Sự kiện hot
6 năm trước

Airbnb - mô hình lưu trú 'cũ mà mới' tại Việt Nam

Chính thức tham gia vào thị trường Việt Nam từ 2014, Airbnb đang là mô hình website đặt phòng/căn hộ tiện ích hàng đầu đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, từ du lịch bụi đến nghỉ dưỡng... với mức giá hợp túi tiền.

Airbnb là gì?

Airbnb là viết tắt của cụm từ “AirBed and Breakfast”, là một dịch vụ đặt phòng, căn hộ…Airbnb được thành lập Tháng 8 năm 2008 ở San Francisco, California. Mô hình sơ khai của Airbnb là việc hai sinh viên ngành thiết kế chia một phần căn hộ của mình ra cho khách du lịch thuê.

Airbnb là một website cho thuê phòng/căn hộ với mô hình tương tự như Grab hay Uber.

Hiện nay tại Việt Nam đã có trên 1.000 nơi lưu trú đăng ký cho thuê trên Airbnb.com, trong đó Hà Nội chiếm hơn 400, TP. Hồ Chí Minh gần 600, Hội An, Phú Quốc, Hạ Long mỗi nơi có khoảng chục chỗ đăng ký.

Airbnb hoạt động như nào?

Nhìn chung cách thức hoạt động của Airbnb khá giống với Uber hay Grab - xu hướng kinh tế “chia sẻ” đang rất thịnh hành trong nhiều năm gần đây. Airbnb là một thị trường trực tuyến cho phép mọi người cho thuê phòng hay nhà ở kèm những tiện ích mà mình chưa có nhu cầu sử dụng.

Một loạt các phòng/căn hộ quanh khu vực trung tâm Hà Nội với giá thành phải chăng.

Với mỗi giao dịch thuê diễn ra thành công, Airbnb lấy 3% hoa hồng từ chủ nhà, và từ 6% đến 12% từ khách thuê nhà tiền phí tổ chức trung gian. Mặc dù mức phí khá cao nhưng dù tính cả phí vào thì bạn vẫn sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với khi đặt phòng khách sạn qua các kênh truyền thống. Ngay khi đơn đặt phòng của bạn được xác nhận là thành công thì Airbnb sẽ trừ tiền từ thẻ (tín dụng/ghi nợ) của bạn và sẽ thanh toán cho chủ nhà sau khi bạn đã nhận phòng.

Chính vì không giới hạn tiêu chí chủ nhà nên bạn có thể thuê từ một giường đơn trong phòng ngủ tập thể, đến một căn hộ đầy đủ tiện nghi với bể bơi, bếp ăn… hay thậm chí là 1.400 tòa lâu đài cổ kính.

Từ những giường đơn trong phòng ngủ tập thể cho những bạn du lịch bụi, du lịch một mình... (Ảnh: Airbnb)

Cho đến những lâu đài cổ kính cho những trải nghiệm du lịch có một không hai. (Ảnh: Globelink)

Đặt phòng qua Airbnb có dễ không?

Để thực hiện đặt phòng qua Airbnb bạn cần tạo một tài khoản cá nhân (có thể được liên kết với mạng xã hội). Sau đó bạn tự do chọn phòng theo những tiêu chí về giá tiền, tiện ích hay vị trí phù hợp với yêu cầu.

Có hai hình thức đặt phòng trên Airbnb:

1. “Request to book” - thường đây là những cá nhân có phòng cho thuê chứ không phải những đơn vị kinh doanh phòng/căn hộ chuyên nghiệp. Do vậy chủ nhà cần biết bạn là ai, từ đó đi đến quyết định có nên cho bạn thuê nhà mình hay không. Đây cũng là một lý do bạn nên điền đầy đủ thông tin cá nhân để chủ nhà có thể thấy tin tưởng.

2. “Instant book” - cho phép khách hàng đặt phòng ngay, bạn sẽ được xác nhận luôn.

Airbnb sẽ đáp ứng những nhu cầu về giường/phòng/căn hộ của bạn với một mức giá hợp lý hơn nhiều so với những khách sạn truyền thống. Ngoài ra những trải nghiệm sống cùng những người chủ nhà và hòa nhập vào văn hóa nơi bạn sống sẽ làm cho những chuyến đi của bạn trở nên khó quên hơn bao giờ hết.

Như vậy, dù bạn là phượt thủ, hay là kẻ độc hành và thậm chí nếu bạn muốn tìm kiếm một không gian nghỉ dưỡng yên tĩnh thì Airbnb sẽ đáp ứng những nhu cầu về giường/phòng/căn hộ của bạn với một mức giá hợp lý hơn nhiều so với những khách sạn truyền thống. Ngoài ra những trải nghiệm sống cùng những người chủ nhà và hòa nhập vào văn hóa nơi bạn sống sẽ làm cho những chuyến đi của bạn trở nên khó quên hơn bao giờ hết.

Quế Hằng
Theo ĐSPL,Vietnammoi

Từ khóa: