Sự kiện hot
12 năm trước

10 người chết vụ lật xe là do tham gia chở gỗ lậu

Vụ tai nạn thảm khốc lật chiếc xe chở gỗ khiến 10 người chết, 5 người bị thương bước đầu được nhà chức trách tỉnh Nghệ An xác định là do tham gia vận chuyển gỗ lậu. Điều đáng ngạc nhiên là các chốt chặn kiểm lâm đã bị xe chở gỗ này “vượt mặt” một cách rất dễ dàng.

Vụ tai nạn thảm khốc lật chiếc xe chở gỗ khiến 10 người chết, 5 người bị thương bước đầu được nhà chức trách tỉnh Nghệ An xác định là do tham gia vận chuyển gỗ lậu. Điều đáng ngạc nhiên là các chốt chặn kiểm lâm đã bị xe chở gỗ này “vượt mặt” một cách rất dễ dàng

“10 người thiệt mạng liên quan đến chở gỗ lậu”

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc điều tra nguồn gốc lô gỗ nói trên. Theo khẳng định của ông Lê Cao Bính, Phó giám đốc sở NNPTNT tỉnh Nghệ An, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An nhận định, số gỗ trên xe bị nạn chắc chắn là gỗ lậu. “Nếu là gỗ hợp pháp thì tại sao lại chở đi giữa đêm khuya nguy hiểm như vậy”, ông Bính cho hay.



Hiện trường chiếc xe chở gỗ bị lật

Cùng chung nhận định đó Thượng tá Nguyễn Đình Nghị, Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp khi trao đổi với chúng tôi cũng nói rằng: “Đó là xe chở gỗ lậu. Hiện công an huyện đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ vấn đề này. Chủ lô gỗ trên hiện vẫn chưa xác định được là ai, địa chỉ ở đâu. Đây là một vấn đề nan giải, nhưng cơ quan điều tra sẽ làm đến cùng để làm rõ nguồn gốc số gỗ nói trên cũng như chủ của nó”.

Người dân đang nghi ngờ có Kiểm lâm trên xe chở gỗ bị lật và đây là xe chở gỗ cho cán bộ

Trong khi đó trao đổi với nhóm chúng tôi chiều ngày 8/12, ông Dương Ngọc Hùng, Giám đốc Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, đóng trên địa bàn huyện Quỳ Hợp cung cấp thông tin: Theo báo cáo của tổ công tác được cử lên hiện trường vụ tai nạn thì bước đầu xác định lô gỗ trên xe bị lật là bất hợp pháp.
Vậy có thể khẳng định số gỗ lậu nói trên được những người tham gia vận chuyện dùng hình thức trá hình làm nhà thô để vận chuyển nhằm qua mắt cơ quan chức năng.

Xe chở gỗ lậu "vượt mặt" hàng loạt chốt kiểm lâm

Một thông tin không kém phần quan trọng nữa là việc có hay không cán bộ kiểm lâm ngồi trên xe gỗ đó.
Theo xã đội phó xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, Vi Văn Kình, là một trong những người có mặt sớm nhất tại hiện trường, thì khi anh đến nơi có chứng kiến một người mặc đồ kiểm lâm được một xe Ford chở hướng ngược lên huyện Tương Dương.

Xe gỗ sau khi bị lật đã vơi đi rất nhiều. Vậy số gỗ còn lại ở đâu?

Đây cũng là nhận định của rất nhiều người dân ở khu vực này. Người dân ở đây cho hay nếu không có kiểm lâm ngồi trên xe thì không bao giờ qua được 4 trạm kiểm lâm nằm trên tuyến QL 48C (bao gồm các trạm: Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, Châu Lý, Châu Thái và hạt Pù Huống, huyện Quỳ Hợp).

Tuy nhiên, việc có hay không cán bộ kiểm lâm ngồi trên xe gỗ bị lật hiện vẫn là một ẩn số, đó chỉ là nhận định của người dân và một số nhân chứng tại hiện trường.

Ông Dương Ngọc Hùng, Giám đốc Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống cho biết sẽ làm rõ có hay không sự tiếp tay của cán bộ kiểm lâm.

Khi được hỏi về vấn đề này thì ông Dương Ngọc Hùng nói là cũng có nghe về việc có kiểm lâm trên xe chứ chưa biết cụ thể thế nào. Ông Hùng khẳng định sẽ cho kiểm tra, xác minh thông tin này và hiện đang kiểm tra trong nội bộ của ban quản lý. "Đây là một vấn đề rất nghiêm trọng, chúng tôi sẽ làm rất nghiêm, nếu cán bộ nào sai sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật dù bất kỳ đó là ai".

Bước đầu, ban lãnh đạo ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống gồm 3 người đã có đơn giải trình khẳng định họ không có mặt trên chuyến xe đó.

Trường Dương
Theo Bưu Điện Việt Nam

Từ khóa: