Sự kiện hot
12 năm trước

3 Sở "dính chàm" sai phạm dự án Vân Canh

Kết luận của Thanh tra thành phố Hà Nội, dự án Vân Canh của Tập đoàn HUD đã tồn tại hàng loạt sai phạm. Điều đáng nói là những sai phạm này được “góp phần” bởi Liên ngành Sở Tài chính - Sở Tài nguyên và Môi trường - Cục thuế và Sở Xây dựng…

Kết luận của Thanh tra thành phố Hà Nội, dự án Vân Canh của Tập đoàn HUD đã tồn tại hàng loạt sai phạm. Điều đáng nói là những sai phạm này được “góp phần” bởi Liên ngành Sở Tài chính - Sở Tài nguyên và Môi trường - Cục thuế và Sở Xây dựng…

Hà Nội vừa có kết luận Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng dự án Khu đô thị mới Vân Canh tại huyện Hoài Đức, do Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị (nay là Tập đoàn phát triển nhà và đô thị Việt Nam) làm chủ đầu tư.

Theo kết luận, việc đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Vân Canh của Tập đoàn HUD đã tồn tại hàng loạt sai phạm.

Hàng loạt sai phạm của HUD

Theo kết luận thanh tra, Tập đoàn HUD chưa tiến hành soạn thảo Điều lệ quản lý điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án Khu đô thị mới Vân Canh trình UBND Thành phố phê duyệt theo yêu cầu của Sở Xây dựng tại Tờ trình số 1289/TTr-SXD ngày 1/7/2008.

Trong việc xác định tiền sử dụng đất của Liên ngành còn tính thiếu diện tích sàn xây dựng của nhà chung cư xây dựng tại lô đất CT01 và CT02 so với quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt

Trong thời gian tháng 11-12/2008, Tập đoàn HUD đã ký 6 hợp đồng với các công ty trực thuộc HUD về uỷ quyền thực hiện quyền của chủ đầu tư trong việc triển khai đầu tư xây dựng và kinh doanh công trình trênmột số lô đất thuộc giai đoạn 1 của dự án: tuy nhiên tại thời điểm này, UBND Thành phố chưa ra Quyết định số 2857/QĐ-UBND ngày 25/12/2008 về phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất của dự án xây dựng Khu đô thị mới Vân Canh, Tập đoàn HUD chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa được bàn giao đất.

Quá trình thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng dự án Khu đô thị mới Vân Canh, Tập đoàn HUD chưa thực hiện đúng theo quy hoạch chi tiết 1/500 và thiết kế cơ sở, cụ thể: xây dựng 2 sân tennit và nhà quản lý vào khu cây xanh CX09; các lô nhà liền kề xây dựng không đúng chiều cao tầng theo quy hoạch; giảm mật độ xây dựng các lô nhà liền kề, biệt thự, đối với các lô LK36, LK39, LK40, LK42 (do Công ty HUD3 được uỷ quyền làm chủ đầu tư), các công ty đã lập bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công và thực tế thi công không đúng so với thiết kế cơ sở được duyệt (thay đổi chiều cao tầng, bớt số cột, thay đổi chiều dài, rộng nhà, thay đổi kết cấu mái…)

Tập đoàn HUD đã chậm nộp tiền sử dụng đất theo quy định. Tính đến thời điểm kiểm tra, Tập đoàn HUD mới nộp 483,930 tỷ đồng/843,624 tỷ đồng. Chi cục thuế huyện Hoài Đức đã ra thông báo số 1706/TB-CCT về việc chậm nộp tiền sử dụng đất dự án Khu đô thị mới Vân Canh, theo đó số tiền phạt chậm nộp tính đến ngày 28/2/2011 là 226,825 tỷ đồng (trong đó 100,033 tỷ đồng phạt chậm nộp của số tiền 483,93 tỷ đồng đã nộp chậm và 126,792 tỷ đồng phạt chậm nộp của số tiền sử dụng đất 359,695 tỷ đồng chưa nộp).

Kiểm tra cũng cho thấy, Tập đoàn HUD cũng đã chậm triển khai xây dựng các công trình hạ tầng xã hội, trạm xử lý nước thải so với dự án được duyệt.

Trong khi đó, có 16 căn nhà liền kề (gồm 4 căn thuộc LK29 do công ty HUD3 đầu tư; 4 căn thuộc lô LK 34 do Công ty HUD8 đầu tư và 08 căn thuộc lô LK 30 do Công ty HUD4 đầu tư) được giao lại cho Tập đoàn HUD theo yêu cầu và năm 2009 Tập đoàn HUD ký 14 hợp đồng bán 14/16 căn nhà không thông qua sàn giao dịch bất động sản việc làm trên đã vi phạm khoản 2, Điều 22 của Luật Kinh doanh bất động sản.

Công ty CP TM Á Châu chưa kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trong việc đầu tư kinh doanh bán nhà tại dự án Khu đô thị mới Vân Canh, số thuế thu nhập doanh nghiệp tính đến 31/8/2011 phải nộp là 2,057 tỷ đồng. Sau khi được kiểm tra, ngày 18/1/2011 Công ty đã nộp 3,097 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp vào ngân sách (trong đó nộp 2,057 tỷ đồng theo yêu cầu của Thanh tra Thành phố và 1,040 tỷ đồng là thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh trong tháng 9/2011).

Liên ngành 3 Sở cũng “dính” chàm

Không chỉ phát hiện ra các sai phạm của HUD, qua kiểm tra, Thanh tra Thành phố còn xác định sai phạm của Liên ngành (bao gồm Sở Tài chính - Sở Tài nguyên và Môi trường - Cục thuế - Sở Xây dựng).

Theo đó, Liên ngành chưa xác định doanh thu của bãi đỗ xe bố trí trong tầng hầm các nhà chung cư xây dựng tại lô đất CT01 và CT02 của dự án. Xác định thiếu diện tích sàn xây dựng của nhà chung cư xây dựng tại lô đất CT01 và CT02 so với quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt. Tổng hợp, liên ngành đã tính thiếu tiền sử dụng đất lô CT01 và CT02 của dự án là 1.314.926.000 đồng. Số tiền này được xác định phải thu hồi về ngân sách.

Chưa hết, dự án này còn bị phát hiện có sai phạm trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB). Theo đó, sau khi kiểm tra cho thấy, Công ty CP TM và XD Á Châu đã thoả thuận bồi thường cho UBND xã Vân Canh theo biên bản ngày 29/4/2002, công ty đã nộp tiền vào ngân sách xã 994,618 triệu đồng, đến thời điểm kiểm đếm, công ty đã san nền xây dựng các công trình hạ tầng, xây nhà xưởng, đường điện, trồng cây… tuy nhiên, không có hồ sơ chứng minh chi phí đã đầu tư vào đất. Tổng hợp cho thấy, mức bồi thường chi phí đầu tư vào đất của công ty CP TM và XD Á Châu được hưởng chỉ là 2,398 tỷ đồng, giảm so với mức đền bù hỗ trợ đã được phê duyệt là 1,127 tỷ đồng. Do vậy, số tiền phải thu về ngân sách là 1.127.097.000 đồng.

Như vậy, tổng số tiền phải thu hồi từ Tập đoàn HUD là 2.442.059.000 đồng.

Theo kết luận của Thanh tra Thành phố, trong việc này, Liên ngành Sở Tài chính - Sở TN&MT - Cục thuế - Sở Xây dựng có trách nhiệm để tồn tại trong việc thẩm định, trình UBND Thành phố phê duyệt tiền sử dụng đất của dự án Khu đô thị mới Vân Canh.

Kiến nghị lập hồ sơ vi phạm

Với những sai phạm nói trên, Thanh tra Thành phố kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Xây dựng lập hồ sơ vi phạm của Tập đoàn HUD trong việc thực hiện chưa đúng quy hoạch chi tiết 1/500 và thiết kế cơ sở như đã nêu trong bản kết luận đối với dự án Khu đô thị mới Vân Canh để xử lý theo quy định.

Từ việc xác định thiếu doanh thu của dự án và việc Tập đoàn HUD thực hiện thực hiện chưa đúng so với quy hoạch chi tiết 1/500, đề nghị UBND Thành phố yêu cầu Liên ngành tính bổ sung tiền sử dụng đất theo quy định của giai đoạn I dự án.

Đối với Tập đoàn phát triển nhà và đô thị Việt Nam HUD, kiến nghị yêu cầu Tập đoàn này soạn thảo Điều lệ quản lý điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/5000 của dự án Khu đô thị mới Vân Canh trình UBND Thành phố phê duyệt.
 
Đối với sân tennít và nhà quản lý sân đã xây dựng tại khu CX09 không đúng so với quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, yêu cầu Tập đoàn HUD phải có văn bản báo cáo UBND Thành phố xem xét, nếu không thực hiện, yêu cầu Tập đoàn HUD phải phá dỡ sân tennit và nhà quản lý, tiến hành trồng cây trên diện tích này theo đúng quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt.

Tập đoàn HUD phải khẩn trương xây dựng các công trình hạ tầng xã hội và trạm xử lý nước để đáp ứng tiến độ dự án Khu đô thị mới Vân Canh được phê duyệt.

Hiện tại, chưa có văn bản chính thức của cấp có thẩm quyền xác định diện tích giai đoạn II của dự án Vân Canh bị ảnh hưởng bởi trục đường Hồ Tây - Ba Vì, do đó Thanh tra Thành phố yêu cầu Tập đoàn HUD phải tiếp tục hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước, sau khi có văn bản của cấp có thẩm quyền xác định diện tích chính xác của giai đoạn II dự án bị ảnh hưởng, thì đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo Liên ngành tính lại tiền sử dụngu đất của giai đoạn II dự án và có xử lý theo quy định.

Nộp số tiền 2.2442.059.000 đồng về Tài khoản tạm giữ của Thanh tra thành phố Hà Nội tại Kho bạc thành phố, tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với những tồn tại như đã nêu trong việc thực hiện dự án Khu đô thị mới Vân Canh.

Theo VnMedia


Từ khóa: