Sự kiện hot
8 năm trước

Bãi tập kết vật liệu gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Người dân ở thôn Liên Quý và một số thôn lân cận xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) bức xúc phản ánh về tình trạng bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống người dân...


Bãi tập kết vật liệu xây dựng của doanh nghiệp tư nhân Chí Duẫn xã Thạch Hội

 

Nằm cắt nút giao thông giữa trục đường 19/5 với Quốc lộ 15B (thôn Liên Quý, xã Thạch Hội), bãi tập kết – kinh doanh cát, đá trái phép này chiếm chiếm dụng khoảng hơn 1000m2  hành lang giao thông Quốc lộ 15B.  Nghiêm trọng hơn, bãi tập kết  này còn xâm phạm hai cột điện cao thế chạy qua. Mỗi ngày, hoạt động kinh doanh trái phép này luân chuyển hàng trăm khối cát, đá cùng với hệ thống máy móc chuyên dụng, xe tải trọng lớn cày nát các tuyến đường liên xã, liên huyện.

Lấn chiếm hành lang, cát đá vương vãi khắp đường gây tiềm ẩn tai nạn giao thông đó là những gì chúng tôi ghi nhận được trên quốc lộ 15B, nơi mà doanh nghiệp tư nhân Chí Duẫn, xóm Liên Quý, xã Thạch Hội, Thạch Hà đang tập kết vật liệu xây dựng.

Tại thời điểm phóng viên có mặt, mọi hoạt động tập kết, kinh doanh cát trái phép ở khu vực này vẫn được diễn ra một cách ngang nhiên, máy móc, xe vận chuyển vẫn ra vào tấp nập. Thậm chí, nhiều xe tải trọng lớn còn hú còi inh ỏi, không màng che chắn như thách thức các cơ quan chức năng.

Theo như người ở đây cho biết, dù doanh nghiệp này mới đi vào hoạt động chưa lâu nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống hàng ngày của bà con nhân dân. Hàng ngày xe chở vật liệu vào ra liên tục khiến cho lượng cát, đá vương vãi khắp nơi trên đường, tuy chưa được cấp phép hoạt động nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên tập kết, chính quyền địa phương cũng chưa thấy xử lý.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Long – Chủ tịch UBND xã Thạch Hội cho biết, bãi tập kết vật liệu xây dựng của doanh nghiệp tư nhân Chí Duẫn vừa mới đi vào hoạt động cách đây khoảng 10 ngày và chưa được cấp phép, cũng chưa đăng ký kinh doanh.

“Hiện tại, doanh nghiệp đang lợi dụng hành lang quốc lộ 15B để tập kết chứ vùng đất này chưa được quy hoạch”, ông Long nói.

Theo ông Long thì dù xã đó có nhắc nhở việc doanh nghiệp muốn xây dựng bãi tập kết vật liệu phải có giấy phép kinh doanh theo chỉ đạo của UBND xã Thạch Hà nhưng đến nay vẫn chưa thấy.

 


Cát cá vương vãi khắp quốc lộ 15B nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông

 

Theo Chủ tịch UBND xã Thạch Hội, "cát mà doanh nghiệp đang sử dụng để bán “chắc là” có nguồn gốc, còn cát bạc và cát vàng (cát da) thì là xã quản lý nhưng cho hề có quy hoạch bãi khai thác cát, nếu mà doanh nghiệp có thì cũng là khai thác trộm trên địa bàn xã Thạch Hội thôi".

Việc doanh nghiệp mà làm không đúng thì chính quyền sẽ xử lý và có thể là đình chỉ. Điều lạ lùng, chính quyền địa phương biết bãi tập kết cát của doanh nghiệp Chí Duẫn là trái phép nhưng vẫn không xử lý mà chỉ nhắc nhở, điều này dấy lên một mối nghi ngờ trong suy nghĩ của người dân, là có sự “móc nối” nào giữa chính quyền và doanh nghiệp... cần phải được làm rõ.

 


Chiếm dụng hành lang giao thông và cột điện cao thế

 

Còn theo ông Duẩn, chủ doanh nghiệp tư nhân Chí Duẩn (xã Thạch Hội) cho biết, phía doanh nghiệp của ông đã có giấy phép kinh doanh bãi tập kết vật liệu xây dựng, giấy phép này không thông qua xã Thạch Hội mà ông trực tiếp làm ở “cấp cao hơn”.

Được biết trên đia bàn huyện Thạch Hà không chỉ riêng bãi tập kết cát của doanh nghiệp tư nhân Chí Duẫn mà còn nhiều bãi tập kết khác ở Thạch Khê, Thạch Lạc, Thạch Trị… cũng chưa được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý, trả lại sự công bằng cho doanh nghiệp. Quan trọng hơn, là sự an toàn của người dân, người tham gia giao thông và môi trường được đảm bảo.

Phước An (t/h)

Từ khóa: