Sự kiện hot
8 năm trước

Ba công ty bị phạt vì bán Salbutamol không đúng đối tượng

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) đã chuyển hồ sơ đến Cục Quản lý dược để xử phạt vi phạm hành chính 3 công ty dược bán chất Salbutamol không đúng đối tượng.

Trong quá trình điều tra xác minh, C49 phát hiện Công ty TNHH hóa dược quốc tế Đông Phương, Công ty TNHH hóa dược Minh Anh và Công ty hóa dược Minh Hải đã bán Salbutamol cho các tổ chức, cá nhân không có chức năng sản xuất, kinh doanh thuốc.

Tuy nhiên, do chưa có cơ sở tài liệu chứng minh số Salbutamol do 3 công ty này bán ra được sử dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi, nên chưa đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự. Do đó, C49 đã chuyển hồ sơ đến Cục Quản lý dược để xử phạt vi phạm hành chính.

 


Salbutamol là chất cấm trong chăn nuôi. Ảnh minh họa

 

Salbutamol là hoạt chất rất cần thiết để làm thuốc điều trị hen, viêm phế quản. Nhưng chất này lại nằm trong danh mục chất cấm sử dụng trong chăn nuôi bởi tác hại nghiêm trọng của nó đối với sức khỏe con người. Thời gian qua, cơ quan chức năng đã điều tra phát hiện một số cơ sở chăn nuôi có hành vi trộn hoạt chất này vào thức ăn cho lợn để nhằm thu lợi bất chính. Theo đó, chất Salbutamol đã  được trộn vào thức ăn cho lợn trước khi xuất chuồng từ 1 đến 1,5 tháng, thậm chí là 15 ngày  để tạo ra lợn siêu nạc. Chất này sẽ tồn dư một lượng lớn trong thịt và khi gười tiêu dùng ăn loại thịt này sẽ bị tác động lên tim, não, gan, tụy... làm tim đập nhanh, run cơ, tăng huyết áp... thậm chí có thể gây ra ung thư.

Trước tình hình nghiêm trọng này, cách đâu ít ngày, Cục Quản lý Dược đã ra quyết định về việc tạm dừng nhập khẩu Salbutamol. Bộ Y tế cũng đã đưa các nguyên liệu làm thuốc thuộc dạng bị cấm ở các lĩnh vực khác (như salbutamol trong nông nghiệp) vào danh mục thuốc phải kiểm soát đặc biệt trong dự thảo Luật Dược sửa đổi và trình Quốc hội.

Riêng với vấn đề xử phạt, đến 1/7/2016, Bộ Luật Hình sự sửa đổi có hiệu lực, tội vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó có việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi có thể bị phạt tù tới 20 năm.

Trần Anh
theo Công lý

Từ khóa: