Sự kiện hot
6 năm trước

Đam mê thiết kế phục trang 'cosplay', chàng sinh viên cầm cố nhà để khởi nghiệp

“Không muốn bố mẹ khổ” là động lực lớn nhất khiến chàng trai sinh năm 1997 quyết tâm khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hóa trang với hiệu ứng đặc biệt và thiết kế phục trang.

Duyên nợ với nghề

Chàng trai Đỗ Đức Mười sinh ra tại Nam Định nhưng học tập, trưởng thành trên mảnh đất Lào Cai. Học cấp 3, cậu là một trong những học sinh đạt thành tích tốt. Chuyên phụ trách hoạt động đoàn đội, Mười thường xuyên tổ chức thi hát cho học sinh vào các dịp lễ tết. Năm học lớp 11, cậu quyết định mở cuộc thi thời trang giúp mọi người cảm thấy mới lạ hơn. Thay vì thuê, cậu tự thiết kế trang phục trình diễn dựa vào hình tượng nhân vật trong game. Bất ngờ khi thầy cô, bạn bè rất hứng thú với bộ đồ, Mười bắt đầu tìm hiểu và biết tới sân chơi hóa trang “cosplay” ở Hà Nội. Mười nhận thấy sản phẩm của cậu rất phù hợp với các bạn muốn hóa trang thành nhân vật có sẵn. Sau 2 năm học tập, tiếp tục thiết kế trang phục để bán cho bạn bè, Mười xuống Hà Nội học với mục đích chính là có cơ hội tiếp cận sân chơi hóa trang tại đây.

Chân dung Đỗ Đức Mười, người sáng lập Transform Studio - công ty chuyên về kỹ xảo vật lý, hóa trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế cũng như chế tạo phục trang. Ảnh: Bùi Mến.

“Là người đam mê đồ họa, mình đăng ký thi Khoa Đồ hoạ - Đại học Kiến trúc Hà Nội. Giống như duyên nợ, mình viết nhầm mã ngành thành Khoa Nội thất. Gần tới ngày thi, mình phát hiện sự việc nhưng quyết định không sửa lại thông tin đăng ký. Kiến thức mỹ thuật, thẩm mỹ được học trong 3 năm đầu đại học giúp mình rất nhiều trong công việc. Mình nghĩ, ngành nội thất giúp mình giữ và nuôi đam mê thiết kế phục trang. Nếu học đồ họa, có lẽ mình đã bị cuốn theo con đường đồ họa mà từ bỏ ý tưởng bản thân đang theo đuổi”, Mười chia sẻ.

Theo Mười, mảng thiết kế, hóa trang đã nhiều người làm nhưng quy mô nhỏ lẻ và chỉ tập trung một mảng nhất định như trang phục, sáp cổ trang hoặc vũ khí. Vì vậy, tháng 5/2017, cậu quyết định thành lập Transform Studio - công ty chuyên về kỹ xảo vật lý, hóa trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế cũng như chế tạo phục trang.

Thế chấp nhà để kinh doanh vì “không muốn bố mẹ khổ”

Khi Transform Studio chính thức hoạt động vào tháng 10/2017, việc cân đối thời gian giữa học và làm của Mười không còn phát huy hiệu quả. Cậu cho rằng, công việc thiết kế liên quan đến nghệ thuật, đòi hỏi sự tập trung cao. Nếu đầu tư nhiều thời gian cho công ty sẽ không đảm bảo tình hình học tập trên lớp. Mới đây, Mười quyết định xin bảo lưu kết quả học ở trường để dành nhiều tâm huyết cho công việc.

“Mình nghĩ bản thân phải tập trung 100% cho Transform Studio mới có thể đưa công ty phát triển hơn nữa”, Mười nói. Việc học dang dở, rời xa bạn bè là sự đánh đổi đầu tiên và nuối tiếc nhất của chàng trai 9x.

Khởi nghiệp khi còn ngồi ghế nhà trường, Mười gặp khó khăn lớn về điều kiện kinh tế. Lúc đầu, cậu xoay vòng vốn bằng cách lấy số tiền bán sản phẩm trước để đầu tư cho sản phẩm sau. Nhưng muốn đưa Transform Studio phát triển, cậu cần nguồn vốn lớn. Mười đã thế chấp một căn nhà của gia đình trên Lào Cai cho ngân hàng để huy động 200 triệu đồng đầu tư cho công ty.

Tìm kiếm khách hàng cũng là thách thức khi Mười mở rộng quy mô Transform Studio. Cậu phải chủ động tìm khách hàng thay vì đợi họ tự liên hệ đặt hàng như lúc trước. Bởi mô hình Transform khá mới nên chưa nhiều doanh nghiệp, đơn vị biết tới.

Một mô hình sản phẩm đang hoàn thiện của Transform Studio. Ảnh: Bùi Mến.

Hy vọng bố mẹ không phải vất vả với việc “cơm áo gạo tiền” đã giúp Mười có thêm động lực chinh phục con đường khởi nghiệp đầy chông gai. Mười cho biết, gia đình cậu xa xứ, tới Lào Cai làm ăn để mong có cuộc sống tốt hơn. Khi còn nhỏ, cậu hay theo mẹ sang Trung Quốc buôn bán nên đã phần nào cảm nhận được nỗi vất vả của bố mẹ. Mười tâm sự: “Giống như những đứa trẻ mới lớn muốn khẳng định bản thân, mình từng hay cãi lời bố mẹ. Sau khi cô giáo chủ nhiệm nói rằng mình phải hình dung 10 năm nữa bản thân là ai, mình bắt đầu nhìn lại và nhận ra tóc mẹ ngày càng bạc dần. Mình không muốn bố mẹ khổ nên quyết tâm làm gì đó để thay đổi cuộc sống”. Dù Transform Studio vừa bắt đầu khởi nghiệp, Mười chưa thể giúp đỡ nhiều, nhưng đã có thể chia sẻ bớt gánh nặng trên đôi vai bố mẹ.

“Shark Tank giống như một chiêu quảng cáo cực lớn”

Ngày 14/10, Mười đưa Transform Studio tham gia gọi vốn trên “Shark Tank Việt Nam". Mười mang đến một biệt đội siêu nhân cùng mô hình khủng long do cậu sản xuất nhằm thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn. Dự án Transform Studio nhanh chóng nhận được 3,1 tỷ đồng từ hai vị “cá mập” - ông Trần Anh Vương, bà Thái Văn Linh, và trở thành startup đầu tiên gọi vốn thành công tại chương trình.

Mười cho biết: “Shark Tank giống như một chiêu quảng cáo cực lớn”. Sau khi Shark Tank phát sóng, rất nhiều khách hàng liên hệ Transform Studio. Hầu hết họ cho rằng nhận được sản phẩm ngay khi đặt hàng. Tuy nhiên, Transform Studio thiết kế theo yêu cầu của khách hàng, cần thời gian hoàn thiện sản phẩm. Bởi lẽ, thế giới trò chơi, phim ảnh có vô vàn nhân vật hóa trang, Transform Studio khó nắm bắt trước nhu cầu khách hàng. Công ty cũng khó sản xuất trang phục của tất cả nhân vật vì tốn quá nhiều chi phí, thời gian.

Video: Đỗ Đức Mười thành công gọi vốn hơn 3 tỷ đồng trong Shark Tank Việt Nam

Luôn đặt chữ tín lên hàng đầu, Mười không nhận nhiều đơn hàng một lúc để đảm bảo chính xác thời gian nhận sản phẩm của khách. Cậu chỉ nhận đơn khi khách có đủ thời gian cho Transform Studio hoàn thành sản phẩm. Một số khách hủy đơn hàng khi công ty đang gia công, Mười sẵn sàng hoàn lại đủ số tiền họ đặt trước đó.

Đến nay, doanh thu Transform Studio dao động đều 60 – 70 triệu đồng mỗi tháng, ba tháng cao điểm gần nhất lên tới 90 – 100 triệu đồng một tháng. Trong đó, các doanh nghiệp đặt hàng chiếm 50% doanh thu, đơn hàng của cá nhân chiếm 50% doanh thu.

Mười chia sẻ về những dự định trong tương lai: “Mình sẽ mở một cơ sở cho thuê đồ hóa trang cao cấp vào đầu năm 2018. Kế hoạch dài hơi hơn, mình muốn mở rộng quy mô, nhiều cơ sở tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, mình hy vọng sẽ tạo ra một ứng dụng thực sự khác biệt về hóa trang, phục trang”.

Bùi Mến
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: