Các cuộc tranh cãi liên quan đến một quảng cáo của hãng đồ ăn nhanh McDonald's đã khiến Quốc hội Italy trở nên nóng bỏng, khi một chính đảng lên tiếng kêu gọi không cho tập đoàn đồ ăn Mỹ này làm tài trợ chính cho Triển lãm thế giới EXPO 2015 sắp được tổ chức ở Milan, miền Bắc nước này.
Những người làm pizza Napoli sẵn sàng cho thử pizza của họ miễn phí trước một cửa hàng McDonald's ở trung tâm Napoli. (Nguồn: Napoli today)
Quảng cáo thực đơn Happy Meal dành cho trẻ em của McDonald's đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của nhiều cá nhân và tổ chức bảo vệ đồ ăn truyền thống của Italy cũng như của các mạng xã hội ở nước này, khi trong clip phát trên tivi của hãng có cảnh một đứa trẻ đi ăn cùng với gia đình trong một quán pizza đã đòi ăn Happy Meal thay vì pizza truyền thống kiểu Napoli, sau khi người bồi bàn hỏi đứa bé thích ăn pizza gì. Cảnh sau đó mô tả gia đình thằng bé sung sướng ăn trong một quán McDonald's, với lời bình "Con cái bạn không bao giờ nhầm lẫn".
Quảng cáo được phát đúng vào thời điểm mà Ủy ban UNESCO Italy vừa đệ trình lên Ủy ban UNESCO quốc tế đề nghị pizza Napoli làm di sản văn hóa phi vật thể của nước này, coi đó là một biểu tượng quốc gia của Italy.
Trong một phiên họp của Quốc hội Italy hôm 13/4, Phó chủ tịch Hạ viện Luigi di Maio đã lên tiếng kêu gọi Ban tổ chức EXPO của Italy loại McDonald's ra khỏi danh sách các nhà tài trợ cho Triển lãm thế giới 2015. Ông di Maio cũng đòi hỏi các kênh truyền hình Italy không phát quảng cáo này, cho rằng McDonald's đang tìm cách "chà đạp" lên pizza, món ăn truyền thống nhiều đời nay của Italy và đang cố tình tạo ấn tượng lên trẻ nhỏ, rằng thức ăn nhanh kiểu Mỹ ngon hơn pizza.
Beppe Grillo, người đứng đầu đảng Phong trào 5 Sao (M5S), đảng mà ông di Maio là thành viên, cũng viết trên blog của mình: "Nếu họ làm nhục Italy, Italy cũng không cần McDonald's. EXPO, với chủ đề về lương thực, cần phải thúc đẩy quảng bá cho ẩm thực chất lượng chứ không phải là đồ ăn nhanh".
Ông Massimo di Porzio, chủ tịch "Hội những người làm pizza Napoli xịn", cho rằng, sẽ là vô cùng "ngớ ngẩn" khi so sánh hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau này với nhau, nhất là trong một quán pizza truyền thống của Italy. "Điều rõ ràng là tập đoàn của Mỹ đã tìm cách làm mất uy tín đối thủ của họ ở Italy, nhưng sử dụng một đứa trẻ vào việc này thì không ổn cho sức khỏe của nó", ông nói trên kênh CNBC phiên bản tiếng Italy. "Đây không phải là lần đầu tiên McDonald's tấn công các đồ ăn truyền thống của Italy, nhưng lần này, chúng tôi muốn đánh bại ý đồ ấy. "Hội những người làm pizza Napoli xịn" sẵn sàng thực hiện các khóa học về dinh dưỡng cho trẻ".
Quảng cáo của McDonald's cũng khiến cho nhiều người làm pizza ở Napoli, nơi được cho là quê hương của pizza, phản ứng dữ dội. Một số nhà hàng pizza thậm chí còn phát động phong trào thử pizza miễn phí ngay trước một cửa hàng McDonald's lớn ở trung tâm Napoli.
Trên các mạng xã hội Italy đã xuất hiện phong trào tẩy chay McDonald's, với những lời bình luận nặng nề. Trên YouTube, một người dùng có tên Andrew viết, "nếu con tôi trả lời vậy, tôi sẽ cho nó một cái bạt tai". Một người khác tên Andrea đổ thêm dầu vào lửa: "McDonald's làm thế này là để hạ cấp pizza trên chính quê hương của nó".
Trong một thông cáo của mình, McDonald's đã bảo vệ ý tưởng quảng cáo của mình, cho rằng họ không hề có ý xấu đối với pizza, và rằng, quảng cáo này không gì khiên cưỡng. "Nếu đặt trước một đứa trẻ một phần ăn Happy Meal và một cái pizza, chắc chắn đứa trẻ sẽ chọn Happy Meal", thông cáo viết.
McDonald's cũng mời những người làm pizza Napoli đến các quán McDonald's cùng với con cái họ để xem điều gì xảy ra. "Chúng tôi cam đoan rằng, bọn trẻ của các vị cũng sẽ chỉ chọn Happy Meal mà thôi".
Trương Anh Ngọc
theo Vietnam+