Sự kiện hot
12 năm trước

Ẩn số ACB

Một vài ngày gần đây cổ phiếu ACB được săn đón khá nhiều với những lời chào mua tới đơn vị triệu cổ phiếu. Liệu đó có phải là tín hiệu cho sự nổi sóng của cổ phiếu ACB?

Một vài ngày gần đây cổ phiếu ACB được săn đón khá nhiều với những lời chào mua tới đơn vị triệu cổ phiếu. Liệu đó có phải là tín hiệu cho sự nổi sóng của cổ phiếu ACB?

Những ngày qua TTCK ghi nhận khối giao dịch cổ phiếu EIB sôi động. Sau cổ phiếu STB, giới đầu tư dường như đang hướng chú ý sang Eximbank, cổ đông lớn mới của STB. Phiên giao dịch ngày 02/02, xấp xỉ 6 triệu cổ phiếu EIB được trao tay. Nếu tính cả tuần thì xấp xỉ 19 triệu cổ phiếu EIB đã được giao dịch. 

Khơi nguồn cho giao dịch lớn của EIB có lẽ là sự kiện EIB mua lại gần 10% vốn điều lệ của STB khiến cho những nhà đầu tư bàng quang nhất trên thị trường cũng phải nhíu mày. Nhiều tin đồn râm ran trên thị trường. Nào là “Ông Kiên thôn tính STB qua EIB”, rồi “3 ngân hàng sắp sáp nhập là EIB, STB và ACB”. Thậm chí có thông tin đươc tờ báo tiết lộ là ông Kiên (tức bầu Kiên - Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB) hiện đại diện cho nhóm cổ đông sở hữu lên tới 45% cổ phần STB. 

Không biết thực hư ra sao nhưng cổ phiếu EIB tăng giá đều đều từ 12.000 đồng/cổ phiếu lên xấp xỉ 16.000 đồng/cổ phiếu. 

Biến động giá 3 cổ phiếu ngân hàng trong 1 năm

Rồi mấy ngày gần đây giới môi giới chứng khoán lại được một phen đồn đoán. Có nhiều lời chào mua cổ phiếu ACB với khối lượng lớn một cách bất ngờ. Mỗi lời chào thường là một vài triệu cổ phiếu, giao dịch theo phương thức thỏa thuận. Một môi giới đã phải thốt lên “Cả thị trường khắp nơi hỏi ACB”. Liệu lịch sử có lặp lại với ACB?

ACB là cổ phiếu ngân hàng ít hấp dẫn các nhà đầu tư nhỏ lẻ vì giá biến động không nhiều, ít có thông tin gây đột biến. Tuy nhiên đó lại là cổ phiếu được các nhà đầu tư theo trường phái giá trị hứng thú bởi hoạt động kinh doanh tốt, cổ tức hàng năm đều được duy trì ở mức 15-20%.

Mặc dù khối lượng cổ phiếu lưu hành ACB rất nhiều, khoảng 937 triệu cổ phiếu, nhưng khối lượng giao dịch lại rất thấp. Nhiều phiên giao dịch chỉ có khoảng vài chục ngàn cổ phiếu được khớp lệnh. Thậm chí chỉ cần 100 cổ phiếu ACB khớp trần hoặc sàn cũng khiến HNXindex nghiêng ngả (ACB hiện chiếm khoảng 1/4 vốn hóa của sàn HNX). 

Trong hệ thống các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, ACB là ngân hàng lớn nhất về tổng tài sản, cũng như được đánh giá là ngân hàng có quản trị rất tốt. Nợ xấu luôn được duy trì dưới 1%. Nhưng đó có phải là nguyên nhân khiến cổ phiếu ACB trở nên nóng trong những ngày gần đây?

Có thể nói cổ phiếu ACB được hâm nóng lên bởi ông chủ ngân hàng. Chính thông tin đồn thổi về ông Kiên “đầu bạc” rồi sự tăng giá của STB, sau đó của EIB khiến giới đầu tư đứng ngồi không yên. 

Dòng tiền thông minh không bao giờ ngừng chảy. Nhiều nhà đầu tư mong tìm kiếm lợi nhuận và họ đặt cược vào ACB với ông chủ tóc bạc của ngân hàng.


Cao Sơn
Theo TTVN


Từ khóa: