Sự kiện hot
7 năm trước

Ăn theo BRT nhiều dự án bất động sản bỗng dưng 'dễ thở'

Buýt nhanh BRT đi vào hoạt động với mục tiêu làm giảm sức ép giao thông, bước phát triển mới của các loại hình vận tải công cộng. Cũng từ đó nhiều dự án BĐS dọc tuyến BRT mừng như "bắt được vàng" bởi dễ bán hơn.

Bất động sản dễ bán nhờ buýt nhanh BRT

Dọc tuyến đường Tố Hữu (Hà Đông, Hà Nội) hiện nay có khoảng gần 40 toà cao ốc và các khu đô thị như Văn Khê hay Dương Nội. Trước đây khu vực này được đánh giá là khá xa trung tâm, chính vì vậy các dự án bất động sản (BĐS) ở khu vực này cũng dần trở lên "xa vời" với người dân.

Tuy nhiên từ khi tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội đi vào hoạt động thì bống nhiên những dự án BĐS này từ xa bống hoá gần bởi sự đi lại thuận tiện và dễ dàng của BRT mang lại. Nhiều nhà đầu tư bống như vớ được phao khi đang chới với tìm cách giải bài toán bán hàng. Điển hình như khu Shophouse của tập đoàn Hải Phát được người dân kháo nhau là đã lên vài giá so với thời điểm năm 2016 trước khi buýt nhanh đi vào hoạt động.


"Dựa hơi" BRT nhiều dự án BĐS đang dễ chào bán hơn. Ảnh Gia An

Điển hình là dự án Ecolife Capitol do Thủ đo JSC làm chủ dự án nằm ngay đầu đường và "hưởng" lợi trực tiếp từ tuyến buýt nhanh. Hay một dự án khác là HPC Landmark 105 được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 11 nghìn mét vuông đang được mở bán rầm rộ thời gian gần đây.

Anh Đèo Minh một người làm nghề môi giới BĐS ở dây cho biết: "Cũng nhờ BRT chạy qua đây nên vài tháng nay khách hàng đến xem căn hộ cũng nhiều hơn. Khi giới thiệu với khách hàng có thêm một yếu tố nữa khá tốt thuyết phục khách hàng đó là việc di chuyển thuận lợi vì có tuyến BRT chạy qua trước cửa". Vị này cũng tiết lộ thêm thậm chí có dự án đưa ra những chiêu ưu đãi "ăn theo" buýt nhanh như miễn phí tiền đi lại 5 năm đối với buýt BRT khi mua căn hộ.


Khu Shophouse được cho là đã lên vài giá nhờ BRT chạy qua đây. Ảnh Gia An

Chị Hoàng Mai Phương (Đống Đa, Hà Nội) đang có ý định mua một căn hộ cho bố mẹ chia sẻ: "Giờ các cụ nhà tôi muốn chuyển ra xa trung tâm một chút cho đỡ ồn ào, trước giờ tôi phân vân mãi khu này nhưng sợ đường xa các cụ khi muốn lên thăm con cháu vất vả do giao thông không thuận tiện cho lắm. Nhưng giờ thì cũng yên tâm một chút rồi vì có BRT chạy thẳng từ đây về Giảng Võ cũng gần nhà tôi, chắc tôi sẽ mua một căn ở đây để bố mẹ tĩnh dưỡng".

Ngay như Usilk City một trong những "vũng lầy" của chủ đầu tư Sông Đà Thăng Long đã nhiều năm lâm vào cảnh bế tắc và cho đến nay vẫn chưa thể thoát ra được. Nhiều chủ căn hộ dù mới nhận nhà không lâu đã treo biển bán. Chủ một căn hộ tầng 8 toà CT2 - 101 cho biết: "Trước đây tôi treo biển vài tháng mới có một vài người hỏi, tuy nhiên hai ba tháng đổ lại đây số người hỏi xem nhà bắt đầu tăng lên. Tôi nghĩ một phần do việc đi lại dễ dàng hơn. Mặc dù chưa bán được nhà với giá mong muốn nhưng tôi hy vọng sẽ bán được nhà trong thời gian tới".

Dựa vào BRT để bán hàng là lợi hay là hại?

Trao đổi với Pv ông Thành một nhà đầu cơ BĐS lâu năm cho biết: "Nếu như nghe giới thiệu thì sẽ cảm thấy rất hứng thú và tiện ích. Tuy nhiên xét đi thì phải xét lại; với thực trạng tuyến đường BRT chạy qua hiện nay nhất là giờ cao điểm thường xuyên tắc nghẽn sẽ làm nhiều người phải suy nghĩ lại khi quyết định mua nhà ở tuyến đường này. Đơn giản bởi vốn dĩ đây là một trong những tuyến đường có mật độ giao thông cao nhất Thủ đô và khi BRT đi vào hoạt động phải chia sẻ 1/3 phần đường cho xe buýt mới. Điều này làm khá nhiều người khó chịu. Chính vì vậy việc quá lạm dụng BRT để tung ra các chiêu bán hàng là con dao hai lưỡi khá nguy hiểm".


Việc quá lạm dụng BRT để quảng cáo, chào bán có thể là con dao hai lưỡi đối với các dự án. Điều này có thể sẽ làm khách hàng quay lưng với dự định mua nhà khu vực này. Ảnh Gia An

Cũng theo ông Thành nếu dựa theo phân tích trên xu hướng khách hàng chọn nhà ở khu vực này đa số sẽ là những người đã nghỉ hưu ít di chuyển, và nếu có chỉ cần dùng phương tiện công cộng là đủ.

Phát triển phương tiện công cộng là điều tất yếu của các thành phố trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. BRT đi vào hoạt động mặc dù còn nhiều bất cập tuy nhiên bước đầu đã đem lại những hiệu ứng khả quan cho nền kinh tế BĐS, nhiều dự án bắt đầu được quan tâm nhờ BRT.

Gia An
Theo VNM - PL.XH

Từ khóa: