Với việc mua nhiều nguyên liệu để làm các đồ ăn truyền thống tại nhà như bánh mỳ, mỳ Ý hay bánh ngọt, ngày càng nhiều người Italy cắt giảm các bữa ăn ở nhà hàng để tiết kiệm hơn và tập trung vào việc nấu ăn tại nhà.
Ảnh minh họa. (Nguồn: verdecook.com)
Đó là kết luận mà Hiệp hội những người sản xuất nông nghiệp Italy (Coldiretti) mới công bố.
Báo cáo này cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2013, lượng tiêu thụ mật đã tăng 12%, bột mỳ tăng 7%, trứng và các nguyên liệu bánh ngọt tăng lần lượt 5% và 6%, trong khi lượng tiêu thụ các sản phẩm lương thực chế biến sẵn giảm 4%.
Một thăm dò của Coldiretti với các bà nội trợ cho thấy số người Italy ăn bánh mỳ do họ làm tại nhà trước khi đi làm đã tăng 18% thay vì ăn bữa sáng trong các bar càphê như thường lệ.
Nghiên cứu của tổ chức này cũng cho thấy kể từ khi cuộc khủng hoảng kinh tế bắt đầu vào năm 2008, các gia đình Italy đã cắt giảm 10% chi phí cho mì Ý, bánh ngọt và các sản phẩm nông nghiệp khác.
Cũng theo Coldiretti, cuộc khủng hoảng đã khiến người Italy thay đổi thói quen ăn hàng vào cuối tuần mà dành thời gian để tự nấu ăn cùng với gia đình hơn.
Việc tự nấu ăn của các gia đình đã dẫn đến sự bùng nổ của các trang mạng hoặc các diễn đàn trên mạng xã hội dạy và tư vấn về nấu ăn bên cạnh các chương trình nấu ăn nổi tiếng được phát hàng ngày trên truyền hình.
Trương Anh Ngọc
theo Vietnam+