Sự kiện hot
6 năm trước

Phát thải ôtô điện bằng một nửa so với chạy bằng xăng

Dữ liệu thu thập từ nhiều nước châu Âu cho thấy, trung bình ôtô điện phát thải bằng một nửa so với xe chạy bằng động cơ diesel trước đây.

Nhiều người dùng tin rằng, ôtô điện không phát thải ra khí CO2 và việc chuyển từ nguyên liệu hóa thạch sang điện là cần thiết vì những lợi ích cho môi trường và sức khỏe. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất cho thấy, trung bình, xe điện vẫn phát thải 50% so với phương tiên sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong suốt quá trình sản xuất cho tới hết vòng đời sử dụng, trang The Guardian đăng tải.

Các cột cung cấp điện ở châu Âu mọc lên khắp nơi, phục vụ cho phương tiện.

Theo Yoann Le Petit, người phát ngôn của nhóm nghiên cứu, họ đã bắt gặp nhiều thông tin sai sự thật trong những năm gần đây về điện khí hóa được đưa ra bởi ngành công nghiệp nhiên liệu, dù thế nào, phương tiện chạy bằng điện vẫn đem lại nhiều lợi ích cho môi trường hơn so với động cơ diesel.

Nhóm các nhà khoa học tới từ Đại học VUB Bỉ đã tạo dựng mô hình mô phỏng tổng lượng CO2 phát thải ra trong suốt quá trình sản xuất và hoạt động của xe điện tại nhiều quốc gia khác nhau trong châu Âu. Việc thu thập nhiều mẫu là cần thiết bởi mỗi quốc gia có cách tạo ra điện riêng, một số tỏ ra thân thiện với môi trường hơn. Điều này đồng nghĩa, cần có nhiều chính sách khác nhau đối với vấn đề cắt giảm khí thải từ giao thông.

Ôtô điện cắt giảm trung bình 50% lượng phát thải CO2 so với xe chạy bằng xăng, từ lúc sản xuất cho đến hết vòng đời sử dụng.

Nhóm đã phát hiện rằng, Thụy Điển là một trong những quốc gia có động cơ điện hiệu quả nhất, cắt giảm tới 85% lượng khí thải so với năng lượng xăng dầu. Ngay cả Ba Lan, đất nước vẫn phụ thuộc chủ yếu vào năng lượng từ than đá, lượng carbon dioxide đãgiảm 25%. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trung bình xe điện có mức ô nhiễm bằng một nửa so với động cơ chạy bằng diesel trong suốt quá trình sử dụng.

Trong khi không thể phủ nhận lợi ích chuyển đổi, vẫn có một số giới hạn trong việc tăng quy mô và phạm vi sử dụng ôtô điện. Vấn đề chính nằm ở sự khan hiếm nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất pin. Nhóm nghiên cứu khuyến cáo, các chất này cần được quản lý chặt chẽ và nhà sản xuất cần cố gắng đa dạng hóa sản phẩm hơn. Ngày càng nhiều quốc gia và thành phố hướng đến môi trường xanh , điều này sẽ sớm cho thấy những lợi ích trong tương lai.

Hoàng Phương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: