Sự kiện hot
7 năm trước

Robot tự nhân bản có thể huỷ diệt toàn bộ sự sống trên Trái Đất

Giới chuyên gia cảnh báo các robot tự nhân bản nhỏ bé có thể tiêu hủy toàn bộ sự sống trên Trái Đất và dẫn tới sự kết thúc của hành tinh.

Robot tự nhân bản có thể được sử dụng để xâm nhập cơ thể và chống lại bệnh ung thư.

Nanobot, những robot có kích thước 1 nanomet, đang được nghiên cứu và trong tương lai có thể gây đe doạ cho hành tinh này nếu không được kiểm soát. Công nghệ nanobot hoạt động như các tế bào và có khả năng tự tái tạo. Giới nhà nghiên cứu hy vọng sẽ sử dụng chúng trong các thủ thuật ở cơ thể con người, như thay thế các tế bào trong cơ thể để chống lại tế bào ung thư.

"Bạn có thể coi chúng giống như vi khuẩn hay vi rút", nhà vật lý học Louis A Del Monte nói với Huffington Post.

Tiến sĩ Del Monte cho biết công nghệ này dự kiến xuất hiện vào những năm 2050 và sự phát triển của trí thông minh nhân tạo sẽ tạo ra một cuộc cách mạng.

Trong khi các chuyên gia cho rằng công nghệ nanobot sẽ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, cũng có những lo ngại về vấn đề vượt quá tầm kiểm soát.

Kỹ sư Eric Drexler, một trong những người tiên phong về công nghệ nano, từng cảnh báo rằng công nghệ tự nhân bản nhanh chóng có khả năng phá hủy và thay thế toàn bộ sự sốngtrên Trái Đất, khiến nhân loại bị huỷ diệt.

Theo Drexler, các tế bào năng lượng mặt trời ngày nay có thể cạnh tranh với các loài thực vật thực sự, kiến tầng sinh quyển bị phủ kín bằng bằng tán lá “không thể ăn được”. Nanorobot có khả năng lan rộng như thổi phấn hoa, sao chép nhanh chóng và biến đổi tầng sinh quyển thành bụi chỉ trong vài ngày.

Trong nghiên cứu, Chris Phoenix, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ nano (CRN), viết rằng sự sao chép xảy ra nhanh chóng chỉ là sản phẩm của một quy trình kỹ thuật có chủ đích, chứ không phải một "tai nạn". Tuy nhiên, khả năng nhân bản thuận lợi với quy mô lớn có thể được ứng dụng để sản xuất vũ khí hạng nặng, dẫn tới nguy cơ cuộc chạy đua vũ trang.

Các robot nhân bản nguy hiểm, quá nhỏ và lan rộng nhanh chóng đến nỗi khó có thể ngăn chặn

Thu Huyền
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: