Sự kiện hot
10 năm trước

Airbus hỗ trợ phát triển máy bay phản lực siêu âm chở khách

Tập đoàn sản xuất máy bay Aerion có trụ sở tại Nevada (Mỹ) đang ấp ủ tham vọng sản xuất máy bay phản lực siêu âm cho mục đích thương mại có tên Aerion AS2 với sự trợ giúp của hãng Airbus.


Máy bay AS2 của Aerion. cnn.com)

Hai công ty lớn đã công bố kế hoạch hợp tác công nghệ thiết kế, sản xuất và bảo đảm chất lượng để đẩy mạnh phát triển dòng máy bay AS2.

Robert M. Bass, chủ tịch và nhà đầu tư chính của Aerion cho biết: "Đây là một bước tiến lớn cho Aerion. Nó giúp chúng tôi hướng tới mục tiêu sản xuất ra chiếc máy bay tốc độ siêu âm thương mại đầu tiên trên thế giới vào năm 2021."

"Thỏa thuận hợp tác này giúp chúng tôi đạt được chứng nhận của công ty đầu ngành về các tiến bộ hàng không cũng như thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược kinh doanh," Doug Nichols, CEO của Aerion cho biết.

Sử dụng công nghệ siêu âm dòng chảy tầng độc quyền, Aerion cho biết AS2 sẽ có tốc độ Mach 1,6 (tương đương 1.217 dặm hay gần 2.000 km/giờ). Airbus sẽ hỗ trợ về kỹ thuật và chứng nhận khả năng bay cho Aerion.

Aerion cho biết thiết kế cánh máy bay mới của AS2 làm giảm tổng lực cản đi 20%, nghĩa là máy bay sẽ tiêu tốn ít nhiên liệu hơn và bay được quãng đường dài hơn. Cabin máy bay dài hơn 9m dự kiến sẽ chứa được 12 hành khách với những tiện nghi hạng thương gia. Mọi chỗ ngồi đều có thể được biến thành giường ngủ trên các chuyến bay đêm.

Dự kiến chi phí cho dự án sản xuất máy bay AS2 là hơn 100 triệu USD. Aerion hy vọng có thể bắt đầu thực hiện bay thử vào năm 2019.

Ngoài Aerion, nhiều công ty hàng không khác cũng đang phát triển các dự án sản xuất máy bay cá nhân có tốc độ siêu âm. Máy bay phản lực siêu âm S-512 của công ty Spike Aerospace ở Boston được thiết kế với tốc độ Mach 1.6 và sức chứa 12-18 hành khách. Công ty này cho biết chiếc máy bay sẽ bay từ London tới New York trong 3 tiếng và từ Los Angeles tới Tokyo trong 6 tiếng.


AS2 sẽ bay với tốc độ Mach 0,09 khi bay qua các vùng không phận cấm tốc độ siêu âm. (Nguồn: cnn.com)


Công ty HyperMach ở Mỹ cũng đang phát triển SonicStar, chiếc máy bay được cho là có tốc độ lên đến Mach 4 (khoảng 2.600 dặm hay hơn 4.000 km/giờ, gần gấp đôi tốc độ của máy bay Concorde) và có thể bay từ New York tới Dubai "trong khoảng thời gian vừa đủ xem một bộ phim trên máy bay." HyperMach cho biết có thể đưa SonicStar vào sản xuất từ năm 2020.

Chiếc máy bay phản lực siêu âm chở khách duy nhất trên thế giới đã ngừng phục vụ từ tháng 10/2003 khi hãng British Airways ngừng hoạt động của máy bay Concorde. Concorde có tốc độ 1.350 dặm/giờ (hơn 2.100 km/giờ), gần gấp đôi tốc độ âm thanh.

Một chuyến bay từ London tới New York trên chiếc máy bay này mất chưa đến 3,5 tiếng đồng hồ, nhanh hơn nhiều so với 8 tiếng cho các máy bay dưới tốc độ âm thanh khác. Thông thường, máy bay thương mại đường dài có tốc độ từ 480-560 dặm/giờ (772-901km/giờ).

Mai Nguyễn
theo Vietnam+

Từ khóa: