Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Trong quý 2/2023 doanh thu của Phúc Long Heritage đạt 372 tỷ đồng, giảm 14,4% so với cùng kỳ

Báo cáo công bố thông tin lợi nhuận 6 tháng đầu năm của Masan (mã chứng khoán: MSN) mới đây cho thấy, lần đầu Công ty cổ phần Phúc Long Heritage (công ty con của Masan sở hữu chuỗi đồ uống Phúc Long) ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sụt giảm.

Địa chỉ cửa hàng Phúc Long tại Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ... và các tỉnh  thành phố trên cả nước | websosanh.vn
Trong quý 2/2023 doanh thu của Phúc Long Heritage đạt 372 tỷ đồng, giảm 14,4% so với cùng kỳ.

Theo đó, doanh thu thuần quý II/2023 của Phúc Long Heritage đạt 372 tỷ đồng, giảm 14,4% so với cùng kỳ 2022. Lợi nhuận trước thuế, trước khấu hao và lãi vay (EBITDA) quý II chỉ đạt 63 tỷ đồng, giảm 33,3% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế, trước khấu hao và lãi vay của Phúc Long đạt 128 tỷ đồng, giảm 8,5% so với con số 140 tỷ đồng cùng kỳ.

Ban lãnh đạo Masan nói việc mở cửa hàng mới diễn ra chậm hơn trong bối cảnh ngành bán lẻ F&B gặp khó. Thực tế, việc dừng nhân rộng quy mô chủ yếu nằm ở mô hình ki-ốt trong chuỗi cửa hàng Winmart+ và siêu thị Winmart. Xu hướng này đã xuất hiện từ năm ngoái khi MSN cho đóng cửa 150 ki-ốt trong nửa cuối năm và chỉ tập trung mở mới cửa hàng flagship.

Mở rộng mạng lưới thông qua hàng nghìn ki-ốt với kỳ vọng đưa Phúc Long thành công ty trà và cà phê số một Việt Nam, đã không như mong đợi của Masan. Điều này được thừa nhận trong báo cáo thường niên năm 2022 và có thể thấy từ con số doanh thu và lợi nhuận. Hệ thống Phúc Long mang về hơn 1.500 tỷ đồng doanh thu trong năm 2022, với lợi nhuận gần 200 tỷ đồng. Trong khi đó, riêng nhóm cửa hàng flagship đạt doanh thu hơn 1.100 tỷ với lợi nhuận hơn 330 tỷ đồng. Tức là, phần đóng góp của mô hình ki-ốt vào lợi nhuận có thể là con số âm.

Do đó, doanh nghiệp này phải bắt tay vào điều chỉnh mô hình ki-ốt trong nửa đầu năm nay trước khi tiếp tục gia tăng điểm bán cho Phúc Long. Trước mắt, Masan thử nghiệm mô hình hubs & spokes - chuyển khách online từ cửa hàng flagship sang các ki-ốt xung quanh vào giờ cao điểm. Ở các ki-ốt đã chuyển đổi, doanh thu trung bình hàng ngày tăng 40%.

Trong báo cáo hồi quý I, Masan cho biết, các cửa hàng flagship của Phúc Long Heritage đã mang lại hiệu quả kinh tế tốt nhất, với biên lợi nhuận EBITDA của cửa hàng và của công ty lần lượt là 31% và 25%, mức cao nhất ngay cả khi so sánh với các công ty F&B hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, trong quý II, cùng với doanh thu giảm biên lợi nhuận gộp của Phúc Long Heritage cũng giảm xuống còn 64,1% (cùng kỳ năm ngoái là 68,6%); Biên EBITDA (LN trước thuế, lãi vay và khấu hao) giảm mạnh hơn, còn 17% (cùng kỳ năm ngoái là 21,8%).

Trong 6 tháng đầu năm, biên EBITDA của hệ thống Phúc Long Heritage chỉ còn 16,3%, giảm mạnh so với mức 20,3% cùng kỳ năm ngoái.

Trong kế hoạch tối thiểu 3.000 tỷ lợi nhuận thuần trước phân bổ cổ đông thiểu số cho năm 2023 của Masan, chuỗi Phúc Long Heritage cùng hành động quyết liệt với các mảng kinh doanh khác của Masan.

Phúc Long Heritage được giao mục tiêu mở thêm 25 cửa hàng mới trong nửa cuối năm 2023, đồng thời cải thiện doanh thu trên mỗi cửa hàng tiệm cận mức của nửa cuối năm 2022. Phúc Long sẽ tiếp tục triển khai mô hình Hubs & Spokes, và cải thiện doanh số B2B.

Tiến Hoàng/KTDU

Từ khóa: