Sự kiện hot
6 năm trước

10 năm chìm trong khủng hoảng, Ngân hàng Hoàng gia Scotland lần đầu báo lãi tỷ USD

Ngân hàng Hoàng gia Scotland ghi nhận lợi nhuận ròng 752 triệu bảng Anh (1,05 tỷ USD) trong năm 2017, vượt qua con số dự đoán của các nhà phân tích là 592 triệu bảng Anh. Chỉ một năm trước, ngân hàng này báo khoản lỗ 6,95 tỷ bảng Anh.

Ngân hàng Hoàng gia Scotland (Royal Bank of Scotland - RBS) vừa đăng báo cáo lợi nhuận đầu tiên trong một thập kỷ, sau khi phục hồi từ khủng hoảng tài chính năm 2018.

Royal Bank of Scotland (nguồn: CNBC)

Ngân hàng này ghi nhận lợi nhuận ròng 752 triệu bảng Anh (1,05 tỷ USD) trong năm 2017, vượt qua con số dự đoán của các nhà phân tích là 592 triệu bảng Anh. Chỉ một năm trước, ngân hàng này báo khoản lỗ 6,95 tỷ bảng Anh.

Lợi nhuận hoạt động kinh doanh ở mức 2,239 tỷ bảng, một khoảng tăng đáng kể 6.321 tỷ bảng so với năm 2016. Khoản lỗ hoạt động trước thuế quý 4 là 583 triệu bảng, lỗ ròng là 579 triệu bảng. Cổ phiếu giảm 4% khi thị trường châu Âu mở cửa vào hôm thứ Sáu, một phần là do khoản phạt sắp tới đến từ Bộ Tư pháp Mỹ xoay quanh vụ điều tra về rủi ro nghiệp vụ.

“Sức mạnh tài chính của chúng tôi rõ ràng hơn nhiều”, CEO của RBS Ross McEwan cho biết trên một bản tin hôm 23/2, nói thêm rằng “chúng tôi vẫn có nhiều việc để làm trong việc giảm chi phí, tuy nhiên điều này phản ánh quá trình chúng tôi đạt được trong việc nâng cao hiệu suất ngân hàng”.

Đàm phán với DOJ vẫn đang chờ đợi

Tuy nhiên, bất cứ lễ kỷ niệm sắp tới nào cũng đang ngưng lại, khi RBS chờ một quyết định thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ (U.S. DOJ) trong việc điều tra việc bán nhầm cổ phiếu thế chấp độc hại của ngân hàng này. Những năm của tai tiếng và bê bối đã hạ thấp danh tiếng của ngân hàng.

Leith Khalaf, nhà phân tích cấp cao của Hargreaves Lansdown, gọi tin tức lợi nhuận dương này là một “lệnh hoãn thi hành hơn là một sự tha thứ”.

Khoản phạt nhiều triệu USD sắp tới của ngân hàng từ Bộ Tư pháp Mỹ sẽ ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận năm 2018, Khalaf giải thích. Điều này, cùng với đợt bán cuối cùng của cổ phiếu của chính phủ với số lượng lớn giải thích cho áp lực lên giá cổ phiếu của nó.

Một thỏa thuận phải đạt được trước khi ngân hàng có thể bắt đầu cố gắng bán 73% cổ phiếu của chính phủ. Mặc dù được kỳ vọng sẽ xong trong cuối năm ngoái, cuộc điều tra vẫn đang phải chờ đợi.

“Hoạt động bán ra đó sẽ làm tăng áp lực lên giá cổ phiếu của ngân hàng, do đó cho tới khi hoàn thành một cách có ý nghĩa, thị trường sẽ không quá hứng thú với RBS”, ông Khalaf nói.

Mặc dù vậy, McEwan cho biết trong bản tin rằng vấn đề luật pháp của ngân hàng đang giảm dần: “Chúng tôi có một vấn đề pháp lý lớn vẫn chưa giải quyết là với Bộ Tư pháp Mỹ. Thời điểm của việc giải quyết vấn đề không nằm trong sự kiểm soát của chúng tôi”.

Ngân hàng thuộc sở hữu Nhà nước này được cứu với một con số cứu trợ kỷ lục 45,5 tỷ bảng (59,8 tỷ USD) tại đỉnh cao cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và cho đến nay không thể đạt được lợi nhuận kể từ năm 2007.

Thành Nguyên
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: