3 tháng trước

Bãi đỗ xe thông minh iParking ở Hà Nội: Nhiều bất cập?

Từ đầu năm 2019 đến nay, với nhiều bất cập còn tồn tại trong việc triển khai, hoạt động ứng dụng tìm kiếm và thanh toán đỗ xe qua điện thoại di động (iParking) nên một số đơn vị đã ngừng cung cấp dịch vụ. Cụ thể, Công ty CP Đầu tư CIS đã ngừng cung cấp dịch vụ, phần mềm ứng dụng iParking đối với công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội do có trục trặc về thanh toán giữa các bên

Video: Nhiều bất cập xung quanh dự án iParking ở Hà Nội

Thời gian vừa qua, Báo Đời sống & Tiêu dùng nhận được phản ánh của bạn đọc về việc triển khai, đưa vào hoạt động ứng dụng tìm kiếm và thanh toán đỗ xe qua điện thoại di động (iParking) trên địa bàn Hà Nội tồn tại nhiều bất cập, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

Đặt nhiều kỳ vọng

iParking là ứng dụng tìm kiếm và thanh toán đỗ xe qua điện thoại di động đầu tiên tại Việt Nam. Được kỳ vọng là ứng dụng giúp người dân đã có thể thao tác đơn giản, thuận tiện hơn khi tìm kiếm điểm đỗ. Cơ quan quản lý và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trông giữ xe cũng đã tối giản được nhiều thao tác, thủ tục mà vẫn nâng cao được hiệu quả quản lý, kinh doanh; Từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đỗ xe, tiến tới công khai, minh bạch các vị trí dừng đỗ, mức thu phí và giá dịch vụ trông giữ phương tiện. Đồng thời dịch vụ này cũng được kỳ vọng mang đến sự văn minh cho thành phố và cho cộng đồng, giảm thiểu các tình trạng ách tắc giao thông trên đường phố.

iParking là ứng dụng tìm kiếm và thanh toán đỗ xe qua điện thoại di động đầu tiên tại Việt Nam. Được kỳ vọng là ứng dụng giúp người dân đã có thể thao tác đơn giản, thuận tiện hơn khi tìm kiếm điểm đỗ.

Nếu như trước đây, mọi công đoạn trông giữ xe đều thủ công thì nay, mọi hoạt động trông giữ xe đều được thể hiện trên hệ thống, loại bỏ tối đa nguy cơ “nhập nhằng”, thất thoát. Riêng về phía người sử dụng dịch vụ, các thông tin liên quan đến điểm đỗ, giá cả… sẽ được thể hiện rõ.

Ngừng triển khai do tồn tại nhiều bất cập?

Theo đó, mô hình được thực hiện từ địa bàn quận Hoàn Kiếm từ ngày 1/7/2017 và đến nay mô hình đã được nhân rộng với 174 điểm trông giữ ô tô. Ngoài quận Hoàn Kiếm còn có thêm quận Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, Câu Giấy, Nam Từ Liêm, Tây Hồ. Đến nay, có 12 đơn vị được cấp phép trông giữ xe ứng dụng iParking với 174 điểm trông giữ (tính đến 31/12/2018).

Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay, iParking tồn tại nhiều bất cập, dẫn đến việc dừng triển khai sử dụng iParking và đã nhận được không ít ý kiến trái chiều từ dư luận.

Theo khảo sát thực tế, tại hầu hết các điểm được cấp phép trông giữ xe ứng dụng iParking vẫn xuất hiện tình trạng nhân viên xé vé giấy, khách hàng trả tiền mặt không khác so với gửi xe truyền thống, với hình thức này có thể gây ra thất thoát, thiếu minh bạch và không đúng bản chất, quy định về loại hình dịch vụ.

Cụ thể, tại điểm trông giữ xe ứng dụng iParking trên đường Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo (quận Hai Bà Trưng), nhân viên của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội vẫn phải ghi chép từng mã vé giấy. 

Khi hỏi về việc sử dụng ứng dụng iParking, đa phần nhân viên tại các điểm trông giữ xe của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đều cho biết: “Nghỉ rồi em ạ, bất cập quá…”

Thời điểm đầu tháng 7/2019, nhân viên trông giữ xe trên phố Lý Thường Kiệt vẫn xé vé, thu tiền trực tiếp từ khách hàng, không sử dụng dịch vụ iParking

Thắc mắc về việc tại sao iParking lại đột ngột ngừng hoạt động, một số nhân viên vì “ngại” chia sẻ cho biết do Thành phố dừng, còn nguyên nhân tại sao thì không biết, một số khác thì thẳng thắn cho rằng tồn tại nhiều bất cập như: việc sử dụng phần mềm trên điện thoại để tìm chỗ gửi xe hoặc nhắn tin theo cú pháp thanh toán phí gửi hiện chỉ thịnh hành với những chủ xe ở độ tuổi thanh niên. 

Nhiều khách hàng trung niên hạn chế về sử dụng công nghệ nên đều muốn giao dịch theo kiểu “tiền trao, vé múc”; ngoài ra việc chưa thống nhất được nhà mạng cũng gây khó khăn trong quá trình thanh toán,…

Tương tự, đại điểm trông giữ xe trên đường Huỳnh Thúc Kháng, nhân viên của công ty Khai thác điểm đỗ xe bộc bạch: “Quá trình triển khai dịch vụ trông giữ xe mô hình iParking tồn tại nhiều bất cập, có nhiều trường hợp gửi xe quá giờ nhưng không thanh toán, bất chấp hệ thống nhắn tin thông báo, nếu như không để ý rất dễ xảy ra tình huống chủ xe bất thình lình ra lấy xe đi mất. Hoặc nhiều chủ xe không sử dụng điện thoại thông minh, nhân viên trông giữ phải gửi tin nhắn hộ, rồi nhập lên hệ thống rất mất thời gian.”

Qua khảo sát của phóng viên, hầu như tại các điểm trông giữ xe iParking khác trên các tuyến phố như: Đặng Văn Ngữ, Bạch Mai, Trần Nhân Tông, Lê Thánh Tông, Bạch Mai, Nguyễn Văn Huyên… tình trạng trên cũng diễn ra tương tự, các nhân viên vẫn phải liên tục ghi chép trên những cọc vé giấy và thu tiền mặt khiến sự minh bạch vốn là mục tiêu ban đầu khi triển khai loại hình trông giữ xe này không thể đảm bảo.
Ngoài ra, theo ý kiến của nhiều người dân, việc thực hiện trông giữ phương tiện bằng công nghệ iParking vẫn bộc lộ nhiều hạn chế.

Anh T.V.Ninh ở Nam Từ Liêm chia sẻ: “Hạn chế lớn nhất của việc sử dụng iParking là hạn hẹp trong phương thức thanh toán. Nói cách khác, nếu chủ xe sử dụng thuê bao mạng Vinaphone và MobiFone và không có thẻ ngân hàng sẽ rất bất tiện trong quá trình thanh toán khi mà việc thanh toán trực tiếp qua ứng dụng iParking bằng tin nhắn SMS chỉ áp dụng với nhà mạng Viettel”.

Nhân viên trông giữ xe ứng dụng iParking trên đường Đặng Văn Ngữ không thể nhập xe 16 chỗ lên hệ thống mà chỉ nhập được 5 chỗ.

Một ý kiến khác cho rằng: “Việc cung cấp và triển khai thực hiện trông giữ xe ứng dụng iParking sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng được tính minh bạch, không bị thất thoát nguồn thu, hơn thế nữa sẽ giảm thiểu được khả năng ùn tắc,.. Tuy nhiên cần khắc phục được những bất cập đang tồn tại để đưa vào hoạt động có hiệu quả, tránh lãng phí.” 

Thậm chí, một số đông chủ xe khi đỗ xe tại các điểm đỗ xe ứng dụng iParking còn không biết và chưa từng sử dụng loại hình này do việc đưa iParking vào hoạt động được một thời gian ngắn lại dừng triển khai.

Có thể dễ dàng thấy được, với biết bao nhiêu kỳ vọng, thế nhưng chỉ trong một thời gian ngắn đưa vào hoạt động, đến nay hầu hết tại các điểm trông xe ứng dụng iParking lại không được hoạt động. 

Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội thừa nhận, ứng dụng iParking tồn tại nhiều bất cập về giám sát, thanh toán… Đơn vị này cũng cho biết, hiện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang ngừng sử dụng ứng dụng này.

Những bất cập mà Sở Giao thông vận tải Hà Nội nêu ra, Báo Đời sống & Tiêu dùng sẽ thông tin chi tiết ở các bài viết tiếp theo.

Tạ Thành – Công Minh

Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: