VCSC duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN đối với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và nâng giá mục tiêu thêm 6,5% lên 86.800 đồng/cổ phiếu.
Giá mục tiêu cao hơn của VCSC chủ yếu do VCSC tăng dự báo LNST sau lợi ích CĐTS cho ACV giai đoạn 2023-2026 thêm tổng cộng 7,1% và bị ảnh hưởng một phần bằng mức giảm 7,2% và 5,1% lần lượt trong dự báo LNST sau lợi ích CĐTS của VCSC cho năm 2021 và 2022.
Các điều chỉnh của VCSC phản ánh quan điểm của VCSC cho rằng sự phục hồi lượng hành khách quốc tế sẽ cần nhiều thời gian hơn; tuy nhiên, sự phục hồi sẽ tăng tốc từ năm 2023 trở đi khi VCSC kỳ vọng các nước có khách du lịch lớn đến Việt Nam sẽ thành công tiêm chủng đối với COVID-19 trong giai đoạn 2022-2023.
VCSC kỳ vọng doanh thu sẽ phục hồi 9,3 nghìn tỷ đồng (+19% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 2,9 nghìn tỷ đồng (+71% YoY) trong năm 2021. Tăng trưởng lợi nhuận của ACV dự kiến chủ yếu đến từ sự phục hồi của lượng hành khách quốc tế và đòn bẩy hoạt động cao của công ty.
VCSC giả định 8,8 triệu hành khách quốc tế trong năm 2021 (+20% YoY) - tương đương với khoảng 21% con số của năm 2019 - vì VCSC dự báo lượng hành khách quốc tế sẽ vẫn duy trì ở mức thấp trong nửa đầu năm 2021 và phục hồi từ nửa cuối năm 2021.
VCSC cho rằng ACV có vị thế tốt để duy trì năng lực tài chính của công ty – dù dịch COVID19 kéo dài hơn dự kiến của VCSC. ACV có số dư tiền mặt ròng là 18 nghìn tỷ đồng vào cuối năm 2020 trong khi chi phí không dùng tiền mặt chiếm khoảng 40% tổng chi phí vào năm 2020.
Rủi ro: Vốn XDCB cao hơn dự kiến; sự trì hoãn trong việc mở rộng công suất sân bay có thể hạn chế tăng trưởng lưu lượng hành khách; những trở ngại trong quá trình tiêm chủng tại các thị trường nguồn cung khách du lịch của Việt Nam.
Bộ phận phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) mới đây đã có báo cáo cập nhật đối với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV).
Lưu lượng hành khách quốc tế sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2021. Theo số liệu được cung cấp tại một hội nghị được tổ chức vào cuối năm 2020 của Liên đoàn các nhà sản xuất và hiệp hội dược phẩm quốc tế (IFPMA), các đối tác thương mại và các thị trường hành khách quốc tế lớn của Việt Nam (bao gồm Mỹ, Anh, EU và Úc) sẽ đạt được miễn dịch COVID-19 cộng đồng vào khoảng thời gian quý 2-quý 4/2021.
Các thị trường này chiếm khoảng 20% tổng lượng khách quốc tế của Việt Nam vào năm 2019. Nhờ diễn biến kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 ở Việt Nam, VCSC tin rằng Việt Nam có thể là một điểm đến du lịch hàng đầu cho khách du lịch đã tiêm chủng vaccine. Mặc dù Việt Nam chưa có quy định/hướng dẫn liên quan đến việc nhập cảnh của người nước ngoài đã được tiêm chủng, chúng tôi kỳ vọng Chính phủ sẽ có các hành động tương tự các quốc gia khác và nới lỏng các quy định về cách ly sau khi nhập cảnh để thúc đẩy lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam. Do đó, VCSC dự báo tăng trưởng 20% YoY cho lượng hành khách quốc tế trong năm 2021 với phần lớn con số này nghiêng về nửa cuối năm 2021.
Những thay đổi trong báo cáo tài chính sắp tới do cơ chế pháp lý đã được phê duyệt cho đường băng. Tại ĐHCĐ bất thường diễn ra vào ngày 15/12/2020, ban lãnh đạo chia sẻ rằng ACV sẽ ghi nhận doanh thu cất cánh và hạ cánh cũng như các chi phí liên quan đến đường băng trong báo cáo KQKD từ năm 2021; tuy nhiên, lợi nhuận sẽ được tách thành hai phần: (1) lợi nhuận cho cổ đông phổ thông của ACV (là con số dự báo hiện tại của VCSC, không bao gồm lợi nhuận từ đường băng) và (2) lợi nhuận từ đường băng cho Chính phủ vì đường băng là tài sản Nhà nước. So với các mảng kinh doanh của ACV (chủ yếu là khai thác nhà ga hành khách), đường băng tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao hơn với biên LN ròng là 51%/37% trong 2019/2020 so với biên LN ròng của ACV là 45%/22% trong các năm 2019/2020. Dự báo lợi nhuận của VCSC không bao gồm việc hợp nhất đường băng khi cơ cấu chi phí (giữa giá vốn hàng bán và chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp) của đường băng không được công bố.
Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải.
Tạ Thành
Theo KTDU