Sự kiện hot
12 năm trước

9 công nhân chết ở Hải Phòng: Tai nạn đã được báo trước

Vài chục người khai thác đá ở xã Lai Xuân, huyện Thủy Nguyên - Hải Phòng đã thiệt mạng do tai nạn. UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu phải khai thác đá theo quy trình công nghiệp, không được nổ mìn thủ công nhưng không mấy doanh nghiệp thực hiện.

Vài chục người khai thác đá ở xã Lai Xuân, huyện Thủy Nguyên - Hải Phòng đã thiệt mạng do tai nạn. UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu phải khai thác đá theo quy trình công nghiệp, không được nổ mìn thủ công nhưng không mấy doanh nghiệp thực hiện.

Ngày 22/5, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu Công an TP khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 9 công nhân khai thác đá tử vong ở xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên.

Trong ngày 21/5, sau khi sét đánh gây nổ mìn làm 6 công nhân thiệt mạng và 4 người bị thương tại khu vực núi Trượt - xã Lại Xuân thì tại khu vực núi Thung - cũng ở xã Lại Xuân - một vụ tai nạn khác lại khiến 3 công nhân của Công ty CP Thương mại Tân Hoàng An chết tại chỗ.

Theo ông Nguyễn Trần Lanh, Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên, vụ tai nạn ở núi Thung là do một tảng đá khoảng 30 m3, nặng trên 100 tấn trên đỉnh núi bất ngờ trượt xuống đè 3 công nhân. Ngay trong chiều 21/5, gia đình đã có mặt nhận thi thể 3 nạn nhân (đều là anh em họ) đưa về quê ở tỉnh Hòa Bình mai táng. Mỗi nạn nhân được công ty hỗ trợ 130 triệu đồng.

Nơi đá trượt làm nhiều công nhân Công ty CP Thương mại Tân Hoàng An thiệt mạng

Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc điều hành Công ty CP Thương mại Tân Hoàng An, cho biết khi vụ nổ mìn làm sạt đá khiến 6 người chết ở núi Trượt xảy ra, công ty đã cho toàn bộ công nhân nghỉ làm. Tuy nhiên, do dụng cụ khai thác đá chưa mang về hết nên 3 công nhân đã quay lại lấy. Khi họ vừa đến chân núi, một trong những tảng đá trên cao đã bất ngờ trượt xuống...

Điều đáng nói là vào tháng 4/2011, tại khai trường mỏ đá của Công ty CP Thương mại Tân Hoàng An cũng đã xảy ra vụ sạt đá làm 4 người thiệt mạng. Ngay sau đó, UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu các công ty phải thực hiện việc khai thác đá theo quy trình công nghiệp, cắt ngọn từng lớp; đồng thời không được khai thác bằng cách nổ mìn thủ công, không theo tầng.

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Lại Xuân, trên địa bàn xã đã có vài chục người thiệt mạng vì tai nạn khi khai thác đá. Ông Nguyễn Trần Lanh cho rằng các công ty ở xã Lại Xuân không tuân thủ quy trình khai thác đá cắt ngọn theo tầng nên đã để xảy ra tai nạn. Theo ông Lanh, việc không khai thác đá theo tầng, không cắt ngọn thì hậu quả xảy ra là đã được dự báo trước.

Cạnh tranh không lành mạnh

Ông Nguyễn Trần Lanh cho biết huyện chỉ quản lý các doanh nghiệp về mặt hành chính, còn kiểm tra việc thực hiện các quy trình khai thác đá là do đoàn liên ngành của TP.

Ông Lanh búc xúc: “Tại địa phương đã xuất hiện tình trạng các chủ máng khai thác đá cạnh tranh không lành mạnh, gây lộn xộn trong khu vực. Một số doanh nghiệp lớn cũng không chấp hành đầy đủ quy định, như Công ty Phúc Sơn đã để 3 công nhân tử vong”.

theo Người Lao Động

Từ khóa: