Sự kiện hot
8 năm trước

Kịch Kinh điển “Lá sầu riêng” gây xúc động

ĐS&TD - Trở lại với đêm Kịch kinh điển, đêm thi thứ 5 của Én Vàng 2016 đã lấy nhiều nước mắt của khán giả khi tái hiện lại vở thoại kịch nổi tiếng “Lá sầu riêng” của NSND – “kỳ nữ” Kim Cương.


Các trích đoạn tiêu biểu của vở kịch đã được đạo diễn Vũ Trần dàn dựng lại và do 3 thế hệ nghệ sĩ tham gia diễn xuất gồm: NSƯT Kim Xuân, diễn viên Kim Phương, diễn viên Lý Hùng, diễn viên Hồng Trang, diễn viên Anh Tú và diễn viên Hồ Bích Trâm. 3 trích đoạn được các cặp thí sinh của bảng Én Toàn Năng dẫn dắt đầy lôi cuốn và tình cảm, thể hiện sự trân trọng dành cho tác phẩm kinh điển của sân khấu kịch nói miền Nam.

Đêm thi quyết định 3 thí sinh được đi tiếp và 3 thí sinh phải dừng chân nên diễn ra khá kịch tính với những cuộc tranh luận thẳng thắn giữa giám khảo và thí sinh. Những phần thuyết trình xuất sắc, cùng những màn “lật bài” bản lĩnh của các thí sinh cũng đã giúp cho Én Vàng tiếp tục ghi thêm điểm trong lòng khán giả...

Mở đầu phần thi đầu tiên là cặp đôi Bảo Anh và Minh Xù với nhiệm vụ dẫn vào lớp 1 của vở kịch, đoạn nói về cô Diệu (Hồng Trang) vì gia đình nghèo khó phải lấy người chồng thiểu năng con của bà hội đồng. Tuy nhiên, người chồng mất sớm, Diệu và con trai tên Sang sống cùng gia đình nhà chồng nhưng mẹ chồng (Kim Phương) chỉ cưng cháu nội mà hành hạ con dâu. Bà không cho Sang gọi Diệu là mẹ mà chỉ được gọi là chị hai. Dù bao đắng cay, tủi nhục, vì con Diệu vẫn cam chịu ở lại phục vụ gia đình chồng. Không thấy con liên lạc, mẹ Diệu (NSƯT Kim Xuân) từ quê lên thăm con và cháu ngoại thì nghe tin con gái bị nhà chồng hành hạ, đánh đập. Bản thân bà còn bị bà thông gia khinh miệt và đổ oan tội ăn cắp gạo. Không muốn con gái khó xử, mẹ Diệu trao lại cho con đôi bông tai kỷ vật và đau khổ trở về nhà. Đó cũng là lần gặp cuối cùng của bà và con gái. Diễn xuất của NSƯT Kim Xuân và Hồng Trang trong phân đoạn này đã khiến cho nhiều khán giả rơi nước mắt.

Trích đoạn thứ 2 được dẫn dắt bởi cặp thí sinh Liêu Hà Trinh và Quang Bảo. Nội dung đoạn này nói về việc Diệu gặp lại người yêu cũ là thầy giáo Hoàng (Lý Hùng) khi anh được bà hội đồng thuê đến nhà dạy học cho con trai của Diệu. Gặp lại nhau trong hoàn cảnh éo le, Hoàng nhắc lại những kỷ niệm xưa gắn với chiếc lá sầu riêng mà anh giữ đến bây giờ. Anh rủ Diệu bỏ đi cùng mình để làm lại cuộc đời nhưng nhìn con trai tội nghiệp khóc đêm gọi mẹ, Diệu lại không đành lòng.

Trích đoạn thứ 3 được dẫn dắt bởi cặp đôi Bảo Anh và Phương Hiếu. Đây là đoạn nói về con trai của Diệu là Sang (Anh Tú - Quán quân Cười xuyên Việt 2016) đã khôn lớn, lấy được bằng bác sĩ và có người yêu là Nga (Hồ Bích Trâm - Quán quân Cùng nhau tỏa sáng 2016) – một cô gái xinh đẹp và con một gia đình giàu có. Sang muốn cưới Nga nhưng lo gia đình của Nga từ chối vì không “môn đăng hộ đối”, Sang đã nói dối rằng mình là con của một đốc phủ sứ. Nghe tin con sắp cưới vợ, Diệu từ quê lên thăm con. Tuy nhiên, Sang đã nói dối với Nga rằng Diệu là vú nuôi từ nhỏ của mình. Thương con, Diệu chấp nhận vào vai vú nuôi trước mặt con dâu tương lai. Không muốn con khó xử, Diệu định về quê thì Nga vội gửi cho bà tiền đi xe nhưng bà nhất quyết không lấy.  Quá đau khổ, Sang đã òa khóc và thú nhận Diệu chính là mẹ ruột của mình.

Góp mặt trong chương trình, NSND Kim Cương đã rất xúc động khi được xem lại tác phẩm của mình với sự thể hiện của nhiều diễn viên trẻ. Bà cho rằng, nhiều diễn viên trẻ mới chập chững vào nghề mà đã diễn được như thế này thì bà tin trong tương lai, các bạn sẽ có thể đuổi theo kịp “bà bảy Nam”, “bà Kim Cương”. Bà cũng cho rằng để làm được như vậy không chỉ có sự cố gắng của các nghệ sĩ mà còn phải có sự ủng hộ của khán giả. “Tôi tin chắc rằng chừng nào Việt Nam còn, Kim Vân Kiều còn, cải lương còn, những giọng ca trữ tình của câu hò điệu lý còn thì kịch nói sẽ còn phát triển nữa”.

Bảo Hân

 

Từ khóa: