Những nội dung chính có trong bản tin hôm nay: Đa dạng thị trường tiêu thụ nhãn tươi; dự báo, xuất khẩu rau quả sẽ khả quan hơn trong những tháng cuối năm 2022; giá sầu riêng tăng trở lại…
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 3 cho Hàn Quốc trong 11 tháng năm 2022, đạt 1,7 nghìn tấn, trị giá 7,4 triệu USD.
Số liệu thống kê từ Tổng cục hải quan cho biết, trong hai tháng đầu năm 2023 trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 564,95 triệu USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, xuất khẩu rau quả đạt hơn 1,97 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm. Với tốc độ tăng trưởng cao đạt 39% trong 5 tháng đầu năm, ngành rau quả kỳ vọng lập đỉnh mới về kim ngạch xuất khẩu năm 2023.
Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2023 có thể đạt 5,6 tỷ USD, vượt 40% so với kế hoạch đặt ra từ đầu năm. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Trong năm 2023, dự kiến kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng rau củ năm 2023 của Việt Nam sẽ đạt 4 tỷ USD, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng thị trường xuất khẩu rau, củ, quả.
Thị trường châu Á, bao gồm khu vực Đông Nam Á và Trung Đông, là một thị trường đầy tiềm năng cho xuất khẩu rau quả Việt Nam. Nhu cầu tiêu dùng rau quả tại đây đang tăng cao do sự gia tăng dân số, thu nhập và nhận thức về sức khỏe.
Lũy kế 5 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đã thu về 1,837 tỉ USD, tăng 28,7% so với cùng kỳ 2022.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, Thị trường Trung Quốc chiếm gần 50% trong tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam tháng 10 với giá trị đạt 152 triệu USD.
Ngành rau quả của nước ta đã đạt kỷ lục về tăng trưởng xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm nay, mang về 3,23 tỷ USD, tăng 68,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 7, xuất khẩu đạt 550 triệu USD, tăng 122,5% so với tháng 7/2022.