Sự kiện hot
13 năm trước

Ecuador quyết xóa mù chữ bằng giáo án của Cuba

Tổng thống Ecuador Rafael Correa tuyên bố sẽ tiến hành cải cách trong ngành giáo dục, đồng thời khẳng định quyết tâm hoàn thành cuộc chiến chống giặc dốt trong vòng một năm tới với chương trình xóa nạn mù chữ của Cuba mang tên “Tôi có thể học.”

Tổng thống Ecuador Rafael Correa tuyên bố sẽ tiến hành cải cách trong ngành giáo dục, đồng thời khẳng định quyết tâm hoàn thành cuộc chiến chống giặc dốt trong vòng một năm tới với chương trình xóa nạn mù chữ của Cuba mang tên “Tôi có thể học.”
 

Tại một trường học ở Ecuador. (Nguồn: Internet)

 
Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Tổng thống Correa nhấn mạnh cần phải thực hiện cải cách trong ngành giáo dục và Ecuador sẽ ký thỏa thuận với Cuba để nước này cử khoảng 300 giáo viên sang thực hiện chiến dịch xóa nạn mù chữ tại nước này.

Ecuador cũng sẽ cử 700 giáo viên tham gia chương trình xóa mù chữ. Trước đó, với sự giúp đỡ của Cuba, Ecuador đã tiến hành thử nghiệm thành công chiến dịch diệt giặc dốt tại bang Pichincha.

Tổng thống Ecuador cũng đánh giá cao những trợ giúp của Cuba đối với nước này trong chương trình khám chữa bệnh cho người khuyết tật và khẳng định Cuba luôn sẵn sàng giúp đỡ Ecuador, đặc biệt trong lĩnh vực y tế và giáo dục.

Chương trình “Tôi có thể học,” do nhà sư phạm Cuba Leonela Relis soạn thảo, giúp những người mù chữ có thể học viết và đọc thông qua 65 buổi lên lớp với giáo viên và học qua các băng hình chỉ trong vòng từ 6-8 tháng.

Giáo án của chương trình sư phạm đặt biệt này nguyên bản bằng tiếng Tây Ban Nha đã được chuyển sang tiếng Anh và nhiều thổ ngữ khác tại Mỹ Latin, đồng thời được phổ cập trong khu vực và nhiều quốc gia khác. Gần 5 triệu người tại 28 quốc gia đã biết đọc và biết viết nhờ chương trình xóa nạn mù chữ này.

Tại Mỹ Latin, nhờ áp dụng phương pháp sư phạm này của Cuba, Venezuela và Bolivia là nước thứ hai và thứ ba ở khu vực sau Cuba thanh toán nạn mù chữ trong nhân dân. Tới đây, Nicaragua sẽ trở thành những nước tiếp theo trong khu vực hoàn thành mục tiêu diệt giặc dốt.

Trước khi Cách mạng thành công tháng 1/1959, một nửa trẻ em Cuba không được đến trường và phần lớn người dân sống ở vùng nông thôn mù chữ. Tháng 3/1959, Chính phủ cách mạng Cuba đã ra quyết định thành lập Ủy ban xóa nạn mù chữ và giáo dục cơ bản.

Năm 1960, Chủ tịch Fidel Castro đã cử hơn 1.000 giáo viên về vùng nông thôn để dạy nông dân đọc và viết.

Chưa đầy một năm sau, chiến dịch diệt dốt trong toàn quốc đã đạt thành tích xuất sắc với hơn một triệu người được xóa nạn mù chữ và Cuba được công nhận là quốc gia đầu tiên ở châu Mỹ không còn người không biết đọc và biết viết./.
 
(TTXVN/Vietnam+)
Từ khóa: