Sự kiện hot
2 năm trước

Thị trường đồ trang trí tết ‘rục rịch’ đón xuân Nhâm Dần

Dọc theo nhiều tuyến đường tại TP.HCM thời điểm này, nhiều gian hàng đã bắt đầu ‘rực đỏ’ sắc xuân khi bày bán nhiều món đồ trang trí Tết. Tuy vậy, nhiều tiểu thương có tâm lý e dè về đầu ra của sản phẩm.

Những con đường Cách Mạng Tháng 8, đường 3/2, Hải Thượng Lãn Ông, Lương Nhữ Học,… những ngày cuối năm 2021 đã nhộm nhịp nay lại rộn ràng hơn với nhiều gian hàng bày bán hoa giả, lịch, đồ trang trí Tết với nhiều hình thù dễ thương, sinh động. Khởi động thị trường đồ trang trí nhiều màu sắc.

Picture 5
TP.HCM nhộn nhịp những ngày cuối năm

Theo ghi nhận tại Đường Hải Thượng Lãn Ông, quận 5, TP.HCM là con đường buôn bán vật phẩm trang trí lớn nhất nhì thành phố. Đó cũng là lí do con đường này luôn mang đậm không khí của từng dịp lễ tết như Tết Trung Thu, Lễ Giáng Sinh,… đặc biệt là Tết Cổ Truyền.

Đường Hải Thượng Lãn Ông bắt đầu buôn bán, trưng bày vật phẩm trang trí Tết ngay từ những ngày cuối mùa Giáng Sinh. Vào mỗi mùa, mỗi dịp lễ Tết, nơi đây dường như là địa điểm được trang trí sớm nhất bởi các quầy hàng bày bán rất nhiều đồ trang trí bắt mắt.

Picture 1
Nhiều tuyến đường tại TP.HCM đã bắt đầu nhuộm sắc đỏ khi nhiều cửa hàng bày bán đồ trang trí mừng năm mới.
Picture 6
Thời điểm hiện tại, nhiều cửa hàng đã dần ‘chuyển mình’ sang bày bán đồ trang trí mùa năm mới.

Tuy còn khoảng hơn 1 tháng nữa mới tới Tết, nhưng hiện nay tại cửa hàng của Chị Ngọc Tuyền, chủ cửa hàng Văn phòng phẩm Ngọc Tuyền toạ lạc trên đường Hải Thượng Lãn Ông, Quận 5, TP.HCM đã bắt đầu bày bán các món đồ cho ngày Tết. Chị Tuyền cho biết: “Ở thời điểm này chưa có khách mua lẻ nhiều nên hầu như nhóm khách hàng đến mua đều là khách mua sỉ về bán lại. Thời điểm khách mua ổn định nhất vẫn là tháng 12, bắt đầu từ sau dịp lễ Giáng Sinh”.

Để bắt kịp xu hướng mua sắm, ngoài việc bán trực tiếp tại cửa hàng, chị Tuyền còn bán trên Sàn thương mại điện tử, năm nay sức mua hàng online thông qua sàn thương mại điện tử của cửa hàng tăng cao hơn so với các năm trước, một phần có thể do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 khiến khách hàng có tâm lý lo sợ, nên ưa chuộn việc mua bán online.

Picture 3
Không như mọi năm, năm nay khách hàng có tâm lý lựa chọn các đồ vật trang trí có thể tái sử dụng thay vì lựa chọn hình ảnh linh vật chỉ dùng được một năm.

Năm nay, do tình hình dịch bệnh căng thẳng, ở đầu mùa các nhà sản xuất còn e dè về sức cầu của người dân, từ đó hạn chế đưa ra thị trường các mặt hàng trang trí mới không có khả năng tái sử dụng vào các năm sau. Đặc biệc, nguồn cung chủ yếu vẫn là các đồ trang trí có thể tái sử dụng qua từng năm như Thần Tài, Em bé, vàng thỏi, dây đồng tiền và câu chúc,…

Trên thị trường, đồ vật trang trí hình Hổ vẫn chưa đa dạng về mẫu mã, cơ bản do các nhà cung cấp còn e dè về sức mua, lo sợ đầu ra của sản phẩm không mạnh do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 bùng phát mạnh từ quý 2/2021 kéo dài đến nay, dẫn đến tồn hàng, không thể tái sử dụng vào năm sau. Đây cũng là tâm lí chung của nhiều nhà sản xuất cũng như các tiểu thương buôn bán mặt hàng này.

Picture 4
Nguồn hàng bao lì xì, trang dán tường, đồ trang trí hình linh vật Hổ vẫn chưa đa dạng về mẫu mã, tiểu thương có tâm lý bán cầm chừng, chờ đợi động thái từ người mua.

Nếu so sánh thời điểm này năm trước, các tiểu thương trên đường Hải Thượng Lãn Ông đã bắt đầu ‘mạnh tay’ về hàng bán tết. Tuy nhiên, năm nay do tâm lý lo sợ nên phần lớn tiểu thương còn e dè, không dám đầu tư lớn vào nguồn hàng. Hầu hết tiểu thương đều có tâm lý bán cầm chừng, chờ đợi thời cơ thích hợp, khách hàng nhộn nhịp hơn, sức mua tăng cao, mới đảm bảo tăng nguồn cung.

Về giá cả, dự đoán thị trường đồ trang trí tết năm nay sẽ có biến động nhẹ, giá cả sẽ tăng nhưng không đáng kể do chi phí vận chuyển, giá xăng dầu tăng cao.

Nhìn chung, sức ép về cạnh tranh, thanh lọc ngày càng gia tăng cộng thêm cú sốc về kinh tế do Covid-19 gây ra đã khiến cho nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh “chao đảo”. Các nhóm ngành bị ảnh hưởng trực tiếp như du lịch, hàng không, nhà hàng, khách sạn,… rơi vào tình trạng “ngủ đông” kéo dài, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế chung cả nước, đặc biệt làm giảm thiểu nhu cầu đi lại, vui chơi ngày Tết.

Bên cạnh đó, khó khăn về thị trường, nguồn thu, dòng tiền dẫn đến tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị vẫn chưa thể khắc phục ngay trong thời gian tới, đồng thời làm mất cân bằng sức cung lực cầu.

My Oanh

Theo KTĐU

Từ khóa: