Sự kiện hot
7 năm trước

Ai đã bao che cho sai phạm của Chi cục trưởng Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất?

Ông Đỗ Thanh Quang, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ bị bỏ ngỏ trách nhiệm trong một vụ án buôn lậu bị khởi tố mà còn có nhiều sai phạm khác nhưng đến nay vẫn bình chân như vại.

Bỏ sót trách nhiệm trong nhiều vụ án

Con đường thăng tiến của ông Quang, theo đơn thư phản ánh, bắt nguồn từ một “hố đen” không thể chấp nhận đã tạo ra trào lưu không truy cứu trách nhiệm cán bộ, công chức liên quan ở nhiều vụ án tiêu cực. Nếu lật lại hồ sơ  vụ buôn lậu hàng điện tử liên quan đến người mẫu Vĩnh Thụy, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có văn bản yêu cầu kỷ luật 15 cán bộ hải quan sân bay Tân Sơn Nhất thì người ta không khỏi giật mình vì kết quả là bị ém nhẹm và điều trớ trêu hơn là 9/15 cán bộ này đã được bổ nhiệm làm lãnh đạo (Chi cục trưởng, Chi cục phó, Đội trưởng và Đội phó).

Ai đã bao che cho hàng loạt sai phạm của ông Đỗ Thanh Quang?

Ông Đỗ Thanh Quang (phải)

Từ trào lưu ấy, sau này dù dính đến các "hố đen" sai phạm khác, nhiều công chức vẫn thăng tiến bình thường, trong số đó có Đinh Ngọc Thắng, Đỗ Thanh Quang đã có bước phát triển “thần tốc” những năm gần đây.

Có nhiều vụ án hiện đã bỏ sót trách nhiệm của ông Quang. Như trong vụ án buôn lậu Phan Quang Vinh và đồng bọn đã được Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh có kết luận đầu năm 2015, kết luận cho thấy có người viết mặt trước tờ khai hải quan, người viết kết quả kiểm hóa, người viết biên lai lùi ngày…Tất cả đều là công chức hải quan thì làm sao có sự trùng hợp như vậy nếu như không có đường dây? Đó là chưa kể còn khoảng 50 tờ khai trước đây đã viết lùi cũng của các đối tượng này đã bị bỏ qua, không hiểu sao cơ quan chức năng không tiếp tục làm rõ. Dư luận cho rằng, nếu làm rõ, còn lộ sáng trách nhiệm của nhiều cán bộ khác.

Từng bị chỉ rõ đi nước ngoài sai quy định

 

Ông Quang giữ kỷ lục về đi nước ngoài sai quy định, là người đi nhiều nhất Cục. Thông tin phản ánh cho biết, sau này khi bị tố việc đi nước ngoài sai quy định, ông Quang đã nhờ Cục trưởng đã về hưu ký lấp liếm và nhét bổ sung giấy phép vào hồ sơ nghỉ phép.

Riêng trường hợp ông Thắng đi 4 lần sai phép nhưng trong một hội nghị ở Cục, ông Thắng đã thừa nhận chỉ có 2 lần đi sai phép (lý do máy bay delay). Tuy nhiên, qua tìm hiểu khảo sát các hãng hàng không thời điểm ông Thắng về trễ không có chuyến nào delay.

Theo một văn bản báo cáo ghi tên một lãnh đạo Phòng tổ chức cán bộ Cục Hải quan TP ký đã thừa nhận ông Quang có 4 lần đi nước ngoài đi sớm về trễ nhưng đã “nộp giấy phép bổ sung”, 4 lần có giấy phép nhưng…không thông qua Phòng tổ chức cán bộ. Điều lạ lùng là ông Lê Đình Lợi, Phó Cục trưởng tuy không được phân công theo dõi nhưng lại tham gia ký giấy phép và bà Hương 3 lần ký giấy phép. Phòng Tổ chức cán bộ khẳng định việc ký phép này mà không qua Phòng Tổ chức cán bộ là chưa đúng quy định.

Tại cuộc họp ngày 4/10/2016 của tập thể lãnh đạo Cục, chính ông Hoàng Việt Cường đã kết luận trường hợp ông Đỗ Thanh Quang nêu trên là sai quy định. Thế nhưng không hiểu bằng bùa phép nào, ông Quang chỉ bị nhắc nhở rút kinh nghiệm.

Không dừng lại ở đó, theo phản ánh, tại một báo cáo khác, ông Quang đã 8 lần đi du lịch "tự túc”, trong đó có cả những lần đi Mỹ, Hong Kong, UAE.

Vì sao không cung cấp hồ sơ xin phép đi nước ngoài?

Dư luận cho rằng, cũng cần điều tra làm rõ trách nhiệm của bà Hương và các ông Cường, Phó Tổng cục trưởng phụ trách, ông Lợi, ông Bùi Lê Hùng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ trong việc hợp thức hóa hồ sơ, bảo kê cho sai phạm của các cán bộ đi nước ngoài sai quy định. Ông Hoàng Việt Cường, Trần Mã Thông đã bưng bít nên Thành ủy không biết, vì vậy phải làm rõ trách nhiệm của ông Cường, ông Thông.

Được biết, từ năm 2007, Phòng Tổ chức cán bộ Cục Hải quan dùng một chương trình quản lý tự động và tự in đè lên đơn xin nghỉ phép (trong nước và nước ngoài) cho nên tất cả các đơn đều có một cái số thự tự liên tiếp. Với Chi cục trưởng đi phép phải qua Phòng Tổ chức in ghi rõ ngày đi ngày về (tự động trừ ngày thứ Bảy, Chủ nhật, lễ Tết nếu có) rồi trình Cục phó phụ trách ký. Đối với Cục phó phải trình Cục trưởng ký. Vì chương trình tự động nên số thự tự không thể chèn được. Nhưng không hiểu sao các sai phạm của ông Thắng, ông Quang đến nay đều được hợp thức hóa. Đây cũng là lý do các phóng viên đề nghị Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cung cấp, đối chiếu các thông tin này nhưng đều bị từ chối.

Điều 25 Quy định số 181-QĐ/TW ngày 30/3/2013 về Quy định xử lý kỷ luật Đảng viện vi phạm đã nêu rõ có trường hợp: Tự mình hoặc có hành vi để bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột đi du lịch, tham quan, học tập, chữa bệnh ở trong nước, ngoài nước bằng nguồn tài trợ của tổ chức, cá nhân nước ngoài khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền;Tự ý ra nước ngoài mà không báo cáo hoặc chưa được sự đồng ý của cấp ủy trực tiếp quản lý và cấp ủy nơi sinh hoạt nếu vi phạm ít nghiêm trọng thì phải bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Thế mà không hiểu bằng cách nào, cả hai ông Thắng, Quang đều “thoát hiểm”?

Làm trái cả Luật Giáo dục

Theo phản ánh, dư luận nghi vấn ông Đỗ Thanh Quang sử dụng bằng cấp không rõ ràng, cụ thể là bằng Thạc sĩ, bằng Tiến sĩ ông này học ở đâu không rõ, trong khi ông này không thấy đi học ở nước ngoài, bằng đó có được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận không?

Sau khi ông Quang công bố có bằng Tiến sĩ, hiện nay ở Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh có rất nhiều công chức đang chờ bổ nhiệm lên chức hoặc tái bổ nhiệm, hay vào quy hoạch đều đua nhau đi học cao học nước ngoài. Để có bằng cấp, nhiều người học cả những trường mà Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa chấp nhận như các trường nhỏ lẻ của Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan…thậm chí cả trường của tổ chức tôn giáo.

Cần phải nói thêm rằng, tiếp tay cho trào lưu gian dối và kệch cỡm này, có vai trò của ông Đỗ Thanh Quang. Ông Quang còn liều lĩnh làm trái cả Luật Giáo dục và oai hơn cả Tổng cục trưởng khi tổ chức một số lớp bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức rồi tự mình đứng tên, ký cấp chứng nhận, chứng chỉ cho học viên ngang hàng với các nhà giáo, lãnh đạo cơ sở giáo dục và đào tạo.

Hồng Quang/Công lý

Từ khóa: