyển sang mua nguồn nước đảm bảo. Từ tháng 6/2018 phía công ty đã mua nước của Công ty TNHH MTV Nước Sạch Hà Đông nhưng vấn đề các tòa nhà bên Nhất Phát đang cung cấp nước thì sẽ bàn giao lại cho bên mình và quá trình bàn giao về khối lượng và giá trị tài sản…thì đến thời điểm bây giờ mới làm xong với Nhất Phát và thanh toán kinh tế với Nhất Phát. Song song về kinh tế bên công ty mình tiếp quản lại đã thau rửa toàn bộ bể chứa để đảm bảo.

Vì thực ra cung cấp nước ảnh hưởng rất nhiều về nguồn cấp nước đảm bảo, hệ thống bể chứa đường ống đảm bảo thì đến hộ tiêu dùng mới đảm bảo được”.

Hơn bao giờ hết, để đảm bảo sức khỏe cho người dân Chủ đầu tư cũng như các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần sớm vào cuộc xác minh, làm rõ để cuộc sống của người dân được ổn định, nguồn nước sinh hoạt được đảm bảo.

Báo Đời sống và Tiêu dùng tiếp tục thông tin về sự việc!

Thanh Phong
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: