Sự kiện hot
12 năm trước

170.000 cổ phiếu NNC bỗng dưng... “biến mất”

Nhà đầu tư bị mất cổ phiếu tại Công ty Chứng khoán Mê Kông gần 1 năm qua, họ đã gõ nhiều cửa để nhờ giải quyết.

Nhà đầu tư bị mất cổ phiếu tại Công ty Chứng khoán Mê Kông gần 1 năm qua, họ đã gõ nhiều cửa để nhờ giải quyết.

Gần 1 năm kể từ ngày hai nhà đầu tư phát hiện hơn 170.000 cổ phiếu CTCP Núi Đá Nhỏ (NNC) trong tài khoản của mình tại CTCK Mê Kông bỗng nhiên “không cánh mà bay”, họ đã gõ nhiều cửa nhờ giải quyết, mà vẫn không có kết quả gì...  

Lợi dụng sự cả tin

Nghỉ hưu sau nhiều năm làm việc, ông Bùi Văn Dũng và bà Võ Thị Mẫn mỗi người tích cóp được lần lượt 85.832 cổ phiếu và 85.896 cổ phiếu CTCP Núi Đá Nhỏ (NNC). Do kiến thức về chứng khoán hạn chế nên ngày 18/6/2010, trước khi cổ phiếu NNC chào sàn HOSE, ông Dũng và bà Mẫn đã nhờ người quen là Nguyễn Anh Huy mở tài khoản tại CTCK Mê Kông và lưu ký toàn bộ cổ phiếu NNC. Cả hai đều không ngờ, người mà mình tin tưởng giao mở tài khoản đã sử dụng các mánh khóe để lừa gạt mình, bán hết cổ phiếu NNC.

Để tạo niềm tin cho ông Dũng và bà Mẫn là cổ phiếu vẫn còn nguyên trong tài khoản, Huy đã tìm cách để hai người nhận được cổ tức của NNC. Cụ thể, ngay khi bán hết cổ phiếu NNC tại CTCK Mê Kông, Huy đã cấu kết với nhân viên môi giới của CTCK Phương Đông (ORS) để mở tài khoản cũng với tên Bùi Văn Dũng (TK 048C070619) và Võ Thị Mẫn (TK 048C070629), với mục đích sẽ mua bằng đủ số cổ phiếu NNC trước thời hạn trả cổ tức và sau khi nhận cổ tức xong thì lại bán toàn bộ.

Không chỉ ông Dũng và bà Mẫn là người bị Nguyễn Anh Huy lừa gạt. Trước đó, cũng lợi dụng sự cả tin, Huy đã từng có hành vi tương tự đối với một số nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu NNC và cổ phiếu CTCP Gạch ngói cao cấp (MMC) tại CTCK Phương Đông (ORS).

Trách nhiệm thuộc về ai?

Các nhà đầu tư cho biết, họ không ủy quyền cho Nguyễn Anh Huy thực hiện các giao dịch mua, bán chứng khoán trên tài khoản của mình. Câu hỏi đặt ra là, tại sao Huy vẫn thực hiện được các giao dịch một cách trơn tru với số tiền lên đến hơn 7 tỷ đồng, nếu không có sự tiếp tay của CTCK để lập các hồ sơ, hợp đồng, giấy ủy quyền, phiếu lệnh giả (bằng chữ ký do Huy thực hiện)?

Phát hiện cổ phiếu NNC của mình tự dưng “biến mất”, ông Dũng và bà Mẫn đã gửi đơn tới Công an tỉnh Bình Dương tố cáo hành vi cấu kết để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản. Công an tỉnh Bình Dương đã vào cuộc điều tra. Biết sự việc bị vỡ lở, Nguyễn Anh Huy bỏ trốn.

Ông Dũng, bà Mẫn cho rằng, việc Công an tỉnh Bình Dương đang điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Anh Huy về việc làm giả chữ ký, giả hồ sơ tài liệu là một việc, còn bản thân CTCK Mê Kông cũng phải chịu trách nhiệm liên đới trong việc làm mất chứng khoán NNC. Ông Dũng và bà Mẫn đã tìm đến Công ty Luật Hoàng Giao để bảo vệ quyền lợi cho mình. Công ty Luật Hoàng Giao nhiều lần có văn bản đề nghị CTCK Mê Kông hợp tác giải quyết, nhưng đến nay sự việc vẫn chỉ là những trao đổi qua lại.

Ngày 23/12/2011, Cơ quan cảnh sát điều tra đã thông báo kết luận giám định chữ ký gửi đến Công ty Luật Hoàng Giao, xác định chữ ký đứng tên ông Dũng và bà Mẫn trong hợp đồng mở tài khoản và chữ ký của ông Dũng và bà Mẫn trong các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần NNC không phải do một người ký.

Ngày 12/1/2012, trong văn bản gửi Công ty Luật Hoàng Giao, ông Vũ Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT CTCK Mê Kông khẳng định, hai nhà đầu tư Dũng và Mẫn là khách hàng, nên Công ty sẽ hợp tác để bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư, nhưng phải chờ kết quả cụ thể hơn từ cơ quan điều tra. Kết luận điều tra mới là mấu chốt để giải quyết vụ việc.

Sau nửa năm điều tra, Công an tỉnh Bình Dương mới chỉ đưa ra kết luận giám định chữ ký, còn CTCK Mê Kông thì không giải quyết nếu không có kết luận điều tra, khiến ông Dũng và bà Mẫn gần như mất hy vọng. Điều làm hai NĐT này buồn hơn là toàn bộ số tiền dùng để mua cổ phiếu NNC là thành quả của mấy chục năm làm việc tại CTCP Núi Đá Nhỏ và trong khi cổ phiếu trên hai sàn “rơi rụng” đáng kể thì NNC đang giữ ở mức giá “lý tưởng” là 34.000 đồng/CP. ĐTCK sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc khi có diễn biến mới.


Hải Vân
Theo DTCK


Từ khóa: