Theo VCSC, các dự án BOT của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII) đã có những tiến triển tích cực mới.
Theo đó, VCSC hiện đang giả định các dự án BOT Mở rộng Xa lộ Hà Nội và BOT Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ bắt đầu thực hiện thu phí vào đầu quý 2/2021 và quý 3/2021. Trong khi dự án BOT Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện đang trong quá trình xây dựng, dự án BOT Mở rộng Xa Lộ Hà Nội hiện đang chờ đợi phê duyệt quan trọng về thu phí của TP. HCM.
VCSC kỳ vọng cả 2 dự án này sẽ cải thiện vị thế tài chính trong trung hạn của CII khi tổng dòng tiền mặt hàng năm từ các dự án này ước tính đạt 2,1 nghìn tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025. VCSC kỳ vọng mảng thu phí dự án BOT (bao gồm cả 2 dự án BOT Mở rộng Xa Lộ Hà Nội và Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận) sẽ đóng góp lần lượt khoảng 56% và 36% dự báo LNTT 2021/2022 của VCSC.
Ngoài ra, theo VCSC, dự án Riverpark giai đoạn 2 sẽ dẫn dắt mức tăng trong lợi nhuận trong năm 2022 và 2023. Cụ thể, VCSC kỳ vọng việc hợp tác với NĐT chiến lược tại dự án Riverpark giai đoạn 2 (Quận 2, TP.HCM) trong giai đoạn 2022-2023 sẽ dẫn dắt lợi nhuận của CII, đóng góp lần lượt 40% và 10% cho dự báo LNTT của VCSC cho các năm 2022 và 2023.
Theo kịch bản thận trọng trong năm 2022, khi không tính giao dịch này, VCSC dự báo LNST sau lợi ích CĐTS đạt 474 tỷ đồng (+15% YoY), chủ yếu được dẫn dắt bởi mảng thu phí dự án BOT và bàn giao các dự án Lakeview (quận 2, TP. HCM) và dự án Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi).
Bộ phận phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) mới đây đã có báo cáo cập nhật đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII).
Theo báo cáo cập nhật, VCSC duy trì khuyến nghị MUA cho CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII) và tăng giá mục tiêu thêm 7,5% lên 25.800 đồng/CP, tương ứng tổng mức sinh lời dự phóng 26,8%, bao gồm lợi suất cổ tức 5,6%.
Giá mục tiêu cao hơn của VCSC chủ yếu phản ánh định giá cao hơn cho dự án BOT Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (TL-MT), một phần bị ảnh hưởng bởi khung thời gian thu phí kéo dài hơn dự kiến cho dự án BOT Mở rộng Xa lộ Hà Nội (Xa lộ Hà Nội) từ quý 1/2021 trước đây sang đầu quý 2/2021 và dự án TL-MT từ quý 2/2021 trước đây sang đầu quý 3/2021.
Định giá cao hơn của VCSC cho dự án TL-MT chủ yếu do VCSC điều chỉnh dự báo cho tăng trưởng lưu lượng giao thông mỗi năm từ 5% lên 8%, phù hợp với dự báo của chủ đầu tư và dẫn đến việc VCSC nâng dự báo doanh thu trung bình hàng năm cho dự án này trong giai đoạn 2021-2033 thêm 33% lên 2 nghìn tỷ đồng với mức 1,5 nghìn tỷ đồng trước đây.
Theo dự báo điều chỉnh của VCSC đối với các dự án BOT Xa lộ Hà Nội và TL-MT, VCSC giảm dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2021 thêm 20%. VCSC cũng giảm dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2022 thêm 22% trong khi tăng dự báo năm 2023 thêm 14% khi VCSC kéo dài khung thời gian ghi nhận dự án Riverpark Giai đoạn 2 từ năm 2022 trước đây sang giai đoạn 2022-2023.
Trong năm 2021, VCSC dự báo doanh thu đạt 5,8 nghìn tỷ đồng (+7,5% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 414 tỷ đồng (+41% YoY). Lợi nhuận dự kiến tích cực chủ yếu được dẫn dắt bởi việc thu phí từ hai dự án BOT lớn nói trên.
VCSC dự báo LNST sau lợi ích CĐTS của CII sẽ tăng mạnh 180% YoY lên 1,15 nghìn tỷ đồng vào năm 2022, chủ yếu nhờ dự án Riverpark Giai đoạn 2 tại Quận 2, TP.HCM.
VCSC kỳ vọng dòng tiền ổn định đến từ các dự án BOT lớn của CII, cải thiện tình hình tài chính của công ty. Trong khi đó, các dự án bất động sản nhà ở của CII tại TP.HCM sẽ là động lực thúc đẩy lợi nhuận mạnh mẽ trong trung hạn khi các thách thức liên quan đến pháp lý dự kiến sẽ giảm.
Rủi ro được VCSC đưa ra: Trì hoãn dự án, tiếp tục trì hoãn thanh toán cổ tức để hỗ trợ vốn XDCB.
Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII) được thành lập vào năm 2001 và niêm yết cổ phiếu trên sàn HSX năm 2006, CII là công ty tư nhân lớn nhất trong ngành phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Công ty cũng đang đầu tư phát triển các dự án bất động sản tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2, TP.HCM.
Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải.
Tạ Thành
Theo KTDU