Sự kiện hot
6 năm trước

HoREA kiến nghị phân bổ 1.000 tỷ đồng cấp tín dụng cho đối tượng mua nhà ở xã hội

Hiệp hội Bất động sản TP HCM mới đây kiến nghị phân bổ khoảng 1.000 tỷ đồng (trong nguồn vốn 2.000 tỷ đồng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân bổ cho Ngân hàng Chính sách xã hội) cho Vietcombank, Vietinbank, Agribank và BIDV triển khai cấp tín dụng tới các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có công văn kiến nghị về việc bố trí nguồn vốn ưu đãi hỗ trợ các dự án nhà ở xã hội (NƠXH).

HoREA kiến nghị phân bổ khoảng 1.000 tỷ đồng cho Vietcombank, Vietinbank, Agribank và BIDV triển khai cấp tín dụng tới các đối tượng thụ hưởng NƠXH. (Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp)

Trong công văn, HoREA cho biết đã nhận được văn bản của CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân kiến nghị khẩn cấp bố trí nguồn vốn hỗ trợ đối với các dự án NƠXH.

Địa ốc Hoàng Quân là doanh nghiệp có nhiều dự án NƠXH nhất tại TP HCM và các tỉnh phía Nam. Công ty có 18 dự án với khoảng 24.781 căn hộ và nhà liền kề, có tổng mức đầu tư khoảng hơn 15.000 tỷ đồng. Công ty đã bàn giao khoảng 4.000 căn hộ NƠXH trong hai năm qua.

Hiệp hội thể hiện sự đồng tình với kiến nghị của công ty Hoàng Quân và cho rằng, sau ba năm thực hiện gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng, từ khi gói ưu đãi này kết thúc thì gần như chưa có nguồn tín dụng ưu đãi mới để thực hiện chính sách NƠXH theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 100/2015/NĐ-CP.

Thực tế hiện nay, cả chủ đầu tư (CĐT) dự án NƠXH và các đối tượng thụ hưởng NƠXH đều không được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi nên gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, khách hàng đã ký hợp đồng mua NƠXH nhưng chưa nhận nhà trong năm 2016 do dự án chưa hoàn thành, thì kể từ ngày 1/1/2017 trở đi không còn được tiếp tục giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Do cũng chưa có nguồn vốn tín dụng ưu đãi khác thay thế nên những khách hàng này không thể thực hiện tiếp hợp đồng hoặc phải vay thương mại với lãi suất cao kèm tài sản thế chấp.

Về phía CĐT, dù khách hàng không thể thanh toán tiếp theo hợp đồng mua nhà nhưng doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục vay thương mại với điều kiện khắt khe hơn (kể từ ngày 1/6/2016) để thi công hoàn thành công trình. Tuy lãi suất vay thương mại được tính vào giá thành công trình NƠXH theo quy định nhưng cả CĐT lẫn người mua nhà đều sẽ gặp khó khăn hơn. Ngoài ra, nhiều trường hợp do thiếu vốn, nên CĐT phải giãn tiến độ thực hiện công trình, dẫn đến công trình dở dang kéo dài, gây lãng phí nguồn lực của chủ đầu tư, người mua không được nhận nhà đúng theo tiến độ đã thỏa thuận.

Vì vậy, Hiệp hội kiến nghị phân bổ khoảng 1.000 tỷ đồng (trong nguồn vốn 2.000 tỷ đồng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân bổ cho Ngân hàng Chính sách xã hội) cho 4 tổ chức tín dụng là Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV để sớm triển khai cấp tín dụng cho các đối tượng thụ hưởng NƠXH.

Hàng năm, Quốc hội, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cần phân bổ ngân sách khoảng từ 1.000 - 2.000 tỷ đồng trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020 để cho các đối tượng thụ hưởng NƠXH vay, với lãi suất khoảng 4,8%/năm. Nguồn vốn này cũng cần phân bổ cho Ngân hàng Chính sách xã hội và 4 tổ chức tín dụng là Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV để triển khai thực hiện, từ đó có thể huy động thêm các nguồn vốn khác của các tổ chức tín dụng để thực hiện hiệu quả chính sách NƠXH.

Về lâu dài, HoREA kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước có cơ chế thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi cho CĐT dự án NƠXH theo quy định của Luật Nhà ở, trước hết là các dự án NƠXH cho thuê (tương tự như Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ trước đây) để làm giảm giá thành NƠXH.

N.Lê

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Từ khóa: