Sự kiện hot
7 năm trước

Bãi xử lý rác mới đầu tư 53 tỷ đã xuống cấp: Thi công gian dối hay lỗi tại thiết kế?

Trong khi cơ quan chức năng cho rằng, nguyên nhân tình trạng xuống cấp của công trình dự án xử lý rác thải trị giá 53 tỷ đồng tại huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) xuất phát từ “thiết kế không phù hợp” thì cảnh công trình ngổn ngang, hư hỏng khi vừa mới đưa vào sử dụng trên thực tế như đang “tố cáo” dấu hiệu thi công gian dối tại đây...

Như Báo Đời sống & Tiêu dùng đã phản ánh, dự án bãi xử lý rác ở xã Hồng Lộc (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) vừa được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động cuối tháng 1 năm 2015, tổng mức đầu tư là 53 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Xây dựng Liên Minh (trụ sở đóng tại TP. Hà Tĩnh) thi công trên diện tích 5 héc-ta chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục có dấu hiệu thi công gian dối dẫn tới việc bị xuống cấp nghiêm trọng, bộc lộ nhiều bất cập trong thi công ...


Mặt hồ chứa rác hỏng do kém chất lượng hay do “chôn lấp cá”?

Theo đó, tại công trình này, hàng trăm mét mái ta-luy đã bị hư hỏng nặng, nhiều đoạn bê tông bị sụp xuống lộ các mảng bê tông lớn. Ngoài ra, hệ thống hồ chứa nước thải cũng bị sạt lở, bạt chống thấm bị rách nguy cơ nước thải ngấm vào lòng đất rất lớn. Bên cạnh đó, tường bao quanh hàng rào một số chỗ bị xuống cấp hư hỏng, rảnh thoát nước lấp đầy đất đá... Đặc biệt xe chở rác được đầu tư 1,4 tỷ đồng đắp chiếu hơn hai năm nay mà chưa một lần được đưa vào sử dụng.

Liên quan đến sự việc này, ngày 13/7, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã có văn bản báo cáo kết quả kiểm tra Dự án xử lý rác huyện Lộc Hà. Tại báo cáo này, Sở Xây dựng Hà Tĩnh xác định, việc bổ sung thiết kế hạng mục áp mái taluy dương núi Đá Voi còn một số điểm chưa phù hợp như: Thiết kế đổ bê tông áp mái diện tích lớn hơn nhưng không có khe co giãn, cùng với thời tiết nắng nóng đã dẫn tới nứt bê  tông bề mặt mái taluy; đặt ống thoát nước mái không có tầng lọc ngược; không có rãnh thoát nước đỉnh mái trên đồi xuống. Kết quả kiểm tra hiện trường thực tế cho thấy: Mái taluy bị sạt lở đoạn dài 25m, vị trí đối diện hố chôn lấp rách số 2&3, hiện đơn vị thi công đã khắc phục bằng cách phá bỏ đoạn sạt lở và bơm phủ bê tông tươi đá 1x2 mác 200.

Hạng mục xuống cấp tại bãi rác Hồng Lộc.

Ngoài ra, trên bề mặt mái taluy còn xuất hiện nhiều vết nứt dọc và ngang. Hàng rào phía phải cổng phụ nhìn từ cổng chính có vết nứt kéo dài 10m, đoạn mương phía dưới hàng rào này bị phủ đất đá và rác thải. Hố chôn lấp số 1 bị rách bạt màng bọc HDPE theo trục BE, diện tích rách khoảng 20m2.

Theo Sở Xây dựng Hà Tĩnh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng công trình hư hỏng là do trên địa bàn có thời tiết mưa lớn nước thấm vào núi hình thành dòng nước ngầm chảy phía trong mái taluy, thấm qua các vết nứt trên bề mặt bê tông, chảy xuống dưới và thoái ra ống nhựa đặt dọc mái taluy, kết hợp với địa chất tại khu vực núi Đá Voi là đất cát pha sỏi cuộn trạng thái rời đã gây ra hiện tượng sạt lở làm sụp bề mái bê tông.

Đoạn mương phía dưới hàng rào phía phải cổng phụ nhìn từ cổng chính bị phủ đất đá và rác thải do thời tiết mưa nhiều làm trôi đất đá và rác thải xuống mương. Còn bạt màng lọc rách do các loại xe máy vận chuyển và chôn lấp cá chết vì sự cố môi trường biển. Về giải pháp thiết kế chưa phù hợp do đơn vị thi tư vấn có đủ năng lực nhưng do yêu cầu tiến độ thi công gấp và nguồn vốn hạn chế nên không đưa ra được giải pháp thiết kế phù hợp đảm bảo an toàn cho công trình. Trong khi đó, việc bảo trì công trình chưa được thực hiện đúng...

Sạt lở mái taluy của bãi rác do thi công ẩu hay do sai thiết kế?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Trường – Trưởng ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Lộc Hà (đại diện chủ đầu tư) cho biết: “Những vấn đề ở bãi chôn lấp rác Hồng Lộc đã được Sở Xây dựng xuống kiểm tra và có kết luận cụ thể. Một số vấn đề đã được đơn vị thi công khắc phục, tuy nhiên còn một số hạng mục để đầu tư lâu dài phải cần có nguồn ngân sách”.

Cũng theo ông Trường: “Báo cáo của đoàn thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho rằng, có ba vấn đề cần phải giải quyết:  Vấn đề xe chở rác thì sẽ đầu tư thùng rác chuyên dụng để xe hoạt động; Còn bạt rách do quá trình vận hành bị rách đơn vị sử dụng làm rách phải có trách nhiệm sửa chữa; Riêng sạt lở phần bảo vệ mái bảo vệ ngoài hàng rào đơn vị thi công đã về sửa chữa rồi, nhưng để xảy ra tình trạng này chắc giải pháp chọn thiết kế không phù hợp”.

Vị Trưởng ban quả quyết với phóng viên rằng: “Để xảy ra tình trạng trên, ai làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm” nhưng khi được hỏi lại rằng: “Chủ đầu tư đã xác định được ai sai và ai phải chịu trách nhiệm hay chưa” thì ông vị Trưởng ban đành ngậm ngùi, im lặng...

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về sự việc này.

Diễm Phước

Từ khóa: