Theo VDSC, hiện tại, tình trạng tắc nghẽn tàu ở các cảng lớn và tình trạng thiếu hụt năng lượng ở Trung Quốc,Châu Âu đang đẩy giá vận chuyển hàng hóa lên cao. Nhưng việc tàu nhanh chóng được giao vào năm 2023 và 2024 sẽ giảm áp lực lên vấn đề nguồn cung tàu và giúp cước vận tải biển hạ nhiệt. Cân bằng cung - cầu được kỳ vọng sẽ hồi phục trong những năm sắp tới.
Giá vận chuyển toàn cầu đã hạ nhiệt
Trong báo cáo được cập nhật mới đây đối với ngành Logistics, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, giá cước vận tải biển có phục hồi nhẹ trong những tháng đầu năm 2022, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng vượt bậc của thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, về lâu dài, các mức giá tàu biển này có thể sẽ điều chỉnh về mức hợp lý nhờ: Điểm nghẽn toàn cầu đã dần được tháo gỡ; Thương mại toàn cầu hạ nhiệt và nguồn cung tàu biển sẽ giảm bớt áp lực cầu.
Theo VDSC, trước xu hướng giảm giá cước, giá thuê tàu được dự báo sẽ giảm trong dài hạn sau khi phục hồi vào những tháng đầu năm 2022.
Vẫn sẽ neo ở mức cao trong 2022
Báo cáo phân tích của VDSC cũng cho biết, giá cước vận tải toàn cầu đã giảm từ mức đỉnh và có thể sẽ điều chỉnh trong thời gian dài. Tuy nhiên, nó vẫn sẽ ở mức cao so với trong lịch sử với lý do sau:
Thứ nhất: Thượng Hải sẽ dần trở lại bình thường, sản lượng của nhà máy ngày càng tăng và thông lượng sẽ tăng lên bắt đầu từ tháng 07/2022.
Thứ hai: Tình trạng tắc nghẽn ở Bờ Tây Mỹ tiếp tục lập kỷ lục tăng cao.
Thứ ba: Giá đầu tư tàu đã tăng dần hàng năm đồng nghĩa với việc giá cước vận tải sẽ duy trì ở mức cao hơn lịch sử.
Chi phí vận chuyển sẽ tiếp tục hạ nhiệt đến năm 2023
Theo VDSC, hiện tại, tình trạng tắc nghẽn tàu ở các cảng lớn và tình trạng thiếu hụt năng lượng ở Trung Quốc/Châu Âu đang đẩy giá vận chuyển hàng hóa lên cao. Nhưng việc tàu nhanh chóng được giao vào năm 2023 và 2024 sẽ giảm áp lực lên vấn đề nguồn cung tàu và giúp cước vận tải biển hạ nhiệt. Cân bằng cung - cầu được kỳ vọng sẽ hồi phục trong những năm sắp tới.
VDSC cho biết: Theo dự báo của Clarkson và Mc Kinsey, giá vận chuyển container vẫn ở mức cao kỷ lục so với lịch sử trong suốt cả năm 2022. Trong một kịch bản phục hồi nhanh chóng của thị trường, khi công suất vận tải hồi phục nhanh chóng, giá cước vận tải biển có thể điều chỉnh về mức 2019/2022. Tuy nhiên, trong trường hợp xấu nhất, giá cước vận tải cao sẽ tiếp tục diễn ra trong Quý 3/2023.
Kỳ vọng giá vận tải nội địa sẽ hạ nhiệt vào năm 2023
Cũng theo VDSC, để hưởng lợi trong xu hướng giá thuê chuyến tăng vọt vào năm 2021, hầu hết các công ty vận tải biển đã chuyển hướng sang cho thuê tàu, dẫn đến mất cân đối cung - cầu và giá cước vận tải nội địa tăng bền vững từ thời điểm đó đến nay.
Tuy nhiên, VDSC dự đoán rằng sẽ có ít hợp đồng thuê tàu toàn cầu ở mức giá cao được ký kết trong giai đoạn tiếp theo vì rủi ro đáng kể trong bối cảnh bất ổn sắp tới của xu hướng giảm giá cước.
VDSC cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng sẽ có nhiều tàu sẽ sớm kết thúc hợp đồng và quay trở lại các tuyến nội địa vào cuối Quý 3/2022. Do đó, nguồn cung tàu của thị trường sẽ bớt căng thẳng hơn do một số tàu Việt Nam hiện đang cho thuê tại thị trường nước ngoài sẽ về đến vào năm 2022, khiến giá cước nội địa có xu hướng giảm”.
Nhật Minh
Theo KTĐU