Sự kiện hot
13 năm trước

95% trẻ em trên toàn quốc được uống vitamin A

Ngày 7/6, Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế cho biết trong hai ngày (1-2/6/2011), toàn bộ các xã, phường trên toàn quốc đã triển khai cho trẻ trong độ tuổi từ 6-36 tháng tuổi uống vitamin A liều cao kết hợp với khám sức khỏe (cân, đo chiều cao) cho trẻ dưới 5 tuổi.

Ngày 7/6, Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế cho biết trong hai ngày (1-2/6/2011), toàn bộ các xã, phường trên toàn quốc đã triển khai cho trẻ trong độ tuổi từ 6-36 tháng tuổi uống vitamin A liều cao kết hợp với khám sức khỏe (cân, đo chiều cao) cho trẻ dưới 5 tuổi.
 

Cho trẻ em uống vitamin A. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

 
Tổng hợp từ báo cáo của địa phương, tỷ lệ trẻ được uống vitamin A trên toàn quốc đạt trên 95%. Đặc biệt, ở các vùng khó khăn, độ tuổi uống thuốc được mở rộng cho trẻ em từ 6-60 tháng tuổi và kết hợp với tẩy giun cho trẻ em 24-60 tháng.

Chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ năm nay đã được triển khai an toàn, không xảy ra biến chứng đối với trẻ sau khi uống thuốc. Đây là hoạt động quan trọng trong việc xóa mù do thiếu dinh dưỡng, đồng thời tăng cường sức đề kháng, giảm tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ em.

Trước đó, Viện Dinh dưỡng đã tổ chức lễ phát động Ngày vi chất dinh dưỡng toàn quốc năm 2011 với chủ đề "Vi chất dinh dưỡng thiết yếu với sức khỏe, tầm vóc và trí tuệ con người."

Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2011 được tổ chức vào các ngày 1-2/6 với các hoạt động như cho trẻ uống vitamin A đợt 1 từ 31/5-2/6; phân phối viên nang vitamin A cho trẻ từ 6-60 tháng tuổi tại 18 tỉnh khó khăn, trẻ em dưới 5 tuổi mắc các bệnh nhiễm trùng và bà mẹ sau khi sinh trong vòng 1 tháng; cho trẻ từ 24-60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun Albedazole 400mg theo đúng phác đồ của Bộ Y tế..

Ngoài ra, công tác giáo dục, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về phòng chống thiếu vi chất ở trẻ em và bà mẹ được đẩy mạnh.

Để phòng thiếu vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng khuyến cáo các bà mẹ nên sử dụng phối hợp 15-20 loại thực phẩm từ 4 nhóm thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày; cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho trẻ ăn bổ sung hợp lý bằng các thực phẩm có sẵn tại địa phương; khi trẻ bệnh không bắt trẻ ăn kiêng.

Viện cũng khuyến cáo nên cho trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A một năm 2 lần và bà mẹ ngay sau khi sinh con cũng cần được uống vitamin A; tẩy giun 2 lần/năm cho trẻ em từ 24-60 tháng tuổi, thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh ăn uống để phòng chống nhiễm giun; sử dụng nguồn nước sạch để chế biến thức ăn.

Phụ nữ mới kết hôn, bà mẹ trước và trong khi mang thai cần ăn, uống đầy đủ và uống thêm viên sắt hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.../.
 
Thu Phương (TTXVN/Vietnam+)
Từ khóa: