Sự kiện hot
12 năm trước

53% quan hệ tình dục nhưng không vì tình dục

Tuyệt đại đa số cho rằng tình dục trước và ngoài hôn nhân là sai trái, coi trọng trinh tiết, phủ nhận tình dục đồng giới… Chỉ có 11% nam và 4% nữ cho rằng quan hệ tình dục để có khoái cảm.

Tuyệt đại đa số cho rằng tình dục trước và ngoài hôn nhân là sai trái, coi trọng trinh tiết, phủ nhận tình dục đồng giới… Chỉ có 11% nam và 4% nữ cho rằng quan hệ tình dục để có khoái cảm.

Đó là “phát hiện” mới trong Nghiên cứu sức khỏe gia đình Việt Nam được Viện Nghiên cứu phát triển xã hội (ISDS) công bố ngày 10.8.

Quan hệ không vì tình dục

Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát trên 5.300 người (bao gồm hơn 2.400 nam và 2.900 nữ) trong độ tuổi từ 18-65 trên 8 tỉnh và 3 thành phố. Đáng lưu ý, nhiều người dân Việt Nam quan hệ tình dục (QHTD) không vì “tình dục” mà để sinh con (hơn 53%). Có đến 30% nữ và 22% nam coi tình dục (TD) là để duy trì tình cảm vợ chồng, 10% nữ và 6% nam coi QHTD là trách nhiệm vợ chồng, còn lại là các lý do văn hóa, cân bằng sức khỏe, giảm cân… Và chỉ có 11% nam và 4% nữ cho rằng QHTD để có khoái cảm.


Hội nghị có sự tham dự của nhiều nhóm dễ tổn thương: Khuyết tật, đồng tính, HIV, công nhân...

Người dân cũng tỏ ý cực lực phản đối TD trước hôn nhân (75% nam và 85,5% nữ cho rằng hoàn toàn sai) và ngoại tình (96,2% nam và 99% nữ phản đối). Cũng có sự “phân khúc” giữa người trẻ và người già. Người trẻ và có học vấn cao hơn thì có thái độ khoan dung hơn đối với TD trước hôn nhân và ngoại tình. Đối với bạn tình ngẫu nhiên (tình một đêm) cũng có hơn 88% đàn ông và 95% phụ nữ phản đối. Hơn 93% cả nam nữ đều cho rằng tình dục đồng giới là sai trái. Đặc biệt, 84% cho rằng trinh tiết của người vợ và 70% của người chồng khi kết hôn là rất quan trọng...

“Có một quan điểm hết sức nguy hiểm khi cho rằng nam giới không thể kiềm chế nhu cầu TD của bản thân (65,6%). Ở đây có sự ngụy biện ngầm cho các hành vi bạo lực tình dục cho nam giới. Theo họ, khi “sung” lên thì không thể kiềm chế nên việc cưỡng bức, hãm hiếp hoặc ép buộc vợ là hoàn toàn có thể “hiểu” được” – bà Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện ISDS nhấn mạnh.

“Kỷ lục” 200 bạn tình

Phản đối gay gắt nhưng có tới 22,8% người dân VN quan hệ tình dục trước hôn nhân (đô thị là 31%, nông thôn 18%, nam giới 26,3%, nữ gần 11%), trong đó, độ tuổi QHTD trước hôn nhân lớn nhất là từ 18-34 tuổi. Có đến 10% nam và 2% nữ cho biết, QHTD lần đầu với người mới quen.

Người dân Việt Nam có vẻ vẫn chung thủy khi hơn 78% cho biết chỉ có 1 bạn tình (nam 67%, nữ 87,7%) và chỉ có gần 6% cho biết có từ 3 bạn tình trở lên. “Kỷ lục” về số bạn tình là 200 bạn tình (nam) và 5 bạn tình (nữ).

Ngày 10 và 11.8, Viện ISDS và Trung tâm Sáng kiến sức khỏe dân số (CCIHP) đồng tổ chức Hội nghị Quốc gia về tình dục và sức khỏe 2012” với chủ đề: “Giáo dục tình dục ở Việt Nam: Nhốt hươu- đuổi hươu hay vẽ đường cho hươu chạy?”. Hội nghị có sự tham dự của hơn 200 đại biểu là những nhà nghiên cứu, quản lý, truyền thông quan tâm đến tình dục và giáo dục tình dục cho thanh thiếu niên.

Về mức độ hài lòng về đời sống TD, chỉ có 55% hài lòng, 34,5% tương đối hài lòng và 7,4% chưa bao giờ hài lòng, trong đó nữ cao hơn nam. Cũng có đến 31% nam và 54,4% nữ không có hứng thú gì đối với chuyện giường chiếu. Nhưng khi gặp các vấn đề về TD thì 74% chẳng làm gì cả (79,5% nam và 71% nữ) mà bỏ mặc “đến đâu thì đến”.

“Từ kết quả nghiên cứu và những câu chuyện thực tế cho thấy, người Việt Nam đang thực hành TD theo bản năng, hoặc dập khuôn theo kinh nghiệm của người khác mà thiếu kiến thức trầm trọng về TD. Kiến thức sẽ giúp chúng ta hiểu rằng TD không có tuổi mà chỉ con người quy định tuổi cho TD, hoặc chỉ có sự hẹp hòi của chúng ta mới khiến những nhóm dễ tổn thương như người khuyết tật, HIV không dám và không thể có đời sống TD tốt đẹp…” - bà Khuất Thu Hồng cho biết. Theo bà Hồng, cần phải chỉ đường cho cả “hươu lớn” và “hươu nhỏ” chạy đúng hướng, biết cách về đích mà không gặp rủi ro.

Diệu Linh
theo Dân Việt

Từ khóa: