Sự kiện hot
10 năm trước

Bắc Giang: Triệt phá đường dây đưa người vượt biên trái phép

Với thủ đoạn “vẽ” ra viễn cảnh việc nhàn, lương cao khi lao động tại Trung Quốc, các đối tượng đã thu của những người cần tìm việc từ 4 - 4,5 triệu đồng, rồi đưa những người này xuất cảnh bằng con đường vượt biên trái phép.


Những lối mòn dân sinh ven biên giới được các đối tượng sử dụng vào việc đưa người vượt biên. Ảnh: Internet

Công an huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng, gồm: Bùi Thị Hà (SN 1979), Bùi Thị Thu Hiền (SN 1987) và Nguyễn Văn Minh (SN 1960) cùng trú tại xã Bố Hạ, huyện Yên Thế về hành vi tổ chức đưa người khác trốn ra nước ngoài trái phép.

Ngày 27/3, khi tiến hành kiểm tra hành chính một nhà nghỉ ở thôn Đồng Lều, xã Bố Hạ, lực lượng Công an đã phát hiện 10 khách trọ ngoại tỉnh có biểu hiện nghi vấn.

Qua đấu tranh số khách trọ khai nhận, ở các tỉnh Hoà Bình, Lạng Sơn và Tuyên Quang, qua quen biết được Hà, Hiền và Minh giới thiệu đưa sang Trung Quốc làm việc.

Trước đó, qua công tác điều tra và thông tin từ phía nhân dân, Công an huyện Yên Thế đã phát hiện một đường dây lừa đảo đưa người sang Trung Quốc lao động bất hợp pháp do đối tượng Hà cầm đầu.

Cơ quan điều tra cho biết, đối tượng Hà lấy chồng ở xã Tân Sỏi, huyện Yên Thế, năm 2011 hai vợ chồng ly thân, thị bỏ sang huyện Phúc Kiến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc làm ăn và ở với một người đàn ông bên nước bạn rồi có thai. Năm 2012, thị về nước sinh con, sau đó thiết lập đường dây đưa người sang Trung Quốc lao động bất hợp pháp.

Để việc làm ăn thuận lợi, Hà lôi kéo người thân cùng tham gia. Trong đó có Bùi Thị Thu Hiền là em ruột Hà, Nguyễn Văn Minh là cậu Hà.

Các nạn nhân mà Hà nhắm đến chủ yếu là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật hạn chế, không có việc làm. Để chiếm được lòng tin của mọi người, Hà "vẽ" ra viễn cảnh sang Trung Quốc sẽ được bố trí việc làm công nhân giầy da, việc nhàn lại lương cao và sẽ tăng dần.

Do cả tin nhiều người tự nguyện đưa cho Hà từ 4 - 4,5 triệu đồng để được xuất ngoại. Thường mỗi lần Hà đưa từ 7 - 8 người lên Lạng Sơn, sau đó có người dẫn đường vượt biên sang Trung Quốc.

Với thủ đoạn này, trước khi bị bắt, Hà và các đối tượng liên quan đã móc nối đưa hàng chục người sang Trung Quốc theo đường vượt biên trái phép.

Bình Yên
theo Thanh tra

Từ khóa: