Sự kiện hot
10 năm trước

2014 có thể là năm thất bát của ngành mía đường

Giá đường thấp nhất trong vòng ba năm rưỡi qua cùng lượng đường dư thừa lên tới 6 triệu tấn không phải là điểm khởi đầu của Năm mới mà những người trồng mía hy vọng trong năm 2014.


Ảnh minh họa. (Nguồn: lusakavoice.com)

Trong bối cảnh đó, nhiều người lo ngại năm 2014 sẽ tiếp tục là một năm thất bát của ngành mía đường thế giới.

ABC Online dẫn lời nhà phân tích cao cấp Tom McNeill của công ty Green Pool Commodities nhận định nhiều khả năng thị trường đường sẽ tồi tệ hơn trước khi tình hình được cải thiện trong bối cảnh lượng đường được trợ giá có xuất xứ từ Ấn Độ sắp được tung ra thị trường thế giới.

Tuần trước, giá đường giao tháng 3/2014 đã chạm đáy ở mức 15,4 cent/pound, trong khi giá đường tại sàn giao dịch các hợp đồng tương lai ở NewYork trong phiên giao dịch gần nhất vẫn đứng ở mức 15,6 cent/pound.

Nhà phân tích McNeill cho rằng giá đường có thể sẽ sớm chạm đáy, có thể là mức 15 cent/pound. Tuy nhiên, không thể loại trừ khả năng giá nông sản này có thể xuống tới ngưỡng 14 cent/pound.

Theo nhà phân tích McNeill, ngay cả những người nông dân ở Australia - một trong những quốc gia có năng suất mía cao nhất thế giới - cũng sẽ phải lo ngại nếu giá đường tiếp tục giảm.

Hiện tại, giá đường ở nhiều quốc gia đã giảm xuống thấp hơn chi phí sản xuất.

Theo ông McNeill, chi phí sản xuất đường tại Brazil có thể đã lên tới khoảng 17 đến 18 cent/pound, cao hơn hẳn giá bán hiện tại trên thị trường.

Vị chuyên gia này khuyến nghị các nước sản xuất mía đường trên toàn cầu cần xem xét liệu có nên chuyển sang các loại cây trồng khác để giảm sản lượng mía đường của họ.

Mỹ Linh
theo TTXVN

Từ khóa: