Phúc Long có thể được ví như “ngựa ô” trên thị trường chuỗi đồ uống Việt Nam sau hai năm về dưới trướng Masan Group.
Tổng hợp báo cáo tài chính hai chuỗi đồ uống lớn tại Việt Nam hiện nay, báo cáo Q&me cho thấy doanh thu hàng ngày trên mỗi cửa hàng của Phúc Long đang cao gấp đối so với đối thủ Highlands Coffee.
Năm 2022, với 605 cửa hàng, doanh thu mỗi tháng trên từng cửa hàng của Highlands Coffee đạt 516,89 triệu đồng. Trung bình mỗi ngày, mỗi cửa hàng Highlands Coffee mang về 16,5 triệu đồng. Cả năm, chuỗi đồ uống của ông chủ Philippines này đạt doanh thu 3.700 tỷ đồng.
Phía bên kia đối thủ, Phúc Long có 133 cửa hàng flagship, doanh thu trung bình tháng và ngày trên mỗi cửa hàng Phúc Long lần lượt đạt 986,79 triệu đồng và gần 33 triệu đồng. Năm ngoái, Phúc Long đóng góp 1.579 tỷ đồng vào tổng doanh thu của Masan Group.
Không chỉ có doanh thu trên mỗi cửa hàng tốt hơn, theo số liệu từ chủ sở hữu Masan Group, chuỗi Phúc Long cũng đang đứng đầu về tỷ suất lợi nhuận. Năm ngoái, Phúc Long đạt 195 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA), chủ yếu nhờ các cửa hàng flagship hoạt động hiệu quả, mang lại doanh thu 1.153 tỷ đồng và 332 tỷ đồng EBITDA.
“Trên cơ sở hiệu quả tính theo đơn vị cửa hàng, ước tính các cửa hàng flagship sẽ mang lại doanh thu trên mỗi cửa hàng gấp đôi so với doanh thu của cửa hàng tương tự trong ngành, biên EBITDA của cửa hàng là trên 35%, cao hơn hẳn so với các chuỗi F&B thuộc top đầu thế giới”, báo cáo từ Masan cung cấp thông tin.
Trên cơ sở đó, năm nay Phúc Long dự kiến sẽ mang về mức doanh thu thuần từ 2.500 tỷ đồng đến 3.000 tỷ đồng cho Masan, tương ứng với mức tăng từ 58% đến 90% so với năm 2022 nhờ mở thành công từ 75 đến 90 cửa hàng flagship và duy trì hiệu quả doanh thu của cửa hàng mới như cửa hàng hiện có.
Ban lãnh đạo Phúc Long dự kiến công ty sẽ trở thành chuỗi đồ uống có số lượng cửa hàng lớn thứ hai Việt Nam trong quý II năm nay.
Cạnh tranh giữa hai chuỗi dẫn đầu
Có rất ít thông tin về kế hoạch kinh doanh của “ông vua” Highlands Coffee trên thị trường trong thời gian tới. Động thái mới nhất là Highlands Coffee đã đổ tiền vào marketing khi thay đổi bộ nhận diện thương hiệu logo vào cuối năm ngoái sau 23 năm có mặt tại Việt Nam.
Chia sẻ về định hướng của Highlands Coffee, khi ấy ông David Thái - người sáng lập Highlands Coffee nói: “Mặc dù đã có hơn 500 cửa hàng khắp Việt Nam, thế nhưng chúng tôi không muốn mình chỉ phục vụ cà phê. Điều Highlands Coffee hướng đến chính là không chỉ đồng hành cùng những bước phát triển mới của đất nước, mà còn phải luôn thật gần gũi với nhịp sống hàng ngày của người Việt Nam. Mục tiêu phía trước của Highlands Coffee chính là trở thành thương hiệu dành cho cộng đồng, và là nơi để mọi cộng đồng kết nối”.
Chưa rõ tham vọng “không chỉ phục vụ cà phê” và mục tiêu “kết nối cộng đồng” của Highlands Coffee đến đâu, nhưng rõ ràng ông lớn này nên dè chừng Phúc Long - chuỗi đồ uống có tốc độ bứt phá nhanh trong thời gian gần đây.
Thật vậy. Trước khi về tay Masan, trong suốt khoảng thời gian 9 năm, kể từ cửa hàng Phúc Long đầu tiên được mở tại TP HCM năm 2012 đến năm 2020, chuỗi đồ uống này mở được 80 cửa hàng. Tức trung bình mỗi năm mở mới hơn 8 cửa hàng.
Tuy nhiên, trong giai đoạn hai năm 2021 - 2022, số lượng cửa hàng Phúc Long đã tăng thêm 52 cửa hàng, tức mỗi năm trung bình mở thêm 26 cửa hàng mới.
Ngoài ra, trước thời điểm được Masan mua lại, doanh thu Phúc Long chỉ đứng thứ 4 trong số chuỗi đồ uống phổ biến lúc bấy giờ gồm: Highlands Coffee, The Coffee House, Trung Nguyên, Starbucks. Biên lợi nhuận khi ấy của Phúc Long cũng khá thấp, rơi quanh mức 35%, nếu so với Highlands Coffee 68% và The Coffee House khoảng 70% (năm 2019).
Vậy nhưng đến nay, chuỗi này có doanh thu đứng thứ hai và đang đứng đầu về tỷ suất lợi nhuận.
Trong thời gian tới, ban lãnh đạo Phúc Long cho biết ngoài việc chinh phục thị trường tiêu thụ trà bán lẻ (ăn uống bên ngoài), chuỗi này còn đặt mục tiêu chinh phục thị trường tiêu dùng tại nhà bằng cách tận dụng sức mạnh thương hiệu mạnh của mình trong lĩnh vực trà.
Mức tiêu thụ trà tại nhà (trà đóng gói và trà uống liền) được dự báo đạt quy mô thị trường xấp xỉ 2,3 tỷ USD vào năm 2027, hiện đang được kiểm soát bởi các công ty đa quốc gia hoặc các công ty truyền thống trong nước, đã đạt độ phát triển đủ để tạo đột phá cho một thương hiệu nổi tiếng về chất lượng trà thu hút đối với phân khúc khách hàng trẻ tuổi.
Ngoài kế hoạch phát triển chuỗi cửa hàng, Phúc Long cũng sẽ triển khai tích hợp khách hàng thân thiết vào chương trình hội viên WIN của Masan. Trong nửa cuối năm, Phúc Long sẽ tăng cường đổi mới thực đơn để bổ sung những sản phẩm mới.
Công ty cũng đặt mục tiêu mở rộng ra thị trường quốc tế trong giai đoạn 2024 - 2025. Masan tiết lộ CEO mới của Phúc Long sẽ phát triển các quy trình và hệ thống vận hành chuẩn quốc tế bắt đầu từ năm nay. CEO trước của Phúc Long là ông Lâm Bội Minh, cũng là người sáng lập chuỗi này.
Đức Huy
Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh