Sự kiện hot
11 năm trước

Ẩn hoạ từ những “lá bùa điếc”

Thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) đang được xem là “lá bùa hộ mệnh” cho ô tô khi không may xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng.

Thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) đang được xem là “lá bùa hộ mệnh” cho ô tô khi không may xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng.

Thông tin từ “hộp đen” sẽ giúp chủ xe tránh được các nghi án phạm luật…Vậy nhưng qua kiểm tra của cơ quan chức năng, hàng loạt nhà cung cấp hộp đen đã cho ra thị trường thiết bị kém chất lượng.


Ô tô lắp “hộp đen” không đạt chuẩn thì vẫn bị xử phạt từ 1/7 tới. Ảnh: CT

Đăng ký một đằng, sản xuất một nẻo

Sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, tầm quan trọng của “hộp đen” càng được thấy rõ. Nó sẽ trở thành “lá bùa” cho các doanh nghiệp, nhà xe làm ăn chân chính, chấp hành đúng quy định Luật Giao thông đường bộ trước các nghi án phóng nhanh vượt ẩu, vi phạm tốc độ gây tai nạn bất cứ lúc nào cũng có thể rình rập. Tuy nhiên, trong đợt kiểm tra do Thanh tra Bộ GTVT đang tiến hành tại các doanh nghiệp cung ứng “hộp đen” tại khu vực phía Nam cho thấy thực trạng đáng báo động, nhiều doanh nghiệp sản xuất “hộp đen” cũng gian lận và cho ra lò những sản phẩm “điếc”.

“Trong hợp đồng mua bán giữa hai bên, nếu nhà cung cấp cam kết sản phẩm bán ra thị trường đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của cơ quan có thẩm quyền nhưng người mua nhận được sản phẩm “rởm” thì người mua được quyền yêu cầu bồi thường. Mặt khác, khi người mua bị cơ quan chức năng phạt vì sử dụng sản phẩm “thiếu chuẩn” thì cũng dựa vào hợp đồng với bên mua để yêu cầu bồi thường”.

TS Vũ Thái Hà
(Đoàn Luật sư Hà Nội)

Ngày 16/6, ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết, đoàn thanh tra đã thu hồi giấy chứng nhận hợp quy của 3 doanh nghiệp cung ứng “hộp đen” vi phạm. Theo đó, tính đến thời điểm này đoàn đã kiểm tra được 11/20 doanh nghiệp cung ứng “hộp đen” khu vực phía Nam. Các doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận gồm Công ty Dịch vụ thương mại THV, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Xuân Phi (cùng ở TP HCM), Công ty cổ phần Công nghệ thông tin C.S.S.E (Đà Nẵng). Việc rút giấy chứng nhận hợp quy của Thanh tra Bộ GTVT nhằm ngăn chặn các công ty này bán sản phẩm chưa đạt chuẩn ra thị trường. Thanh tra cũng kiến nghị các công ty nêu trên tiếp tục cung ứng các dịch vụ đối với doanh nghiệp vận tải đã lắp sản phẩm. Theo ông Sỹ, một số đơn vị khác mặc dù có một vài lỗi nhưng qua kiểm tra sản phẩm vẫn được phép bán ra thị trường như các công ty Ánh Dương, Khánh Hội, Vinh Hiển, Việt Nét…

Các lỗi mà doanh nghiệp cung ứng khu vực phía Nam vi phạm như “hộp đen” không đáp ứng được các tiêu chí theo quy định về hợp quy, hợp chuẩn, thiếu thiết bị in, không có đèn báo, bản kê khai các thông số kỹ thuật, quy trình sản xuất không đảm bảo. Thậm chí có doanh nghiệp còn sản xuất các sản phẩm khác với đăng ký của Bộ GTVT. “Mục đích kiểm tra là chấn chỉnh nhằm nâng chất lượng sản phẩm trước khi tung ra thị trường. Sản phẩm nào không đạt hợp quy thì sẽ thu hồi lại để không bán được. Đợt kiểm tra lần này tại các tỉnh khu vực phía Nam sẽ kết thúc trước ngày 29/6 tới”, ông Thạch Như Sỹ nói.

Tiếp tay cho sai phạm

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về lý do tại sao Thanh tra Bộ GTVT không tiến hành kiểm tra sớm nhằm ngăn chặn triệt để những sản phẩm kém chất lượng, ông Thạch Như Sỹ cho biết, đây là thanh tra theo định kỳ. Giữa nhà cung ứng và doanh nghiệp vận tải sử dụng đều có hợp đồng và khi phát hiện sản phẩm đang sử dụng không đạt chuẩn thì hai bên căn cứ vào hợp đồng để xử lý. Cũng theo ông Sỹ, từ ngày 1/7 tới, những nhà xe sử dụng sản phẩm không đạt chuẩn của các doanh nghiệp vi phạm nếu lưu thông trên đường, lực lương chức năng phát hiện “hộp đen” không đạt các tiêu chí hợp quy thì sẽ vẫn bị xử phạt.

Trên góc độ chuyên môn, ông Đào Thanh Anh - Giám đốc Công ty TNHH Phát triển công nghệ điện tử Bình Anh (số 62, ngõ 88/61, phố Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) khẳng định, khi “hộp đen” được sản xuất không đúng với mẫu đã đăng ký với Bộ GTVT thì khó mà đảm bảo về mặt chất lượng. Đó là sản phẩm chưa qua kiểm tra, kiểm nghiệm về mọi mặt. Theo ông Anh, khi trích xuất thông tin từ “hộp đen” thì trích xuất qua website là khâu quan trọng nhất. Thông qua website, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước sẽ giám sát được hoạt động của phương tiện. Như vậy, theo khẳng định nêu trên thì một khi “hộp đen” không trích xuất được các thông tin liên quan thì tác dụng giám sát… bằng không. Lúc này, lái xe có phóng nhanh, vượt ẩu, phạm luật… sẽ không được giám sát và những tai hoạ khôn lường sẽ có cơ hội bùng phát.

Công Tâm
theo GĐ&XH

Từ khóa: