Sự kiện hot
7 năm trước

Công nghệ mới nhất cho phép nhìn xuyên tường bằng Wi-Fi

Bằng công nghệ mới nhất, nhóm nghiên cứu đã tạo ra máy bay có khả năng nhìn xuyên tường và tạo ảnh 3D chỉ với Wi-Fi.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển công nghệ cho phép nhìn xuyên tường bằng cách thu và phát tín hiệu Wi-Fi từ máy bay không người lái (drone).

Hình ảnh mô phỏng cách thức làm việc của thiết bị.

Nghiên cứu được thực hiện tại trường Santa Barbara, đại học California. Dẫn đầu bởi giáo sư Yasamin Mostofi, nhóm đã có thể tạo một bản đồ 3D tại những khu vực bị che khuất.

Vị giáo sư cho biết việc mô phỏng hình ảnh bị chắn bởi bức tường là vấn đề mang tính thử thách, đặc biệt khi đó là tấm bê tông hoặc bằng gạch dày. Giờ đây nhóm của ông đã có thể tìm ra cách vẽ lại chi tiết hình ảnh 3D với sóng Wi-Fi, sử dụng thiết bị không người lái.

Việc sử dụng drone cho phép các nhà nghiên cứu định hình được căn phòng. Hai thiết bị bay có nhiệm vụ thu và phát Wi-Fi được đặt riêng rẽ. Bằng cách bay song song dưới bờ tường hai bên căn phòng, qua những tính toán phức tạp, hình ảnh cấu trúc bên trong được vẽ lại dưới dạng 3D.

Bên trái là ảnh thực tế, giữa là hình ảnh 3D và bên phải là những gì drone nhìn thấy.

Trong thử nghiệm, hai máy bay tự động (8 cánh quạt) bay xung quanh căn phòng 4 bức tường gạch, thiết kế bên trong giấu kín. Bằng cách thu và phát tín hiệu Wi-Fi, các thiết bị tạo hình ảnh 3D độ phân giải cao của cấu trúc bên trong. Kết quả thu được tương đối giống với thực tế phía sau bức tường.

Nghiên cứu trên có thể áp dụng cho nhiều ứng dụng thực tiễn như phản ứng trong trường hợp khẩn cấp, khám phá khảo cổ học hoặc giám sát kết cấu hạ tầng ...

An Tech
Theo vietnammoi.vn

Từ khóa: