Sự kiện hot
10 năm trước

An Giang: Khởi kiện 6 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Ông Hồ Ngọc Thơ, Trưởng Phòng thu Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang ,cho biết để đảm bảo quyền lợi cho công nhân lao động, Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang đã chính thức khởi kiện sáu đơn vị doanh nghiệp đã nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Ông Hồ Ngọc Thơ, Trưởng Phòng thu Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang ,cho biết để đảm bảo quyền lợi cho công nhân lao động, Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang đã chính thức khởi kiện sáu đơn vị doanh nghiệp đã nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của 285 công nhân lao động với số tiền 8,1 tỷ đồng, trong thời gian trên 12 tháng đến trên ba năm.


(Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN)

Sáu đơn vị doanh nghiệp nói trên bao gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư Delta AGF, Công ty Cổ phần An Xuyên, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Việt Ngư, Công ty Cổ phần Việt Hưng, Công ty Cổ phần xây dựng thương mại và dịch vụ Ngọc Hầu, Bệnh viện Hạnh Phúc.

Đây là những doanh nghiệp có dấu hiệu chiếm dụng vốn, bởi đã áp dụng trừ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của công nhân trong tiền lương hàng tháng nhưng không nộp, làm mất quyền lợi cho nhiều công nhân lao động, nhất là công nhân lao động khi nghỉ hưu, nghỉ việc giữa chừng hoặc khi ốm đau hay gặp rủi ro.

Những biện pháp thu nợ của ngành bảo hiểm xã hội trong khuôn khổ luật pháp cho phép chỉ dừng ở mức đôn đốc, nhắc nhở hay tính thêm phần lãi suất của số tiền nợ… là chưa đủ mạnh, chỉ mang tính răn đe.

Bên cạnh đó, quy định của tòa án chưa rõ ràng như giải quyết trả sổ cho lao động nên nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã lợi dụng trả nhưng chưa chốt sổ.

Theo ông Hồ Ngọc Thơ, tính đến thời điểm này, số tiền nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp ngoài quốc doanh trong tỉnh An Giang là 76,2 tỷ đồng, nợ lãi 5,2 tỷ đồng của hàng nghìn công nhân lao động; trong đó, có 104 đơn vị còn nợ trên 12 tháng, với số tiền 13 tỷ đồng, đủ điều kiện để khởi kiện.

Sau khi khởi kiện sáu đơn vị, Bảo hiểm xã hội An Giang đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra 17 đơn vị nợ đọng bảo hiểm 8,6 tỷ đồng của 875 công nhân lao động.

Qua kiểm tra đã có năm đơn vị chuyển trả một phần nợ cho bảo hiểm xã hội tỉnh trên 1,4 tỷ đồng.

Ngành bảo hiểm xã hội An Giang sẽ tiếp tục khởi kiện những doanh nghiệp có số tiền nợ lớn và kéo dài trong nhiều năm, thường xuyên nhắc nhở các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện quyền lợi chính đáng của công nhân lao động không để họ bị thiệt thòi, yên tâm lao động sản xuất.

Thu Trang
theo TTXVN

Từ khóa: