Xu hướng thương mại điện tử đang ngày càng chiếm ưu thế trong bối cảnh kinh doanh hiện đại. Với quy mô dự kiến đạt 52 tỷ USD vào năm 2025, thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua những thay đổi và cơ hội lớn.
Theo đó, lĩnh vực thương mại điện tử đã chứng kiến sự mở rộng phi thường trong những năm gần đây và chưa hề có dấu hiệu chậm lại. Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến, dẫn đến bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành. Để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng khi chúng ta bước vào giai đoạn cuối năm 2023 - đầu năm 2024, các công ty thương mại điện tử phải nhanh chóng nắm bắt được xu hướng để trở thành những người tiên phong.
Xu hướng thương mại điện tử bằng di động chiếm ưu thế
Trong những năm gần đây, mua sắm trên thiết bị di động có xu hướng tăng trưởng mạnh và chưa có dấu hiệu chậm lại, là những bước đầu tiên cho sự trỗi dậy của thương mại di động. Ngày nay, người tiêu dùng chỉ cần một vài thao tác trên điện thoại thông minh là có thể dễ dàng tìm kiếm và mua sản phẩm mà mình cần. Do đó, việc tối ưu hóa trang web thân thiện với thiết bị di động trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đầu tư vào trải nghiệm mua sắm liền mạch trên thiết bị di động không chỉ giúp thương hiệu thu hút nhiều khách hàng hơn mà còn giúp đánh bại đối thủ cạnh tranh.
Để thuận tiện cho người dùng, những nền tảng TMĐT đang tích hợp thêm nhiều cách thanh toán mới bên cạnh phương pháp truyền thống. Đó có thể là PayPal, ví điện tử, thẻ tín dụng, COD (nhận hàng trả tiền) hoặc Mua Trước Trả Sau (BNPL)
Trong đó, BNPL đang phát triển rất mạnh, có giá trị đến 7,34 tỷ USD năm 2022 và dự kiến tăng 9 lần vào năm 2032, với hơn 61 tỷ USD. Hiện nay mỗi khu vực đều có rất nhiều ứng dụng BNPL, chẳng hạn Tabby ở Trung Đông - Bắc Mỹ, Afterpay ở Úc, Affirm ở Mỹ, Klarna ở châu Âu hoặc Grab Paylater ở Đông Nam Á.
Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (Machine Learning) đã tạo nên công cuộc cách mạng hóa ngành thương mại điện tử một cách mạnh mẽ. Chúng ta không thể phủ nhận được những tác động của chúng vẫn có xu hướng tăng cao vào năm 2024. Thuật toán của máy học có thể phân tích lượng lớn dữ liệu khách hàng, qua đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các đề xuất sản phẩm phù hợp, chiến dịch tiếp thị tùy chỉnh và dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa.
Những tính năng thông minh như tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh, đề xuất sản phẩm tương tự,... đã giúp trải nghiệm của khách hàng được nâng lên một tầm cao mới. Vai trò của chúng dự kiến sẽ càng ảnh hưởng sâu sắc hơn vào khoảng thời gian tới và trở thành xu hướng thương mai điện tử cuối năm 2023 và đầu năm 2024.
Các doanh nghiệp có thể sử dụng AI và ML để đưa ra các đề xuất cá nhân hóa cho từng khách hàng, cải thiện độ chính xác của kết quả tìm kiếm, tự động hóa một số thao tác khi khách hàng mua sắm trên website của mình,... Điều này không chỉ giúp việc mua sắm của khách hàng hiệu quả và thú vị hơn mà còn có thể giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Sự phát triển ngày càng vượt trội của công nghệ khiến những vấn đề về môi trường cũng được nhiều người quan tâm. Người tiêu dùng trở nên ý thức hơn về các vấn đề của môi trường sống thì tính bền vững sẽ là ưu tiên hàng đầu của họ khi mua sắm.
Các doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề này bằng cách triển khai các phương pháp bền vững trong chuỗi cung ứng của mình. Việc sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường và bao bì có thể tái chế sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng tốt hơn.
Thực tế ảo tăng cường nâng cao trải nghiệm mua sắm
Một trong những xu hướng thương mại điện tử đã và đang không ngừng phát triển chính là Thực tế ảo tăng cường (AR). Đây là công nghệ tiên tiến giúp người mua sắm trực tuyến cảm nhận chân thực về những gì họ sẽ mua, giúp họ đưa ra quyết định mua hàng dễ dàng hơn. Ví dụ: Khách hàng có thể sử dụng điện thoại thông minh để xem đồ đạc trong nhà trông như thế nào nếu họ mua về và bố trí nó, thử màu tóc trước khi mua thuốc nhuộm,...
Thực tế tăng cường (AR) có tiềm năng cách mạng hóa ngành thương mại điện tử. Công nghệ này cho phép khách hàng hình dung sản phẩm trước khi mua hàng, giảm bớt sự không chắc chắn và tăng sự hài lòng. Vào năm 2024, các doanh nghiệp kết hợp AR vào chiến lược thương mại điện tử sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh.
Để việc tận dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng được hiệu quả, thương hiệu cần phải: Tích hợp các tính năng AR vào trang sản phẩm hoặc ứng dụng di động; cho phép khách hàng thử quần áo ảo, hình dung đồ nội thất trong nhà hoặc xem sản phẩm phù hợp với cuộc sống hàng ngày của họ như thế nào.
Bằng cách cung cấp trải nghiệm tương tác và hấp dẫn từ AR, thương hiệu có thể nâng cao niềm tin của khách hàng và giảm tỷ lệ trả lại sản phẩm. Sử dụng công nghệ AR thể hiện cam kết của thương hiệu đối với sự đổi mới và sự hài lòng của khách hàng.
Tiếp đến là “chủ nghĩa tiêu dùng xanh” đang dẫn trở thành xu hướng và mục tiêu của người tiêu dùng. Là một doanh nghiệp thương mại điện tử, bạn nên cố gắng xây dựng các thực hành bền vững hơn.
Các doanh nghiệp trực tuyến cần đảm bảo các chiến dịch, sản phẩm thân thiện với môi trường. Điều này bao gồm việc cung cấp sản phẩm từ các tổ chức công bằng thương mại để giúp xây dựng một môi trường thương mại điện tử xanh hơn.
Thế hệ Millennials đang mở đường cho các thói quen tiêu dùng xanh hơn. Dù là thịt chăn nuôi tự nhiên hay sản phẩm chăm sóc da không chứa thành phần động vật. Nó đòi hỏi các thương hiệu phải chú trọng đến mối quan tâm của họ đối với môi trường.
Ngoài việc tập trung phát triển bền vững, nhiều người tiêu dùng quan tâm đến giá trị của thương hiệu. Có đến 82% người tiêu dùng muốn những giá trị này tương đồng với giá trị cá nhân của họ. Vì vậy, nếu muốn làm hài lòng và giữ chân khách hàng hãy định vị thương hiệu của mình để phù hợp với họ.
Tiến Hoàng/KTDU