Sự kiện hot
6 năm trước

3 bản bàn nhau sửa đường bị sạt lở, 2 bản không trả tiền, bản còn lại lập 'trạm BOT' thu phí

Do đường bị sạt lở, dân phải thuê máy xúc giải phóng lòng đường, nhưng thiếu kinh phí nên lập "trạm thu phí", huy động cho đủ số tiền để trả tiền thuê.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một con đường bê tông bị chắn ngang bởi một cây tre, ở giữa là tấm biển bằng bìa giấy kèm dòng chữ: "Yêu cầu dừng xe, nộp phí đào đường sạt, 50.000 đồng/1 chiếc xe máy”.

Trong ảnh còn có một thanh niên đứng giữa đường, được cho là chặn các phương tiện qua lại để "thu phí" nếu không sẽ không đươc lưu thông qua đây.

Theo nội dung chia sẻ, vụ việc xảy ra tại bản Diền Thàng, xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.

Ngày 4/10, trao đổi với chúng tôi, ông Sùng A Binh, Chủ tịch xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu xác nhận, trên địa bàn có xảy ra sự việc này, việc lập trạm thu phí được người dân tiến hành cách đây khoảng 3 hôm.

Theo ông Binh, nguyên nhân của sự việc trên là do vừa qua trên địa bàn có mưa lớn, tuyến đường chạy qua 3 bản gồm bản Diền Thàng của xã Tả Ngảo và 2 bản khác của xã Làng Mô (Sìn Hồ - Lai Châu) xảy tình trạng sạt lở đất đá ở đoạn đi qua Bản Diền Thàng, khiến cho người dân, phương tiện không đi lại được.

Hình ảnh dân lập trạm thu phí để đủ tiền thuê máy múc (ảnh FB).

Do kinh phí hỗ trợ, dọn dẹp của địa phương chưa có nên người dân 3 bản này đã họp bàn và thống nhất với nhau, mỗi hộ gia đình sẽ đóng góp 100.000 đồng để thuê máy múc, giải phóng mặt đường cho người dân 3 bản đi lại được thuận tiện.

Tuy nhiên, sau 2 ngày bản Diền Thàng chủ động thuê máy múc, dọn dẹp lòng đường xong thì hai bản của xã Làng Mô không chịu đóng góp tiền như thống nhất trước đó. Vì không đủ tiền để trả tiền thuê máy, một số người dân bản Diền Thàng đã lập trạm ở con đường và thu phí cho đủ tiền để trả.

“Bản Diền Thàng gần điểm sạt lở nhất đã chủ động thuê máy múc với số tiền hơn 8 triệu đồng, nhưng sau khi múc xong, 2 bản của xã Làng Mô lại không góp tiền như đã bàn bạc thống nhất trước đó nữa, cả bản Diền Thàng lúc này chỉ thu được 6,9 triệu đồng, họ tức giận nên đã lập trạm để thu phí, huy động cho đủ số tiền thuê máy múc”.

Cũng theo ông Binh, hôm qua (3/10), sau khi nắm được thông tin trên mạng xã hội, UBND xã Tả Ngảo đã cử người xuống để nắm bắt tình hình và cho dừng toàn bộ hoạt động thu phí trên.

Ông Binh thông tin thêm: “Năm nay, huyện Sìn Hồ xảy ra tình trạng sạt lở đất đá ở nhiều nơi, do đó huyện tập trung kinh phí xử lý, giải phóng mặt đường ở các tuyến đường trọng tâm trước, còn tuyến đường chạy qua bản Diền Thàng và 2 bản của xã Làng Mô là đường đi vào bản, dân họ cứ vội nên chủ động thế thôi mà”.

Phi Hùng
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: